~ C H A P T E R 1 ~

589 13 1
                                    

14 years ago...


"At ang prinsesa ay pinarusahan ng hari na kanyang ama sapagkat, siya ay umibig sa isang tao." kwento ni lola. 

"Ano po ang parusa na binigay ng hari sa anak niya?" tanong ko.

~END OF FLASHBACK~

"MR. MENDOZA!"

Bigla akong nagulat ng tawagin ako ng teacher namin.

"You're daydreaming again!" sigaw sakin ni Ms. Dela Cruz. Matandang dalaga kasi kaya ganun, masungit .

"Sorry Miss." paumanhin ko.

"This is a warning, if this happens again, I'll send you to detention!"

"Yes Miss, I'm so sorry." sabi ko.

"Focus on the lesson!" sermon ni Miss.

Few minutes later...

KRINGG~!

KRINGG~! 

KRINGG~! 

"Okay, class dismissed. You may now go."

Yes! Lunch Time!

"Hoy! Christian!" sigaw ni Lucas, my bestfriend.

"Hey, lika na mag lunch na tayo." sabi ko.

Did I introduced my self? Hindi pa siguro. Ako si  Christian Josh Mendoza. Pinanganak ako noong June 15, 2001. 17 na ako pero 3rd high school pa rin ako. Inoperahan kasi ako dati sa puso at ilang taon din akong nagpahinga sa U.S., kaya na late ako sa pag -aaral ko. At may nagugustuhan akong babae sa klase namin.

Hindi man siya maputi pero, napaka ganda niya, mabait, masipag, matulungin, halos lahat na sa kaniya na. Ang pangalan niya ay Athea. Matagal ko na siyang gusto, simula nung unang makita ko siya.

Isa si Athena sa mga matatalino sa klase namin. Madami siyang mga awards sa school, at mataas ang kanyang mga marka kaya tuwang-tuwa yung mga parents niya sa kanya. Kahit ako, proud sa kanya.

"Hoy! ano na?!" tawag sa akin ni Lucas.

"Oo, susunod na ako!" sagot ko.

~~~~~~~~~~~~~~~


* CANTEEN *

"Pre, anong gusto mo? Ako na oorder ng foods naten." Tanong niya.

"Chicken and spaghetti na lang, pati bilhan mo na rin ako ng strawberry juice." sabi ko.

"OMAYGAADDD!!!" sigaw nung kaklase ko.

Minsan natatawa nalang ako sa kanya kasi, napaka-ingay nya, bigla na lang mamamalo, kapag bad trip yan, babatuhin ka nang kahit anong hawak niyan.

Siya yung girl bestfriend ko, si Mina. Korean siya, and may lahi siyang Filipino. Mahilig din siya K-pop.

"Bakit nanaman? Ang ingay mo!! " sabi ko sakanya.

"Kase nga nae-excite na naman siya" sagot ni Sheena, best friend niya.

"Bakit? Nae-excite saan? May concert ba ulit yung mga oppa mo dito? Or may competition ulit sa badminton?" sunod-sunod na tanong ko.

"O-M-G! Yes tama ka! May laro ulit ako next week!" sagot niya sakin.

 Galing! Pagkatapos sumigaw sigaw nag-exit agad! Magpapasama ulit yan malamang.

"Anong nangyari dun?" Tanong ni Lucas.

"Nababaliw na naman yun." natawa na lang ako.

"Bakit? Ano daw yun?" tanong ulit niya.

"May laro daw ulit siya, next week." sagot ko.

"Kumain na nga tayo! Bilisan mo nagugutom na ako kanina pa. Pag na-late tayo lagot tayo kay Mr. Gonzales." reklamo ko.

--------------------

Please, vote, comment, and don't forget to share this to your friends!

Sorry po sa error/s ㅠ-ㅠ 미안해~


The Mermaid Meets her PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon