" Manong sa Rancho po nang mga Dela Riva! " Sumakay ako nang trycle.
Kanina pa ako excited na pumunta sa Rancho. Hindi dahil gusto kong matutong sumakay sa kabayo kundi excited ako makilala ang huling lalaking Dela Riva.
Kagabi ko pa naiisip kong anong pwede kong sabihin at gawin kung sakaling mag kita kami. Sisimulan ko na siyang paikutin hanggang tuluyang mahulog sa bitag ko.
Tumugil ang trycle sa isang malaking gate na gawa sa kahoy.
Bumaba ako at inabot ang bayad. " Salamat po!"
Kitang kita ang malaking sign na nasa taas nang gate. Rancho Dela Riva.
Malawak talaga ang lupain nila, hindi ma itatangi. Nag hahanap ako nang doorbell pero wala akong makita. Sinubukan kong sumilip sa bakod pero walang tao.
Kainis sabi ni Firth ay dito ako mag punta. Mag iintay raw siya pero bakit wala namang tao. Naisip kong tumuntong sa bakod. Wala akong planong mag over the bakod. Pero kailangan kong tumuntong para mas makita kung may tao sa loob.
Buti nalang at naka boots at jeans ako ang damit ko naman ay puting croptop as usual my kind of clothes kaya hindi ako nahirapan sapag akyat mababa lang naman ang bakod kaya, kayang kaya akyatin.
Nag sisimula na ako sapag akyat nang may biglang bumusina nang napaka lakas sa likuran ko
Sa sobrang gulat ay napabitaw ako sapag kakahawak at nahulog. Tumama ang pwet ko sa lupa.
" Ouch! Fuck it hurts! " Sigaw ko.
Kahit hindi naman ganung kataas ang pinag hulugan ko ay masakit parin. Hinawakan ko ang balakang kong mejo kumikirot.
Narinig ko ang kalabog nang pintuan nang sasakyan.
" Hoy! Sino ka bakit ka umaakyat jan! " sigaw nang lalaki.
Kumulo ang dugo ko! Bwisit na to! Hindi na nag sorry sinisigawan pa ako! Pinilit kong tumayo kahit masakit pa ang pwetan ko.
Hinarap ko ang lalaking sumigaw saakin. " Wow! Just wow! Kapal mo rin no! makasigaw ka parang sayo ang mundo! Hindi ka na nga nag sorry! Sumigaw ka- "
Bahagya akong natigilan nang nakita ang katawan niya. Those perfect abs! napalunok ako! Naalala ko yung lalake sa bodega nang bigas. Naka ripped jeans at brown boots siya. Im sure siya nga yung lalaki sa bodega.
Dahan dahan umangat ang tingin ko mula sa boots pataas sa katawan niya. Lumunok ako! Shit! At nang makita ko ang muka niya ay nagulat ako.
Makapal na kilay, abelyanang mata. Matangos na ilong at mapupulang labi. Parang nasa harap ko si Adonis!
" Hoy! baka matunaw nako sapag titig mo! Sabi ko anong ginagawa mo jan? " Sigaw niyang muli.
Hindi ko namalayang na pa nga-nga pala ako! Shit! Nakakahiya! Kinunot ko ang nuo ko at nag kunwaring galit. Para hindi naman masyadong halata na nakaka windang ang ka gwapuhan niya.
" May hinahanap ako! Wala kang pake! " Sigaw ko rin pabalik.
Nilinga ko ang sasakyan sa likod niya. Isang pick up na bulok na! puro gas-gas at putik halatang luma at gamit na gamit.
Maka react kala mo isa sa mga Dela Riva, trabahador lang naman pala.
" Kala mo kung sino kang makapag tanong! Mag trabaho ka na nga lang baka ma sisante kapa! " inirapan ko siya.
Seryoso ang tingin niya saakin mula ulo hanggang paa. Sabay tawa!
Lalo akong nainis dahil sapag tawa niya. Bwiset na trabahador to! Bumukas ang malaking gate at iniluwa ang isang lalaking naka uniform na pang guard. Mabilis ko siyang nilapitan.
YOU ARE READING
Returning the favor
General Fiction" Revenge" Sounds so mean, That's why i prefer to call it " Returning the Favor"