EDITED

76 1 0
                                    

Nagmamadali akong nagbihis dahil malalate na ako sa klase, sampung minuto na lang at mag sisimula na ang klase at bawal na akong mahuli dahil lagi na lang akong late.
shet kaya't binawalan na ako ng kahit na sinong prof.

habang nagsasapatos napansin kong hindi ako nakapag suot ng medyas, ngunit sabi ko sa aking sarili ay hindi naman siguro iyon mahahalata at walang may pake.

Habang naglalakad papunta sa paaralan nakita ko ang dating kaibigan na inaaway ng kapatid ng kanyang kaklase, Sasampalin na dapat nito ang dating kaibigan ngunit napigilan iyon ni Jane.
"Bakit mo sasampalin to?" Malamig na sabi ko habang nakaturo sa dating kaibigan

"At sino ka at ano ang pakialam mo? lumayas ka rito sa harap ko! hindi mo ako kaya!" Mayabang na sabi ng kapatid ng kaklase nya.

Mayabang rin kagaya ng kaklase nya.

"Wala akong pake."
Ngiti ko sa babae, sabay ikot ng mata, at humarap sa dating kaibigan.

"Anong problema nito?" tanong nito sa dating kaibigan na si Any.

Ngunit kesa sumagot tumakbo ito palayo papunta sa school, inirapan ko na lang ito at maglalakad na sana ako ng may humatak sa dala kong bag.

Humarap ako dun sa babae ng nakataas ang isang kilay.

"Hindi mo naman pala kilala pinagtatanggol mo! Sa susunod matuto ka munang mag suot ng medyas bago ka mag inarte" Sabi ng babae sabay alis ng hindi man lang inaantay ang sasabihin nito.

Animss! bakit kailangan ba may medyas pag papasok sa school? sinipa-sipa kopa yung hangin bago umalis sa kinatatayuan.

Lumakad na ako papunta sa school dahil naalala kong late na ako at LATE na talaga ako.

malapit na sya sa gate ng makita nya ang tatlong dating kaibigan na lalaki na si Leo, Rence, Alvin papunta sa sakin, Si Alvin ay kumakaway pa isa sa pinakaclose ko, Pero dahil wala akong pake inirapan ko lang sila

tumakbo ako palayo sa school. sa kanila. Dahil marami akong naaalala kapag nakikita ko ang mga mokong nayon

Hindi ko na alam kung saan ako pupunta, basta takbo lang ako ng takbo habang papalayo sa mga dimwit na yon, ayoko talaga sila makita pakit!.

Sa hindi kalayuan nakita ko ang kaklase kong lalaki na nakatambay sa sidecar naka upo don at mukang nakita na niya ako, ngunit hindi ako nito pinansin dahil hindi naman kami close nito.

Nang madaanan ko ang kaklase nakita siguro nito ako kaya bumaba ito ng sidecar.

"I can't imagine wooow?" tanong nito at mukang ng aasaar dahil hindi ko kita sa kanyang gulay sya, Ano nga ulit pangalang nito balakubak na to? "You cut a class, woowww! Pa english english pa ang dimwit.

Hindi ko alam ang isasagot ko dahil inaalala kopa kung ano ang pangalan nya, at dahil ko rin alam ang isasagot dahil bakit nga ba ako hindi pumasok sa first class? .

Kaya imbes na sagutin ay sumakay ako sa dala nyang sidecar at si poncio pilatong hindi ko kilala ay sumakay din at tumabi sa akin,

Hahawakan nya dapat ang likod ko ng umamba akong susuntukin ko sya!

"Oh C'mon i jus-" pigil ko sa kanya

"Pwede bang manahimik ka? Ang ingay mo dimwit!

Bumaba siya at sumakay sa sidecar at papaandarin nya ito, Nagulat ako pero hindi ko na yon pinansin dahil sobrang bilis na nang patakbo ng kaklase nya.

Sobrang saya ng ginawa namin inikot namin ang buong paikot malapit dito sa school, buti na lang at wala na masyadong studyante para mag sumbong samin at hindi kami nakita ng sinumang prof na dadaan mukang lagi nya itong ginagawa a?

"Ano nga ulit pangalan mo?" sabay halakhak ko "sumama ako sa hindi ko kilala shet" well kilala ko naman sya pero nakalimutan ko, sa itsura ko lang naalalam

"Nagpakilala na ako nung first meeting natin ah?" sabi nya habang nakatingin sakin, naka hinto sa gilid yung sidecar dahil mukang pagod sya, at umupo kami katabi nito.

"Sorry mahina talaga ako sa name" kamot ko ng ulo.

"Yung mga naging ka group ko lang yung naalala kong names dahil medyo matagal din kaming nagkasama-sama" then i realize may ipapasa pala na group work ngayon sana sinama parin nila ako dahil mas naghirap ako don no!

"Hmm.. I see but now wala daw pumasok na kahit sinong prof dahil may biglaang event sa school" sabi nya.

"Buti na lang pero kung meron kaya at pinasa nila yung group work isasali ako nila Alice?" tanong ko

"Well syempre naman kung may naiambag ka sa group work"

"Oo naman ako gumawa ng power point and ako din ang nag research non then type sila ay sa gastos lang" pahina ng pahina yung boses ko dahil.

Oonga no halos ako lahat ang gumawa pwera lang sa gastos sa print and other materials, lagi namang ganon anong bago

Biglang halakhak nitong dimwit nato.

"Lagi yan no? buti na lang hindi ko sila ka group." Sabay iling nya.

Ako naman ay tumango lang

"Hmm i see Von pangalan ko alalahanin mo a? sabagay di naman tayo close sa room, Janice ka right?

Tumingin ako sa kanya at tumawa ng malakas sa sobrang lakas pinagpapalo ko sya,

" Aray! aray! oyy! oyy tama na ang sakit! " sabi nya habang lumalayo.

" Pasensya na ngunit yan ay aking sadya" Pigil ko sa tawa ko.

"Baliw! Sigaw nya sa saken, "Mana ka sa pinagmanahan mo"

Ambang susuntukin ko ulit sya ng pinigilan nya ako,

"Ano ano ano bakit ba!"

"Bobita ka rin e, Jane JANE! ang pangalan ko hindi Janice! si Janice yung katabi ko!"

"Ah ganon bahala ka sa buhay mo" Sabi nya sabay sakay sa Sidecar nya dahil nandito kami sa gilid ng kalsada nagusap.

Hinayaan kona syang umalis bahala din sya dimwit! Argg sarap kotongan!

Habang naglalakad palapit sa school tinignan ko yung oras at yah lunch na Tatlong subject na ang dumaan pero dahil wala naman daw Prof. Hindi ko alam kung saan pupunta, Ayoko pang umuwi may apat na oras pa,

"Jane, Heree" Sabi sakin ni Maut, kagrupo ko sa isang subject, habang inaabot yung invitation card.

Debut ng kapatid nya ito ah nung tinignan ko,

"Sabi saken ni Mama mag imbita daw ako ng kaklase ko kasi sabi nya konti lang sigurado iimbitahan ni Anna, Punta ka a?" Sambit nya

Tinignan ko yung Date

"Sorry may Sced ako dito sa araw na ito e"

"I know, Halos lahat nga kayo e, kaya sabi ko kahit 6pm na mag start, okay naman daw and nagpaalam ako sa ibang teacher I mean si Mama na okay lang umabsent kinabukasan Monday"

"Hmm Sorry pero I try" Ngiti ko saknya para hindi na nya ako kulitin.

"Hmm oki oki basta punta ka a? sambit nya

" Yes yes thankyou sa imbitasyon" Sambit ko at diretso alis nya,

Napagdesisyunan kong magpunta na lang malapit sa mall kaso baka di ako papasukin kaya magpunta na lang ako sa library, Hindi para magbasa para ubusin ang oras ko dun pahinga na rin.

"Hi labb" bati ko sabay kiss sa pisngi nya, pero lumalayo sya "Ano wala akong kiss kakauwi ko lang oh galing sa school" lumapit naman sya para sya ang magkiss sakin at niyakap ko naman sya, "Si kuya nasan? Bat ikaw lang magisa dito"

"Sabi nya po punta sya sa court mag lalaro"

Tumango lang ako at hinayaan na lang sya manood ng tv sa sala, at umakyat na sa kwarto nagayos lang ako ng sarili ang maghahanda na ng lulutuin.


You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 25, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

JUST A DREAMWhere stories live. Discover now