So that was it. They became group mates. And that causes a huge trouble for the group. Well not really for the group, but for both of them.
Daniel excalimed "Bat andito ka na naman? Humanap ka nga ng ibang grupo!"
Kath: Kasalana ko ba kung dito ko napunta?! Sisihin mo si teacher, hindi ako!
Daniel : Umalis ka na nga!
Kath : San mo naman ako papupuntahin aber?
While they were having their World War, Alex (a group mate) interrupted.
Alex : Alam nyo guys, pwede naman suguro ipagpaliban muna natin yang ayaw ninyo no? Matagal na ba kayong magkakilala? Anyway, di naman tayo andito para mag-away e. Simple lang naman yung pinapagawa sa 'tin. Idescribe lang yung attitudes ng group mates thru drawing. Tingin ko alam nyo na kung ano ido-draw nyo. Bitter nyo kasi magsalita sa isa't isa.
None of them made any sound, then it’s explanation time.
Teacher : Okay, your group will be next. Be ready.
Alex : O, tayo na daw next.
**********
Daniel : Well, I drew an Ampalaya for Ms. Bernardo. Why? It’s because her attitude is like this! It looks like this.
And the whole class laughed. Because of Kath being humiliated, she took her revenge.
Kath : Kala mo ba ikaw lang marunong magdraw ng ampalaya? Classmates, I also draw an Ampalaya for him. Because he’s so bitter!
Teacher : What do you think of my class? This is not a joke! You two! Go to the Director’s office, NOW!
Kath and Daniel : Pero Ma’am...
Teacher : No more pero-pero!
The two of them went to the Director’s office. Kath looked really worried while Daniel doesn’t feel the same way.
**********
Director’s office:
Director : Sit down. Ano ba naman kayo? Kabago-bago nyo dito sa University na ito ganyan na mga inaasta ninyo.
Kath : E kasi siya naman talaga nagsimula!
Daniel : Anong ako? Ikaw kaya ‘tong sobrang sama ng ugali!
Principal: Shut up! Shut up! Hindi nyo man lang nirerespeto ang sarili ninyong Director. Dahil sa masyadong mainit yung dugo nyo sa isa’t-isa, at the end of the month, kayong dalawa ang isasama ko sa Leadership Camping. At WAG na kayong umangal, okay? You can go out now. Tandaan nyo, pag di kayo nagtagumpay sa Leadership Camping, pwede ko kayong i-expel. Sige na, labas na.
Starting at the Director’s office, there’s only one way throught the gate. So they would probably walk together until they’ll reach the gate. When they are already outside the school, Kath was really worried. She even looked pale.
Daniel: Huy! Anong nangyayari sayo? Bat namumutla ka? Sinabi lang ng Director na magkakasama tayo sa Leadership Camping tapos...(He looked at her. But she was starting to faint now)
Daniel : Uy! (Offering his arms to catch Kath) Huy! Gumising ka nga! Baka sabihin ng Director kung anon a ginawa ko sayo. Huy!
Kath: (Lowering her voice) Gago, minsan ka lang magmamalasakit sakin kaya kung pwede lubus-lubosin mo na. Pakihatid na rin ako sa bahay.
Daniel : Aba! Ang galing mo rin no? Kahit mahina ka na, ampalaya pa rin yang ugali mo.
**********
Kath : Asan ako? (She sits down.) Andito na ‘ko sa bahay.
So-called Lola: Gising ka na pala, nagluto ako ng lugaw. Baka kelangan mo apo.
Kath: Salamat po. J Sino po ba nagdala sakin dito?
Lola: May isang gwapong lalaki na pumunta dito, kumatok siya. Dala-dala ka niya, nagulat nga ako. Dahil alam ‘kong inatake ka na naman ng....
Kath: Lola, wala nga akong sakit. Gutom lang yun. Nga po pala, kanina pa ba ako tulog?
Lola : Siguro. Mga 30 minuto ka ata dito sa bahay e. Kasi 7:00 andito ka na.
Kath : Huh? E ang aga-aga pa nung hinimatay ako a. Bat ngayon lang ako nakarating dito? San ako dinala ng mokong na yun?!!! Lagot talaga yun sakin.
Lola: Apo, apo. Huminahon ka nga. Tinulungan ka na nga ng tao.
Kath: Wow Lola! Kailan pa kayo natuto na ipagtanggol yung mga ganong tao?
Lola: Wala ka ba talagang maalala apo.
Kath: Maalala?
**********
-FLASHBACK-
@ Padilla’s Residence
Twinkle : Kuya! Bat dala mo ate ni Jun-Junn? Anong ginawa mo dyan?
Daniel: Tumigil ka nga Twinkle, tulungan mo na lang ako. Kunin mo yung mga naiwang gamit dun sa kotse.
Twinkle: Okay po.
Kath : Wag mong sasabihin anong nangyari sakin ha? Ayokong mag-alala sina Lola. (Lowering her voice)
Daniel: Oo na. Basta magpahinga ka muna. Nakakaawa na yang itsura mo o.
Kath: Asan ba ko? (Still lowering her voice)
Daniel: Andito ka sa bahay. Dinala muna kita ditto, di ko kasi alam bahay niyo. Itatanong ko na lang kay Twinkle kung asan bahay nyo.
While he was talking, Kath already fell asleep.
Daniel: Tulog ka na naman. J (He tried to touch her face but he was shivering. His eyes staring directly at Kath’s face. He tried to touch her face again, this time he’s so close on touching her cheek, but.....)
Twinkle: Uy Kuya, anong ginagawa mo ha?
Daniel: Ano ba Twinkle?! Wag ka nga nanggugulat! Asan ba bahay ng tomboy na ‘to??
Twinkle: Change topic agad. Baka matunaw yan Kuya. HAHA! Bat di mo pa hawakan mukha nya, sige na. Di ako titingin. Basta malapit din sa school. Dun sa malapit sa maraming nag-iinuman. Pag nakakita ka ng green gate, yun nay un.
Daniel: Malapit sa maraming nag-iinuman? O sige na, umakyat ka na nga.
When Twinkle went upstairs, Daniel again looked at her face.
Daniel: Ang ganda mo pa talaga. Sayang, tomboy ka e. (This time when he tried to touch her face, he successfully did it)
Daniel: (Holding his chest) Ano ba?! Nakakainis ka na ha. Bat ba ang bilis mong tumibok pag ‘tong tomboy na ‘to yung nakikita ko? Ha? Tumigil ka nga!
-END OF FLASHBACK-
Lola: Naalala mo na?
Kath: Yung maalala ko lang po yung itatanong nya daw kay Twinkle san bahay natin. Buti naman nahanap nya.
Lola: Sigurado naman ako na inalagaan ka nun.
Kath: Nako Lola, wag pasiguro. Asan nap o ba yung bag ko?
Lola: Ayun o. Malapit sa TV.
**********
Kath’s Room:
“Teka nga? Asan yung bull cap ko? Yung paborito kong cap? Asan na?”
**********
Daniel’s Room :
“Bat ba kasi to naiwan sa kotse ko? Di siguro to nilagay ni Twinkle sa bag ni Tomboy. Pano ko to isasauli? Di ko alam bakit pag nakikita ko yung taong lagi akong sinasabihang “GAGO”, ay bumibilis ‘tong...(Holding his chest)”
“Ampalaya ba kasi talaga yung UGALI!!!!!!!!!!”