Dare To Love 3

14.6K 415 228
                                    

Nagulat nalang ako ng biglang may sumigaw sa tabi ko

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Nagulat nalang ako ng biglang may sumigaw sa tabi ko.

"Goodluck girl!" sabi ni Queenie sa akin habang nakangisi pa. Tinignan ko siya ng masama.

"Bakit ka ba nanggugulat?" sabi ko sabay irap nalang sa kanya na ikinatawa nito. Ano namang nakakatawa sa tinanong ko? Nababaliw na ata tong babaetang ito!

"For your info, hindi ako nanggugulat. Sadyang kanina ka pa tulala jan at busy sa pagtitig mo sa kanya." sabi niya sabay turo sa grupo nina Andrew. Bigla ko namang hinila pababa ang kamay niya.

"Gaga ka talaga! Ituro mo pa talaga ha, mamaya makita ka nila." nakairap pa ring sabi ko.

"Lalapitan mo din lang naman siya anytime soon Milli dear. Tsaka, ayaw mo noon marecognize ka nila agad."

"Hmmp! Panira ka naman eh! Ako ng bahalang dumiskarte." nakangusong sabi ko sa kanya.

"Make it fast Milli dear. Clock is ticking, and I know for sure na kating kati ka ng makuha yung condo ko." nakangising sabi niya sa akin

"Don't pressure me Queenie. I can do my moves later, I don't have to rush myself kasi I know that I can do it. Say goodbye to your condo." nakangisi ko na ding sabi na ikinangiti niya.

"That's our Milli!" masayang sabi niya

"Of course! Milli wants Milli gets, remember?" nakangiti ko ng sabi at hinila ko na siya papuntang classroom namin.

Yeah, magkaklase kami at yung tatlo naman ay sa kabilang building pa. Buti na nga lang at parehas kaming lahat ng breaktime at uwian. Fine Arts kasi ang course namin and yung tatlo is Business ad. We agreed on each part na kami ni Queenie ang designer at sila ang bahala sa pagpapatayo ng botique. Oh diba, hanggang business magkakasama pa din kami.

Time flies very fast, hindi na nga namin namalayang lunch na pala. Sinabihan lang namin yung tatlo kanina na lunch nalang kami sasabay kasi may tinapos kami. Naglalakad na kami ngayon papuntang cafeteria.

"Kailan mo balak mag umpisa?" tanong ni Queenie sa akin habang naglalakad kami.

"The sooner, the better." nakangiting sabi ko

"I like that!" masigla niyang sabi habang pumapalakpak pa

"Stop that! Your making a scene." sabi ko sabay nguso ko sa mga nakatingin sa aming mga estudyante. And as usual, Queenie just shrugged her shoulder at dumiretso ng cafeteria. Umiiling iling nalang akong sumunod.

Nakaupo na kaming lima at kumakain na ng lunch. Bigla nalang nagtilian ang mga haliparot na girls sa loob dahil sa bagong dating.

Tinignan ko sila hanggang sa makaupo sila sa table na medyo malapit sa amin.
Binalik ko ang tingin sa mga kaibigan ko at ngumiti.

"It's showtime!" nakakalokong sabi ko sa kanila. I compose myself at tumayo na.

"Goodluck Milli!" sabi nilang lahat sa akin. Tumango lang ako at naglakad na papuntang table nila.

"Hi!" nakangiting bati ko sa kanila na ikinatigil nila sa pagkain at tumingin silang lahat.

"Oh hi!" bati din nila

"Mind if I sit beside you?" tanong ko kay Dwayne na mataman lang na nakatingin sa akin.

"You can sit here beside me if you want." nakangiting sabi nung isa niyang kaibigan.

"No thanks, I want to sit beside him. Pero parang natulala na siya." nagbibirong sabi ko na ikinatawa nilang lahat.

"The playboy and the sex maniac Ashe Dwayne is now currently in a stage of shock!" tumatawang kantiyaw ng mga kaibigan niya

"Tarantado!" sabi niya sabay bato ng sandwich na hawak niya sa mga kaibigan niya. Tumayo naman ito at hinila ang upuan sa tabi niya para makaupo ako.

"Wow! I didn't informed that the famous Dwayne was a total gentleman pala." nakangiting sabi ko na siyang ikinatawa ulit ng mga kaibigan niya.

"I'm always gentle when it comes to a beautiful girl like you." nang aakit na sabi niya, as always. Playboy nga talaga.

My God! Easy lang pala to, it's working the other way. I can make him fall for me in a bit of time.

"Flattered naman ako, by the way i'm Milli." pagpapakilala ko

"Mike here" sabi nung isa at nakipagkamay sa akin

"Aaron" nakangiti namang sabi niya at nakipagkamay din sa akin

"Justin" sabi naman ng nasa left side ko

"I know you, your a fine arts student. Aren't you?" tanong ni Dwayne sa akin

"Isn't it obvious with my uniform?" nakakalokong tanong ko na ikinatawa nanaman ng mga kaibigan niya.

"Hanep ang damoves pare!" tumatawang kantiyaw ni Mike sa kanya na sinamaan niya lang ng tingin.

"Ashe Dwayne nga pala." Nakangiting sabi niya sabay lahad ng mga kamay niya sa akin.

"Who wouldn't know you? Your  famous."  sabi ko sabay abot ko sa nakalahad na kamay niya. And to my surprise, I felt something weird sa pagkakalapat ng mga kamay namin.

"Famous?" maang maangan niyang sabi

"You sure that you want me to tell?" nag aalangang tanong ko.

"Of course! He's the famous playboy of the campus!" tumatawang banggit naman ni Aaron.

Nakita ko namang sobrang sama ng tingin niya sa mga kaibigan niya. That make me laugh na nakapagpatingin sa kanilang lahat sa akin.

"Why the sudden laugh? Wanna share?" tanong ni Mike na nakakunot ang noo.

"Nothing, I just remembered something." nakangiti pa ding sabi ko.

Magsasalita pa sana si Dwayne ng biglang tumunog ang phone ko. Kinuha ko ito at binasa ang text na galing sa mga kaibigan ko sa kabilang table.

From: Queenie

"We don't want to ruin your moves, but we have to go. Our class starts in ten minutes! You don't want to be late with Mr. Terror's subject."

Napangiwi ako sa nabasa ko. Si Mr Terror pala ang next class namin. Grabe ang prof namin na yun pag nalate ka. Malamang sa malamang sa labas ang bagsak mo.

"I'll follow." maiksing reply ko at sinuksok na yung phone ko sa bag na hawak ko.

Nakangiti akong humarap sa kanila para magpaalam, nakita ko kasi sa peripheral vission ko na naglalakad na palabas ang mga kaibigan ko.

"I have to go. My class starts in a bit, and I don't want to be late." paalam ko sa kanila ng nakangiti.

"Hatid ka na namin." alok ni Mike

"Hindi na, I can manage. Baka kayo naman ang malate pag hinatid niyo pa ako. Maybe next time, kung meron man."

"It's okay. Mamayang one thirty pa naman ang class namin." sagot naman ni Aaron.

"Next time nalang---" naputol ang sasabihin ko ng may tumatawag na sa phone ko. I know it's Queenie kaya hindi ko na sinagot.

"Sorry, maybe next time nalang. I got to go! Nice meeting you all lalo ka na Dwayne." nakangiting sabi ko sabay talikod ko para humabol na sa mga kaibigan ko. Napangiti ako ng may sumigaw.

"See you later!" sigaw ni Dwayne sa akin.

Napalingon ako sa kanya at ngumiti. Kumaway nalang ako bago ako tuluyang lumabas ng cafeteria. Naging successful ang paglapit ko. At sa reaction niya, I know for sure na magkakausap pa ulit kami. And I can't wait for that. I will do everything to make him fall for me.


Dare To Love [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon