Home
---------"You're staring like you love me that much that you're eyes twinkling in happiness because of me... " he grinned.
"No.... " umiling ako.
Biglang nalukot ang napakagwapong mukha niya.
"What!? "Hindi makapaniwalang tanong niya. Sinamaan niya ko ng tingin bago humigpit ang hawak sa kamay ko na nakapatong sa hita niya.
Ilang araw na lang at bakasyon na at pagkatapos noon tutungtong na kami ng 4th year college at pagkatapos graduate na kami. Everyone will start with their own paths. Hindi naman matagal ang isang taon.
"I'm not staring at you because of that... "
His forehead creased.
"Oh come on!" He growl. "Then what is it? Did you just suddenly realize you don't love me? Hey I'm going to remind you that you belong to me. " nagbabanta ang tono nito. "You want to pursue your dream after our graduation? I'm good with that don't worry hindi muna kita bubuntisin. " sunod-sunod nitong sabi na hindi ako makasingit.
"Silly.."tinawanan ko siya. Sometimes he had a crazy thought about things.
"There's nothing funny, Eira. " he gave me a death glare.
"I'm just wondering what's your plan after we graduated?" I ask.
His face softened. "Well....I'm going to take my masteral in abroad then come home , I'll replace dad as CEO then I'll go to my home, gusto kong magtayo ng sarili kong company while I'm the CEO of Winston Inc. Actually kung may ibang maghahandle lang ng family business namin ay hindi ko na kukunin iyon. Then Home. "
I nodded. I am not part of his plan at hindi ako kasama sa mga susunod na kabanata ng buhay niya.....
"You know I cannot stand being away from home I'm sure I'll miss her damn much if she'll be away from me for too long and if she'll agree... " nagulat ako ng bigla siyang lumuhod at may hawak-hawak ng maliit na box ng binukas niya iyon ay doon na ako napaiyak.
"I'll take my masteral in abroad and you're coming with me, I'll replace dad and be the CEO and you must be there with me. And while I'll build my own company you should be there in the progress... at pagkatapos noon I want to see you in our house sasalubungin mo ko karga ang baby natin and that's what home is. "
"I can think a proper plan for the future...in fact kaya kong tuparin lahat iyon but there is one thing na hindi ko alam kung mangyayare.... "
"Will you say yes and marry me? Be with me for the rest of my life? I promise to control my anger, to cherish you and tell you everyday how beautiful you are and how lucky I am that you are mine. To be faithfully committed only to you and to be a good loving husband... I may not perfect but I'll make sure I'll give you a comfortable life or a luxurious life in my arms.... "
"I'll love you until the last breath of mine Eiraneve Demetria... pls say yes. "
Matagal bago ako nakasagot.... parang nanuyot ang lalamunan ko.
"Baby I'll die if you say no."nagsusumamong sabi niya. Natawa ako doon kaya naman sunod-sunod ang naging pagtango ko.
"Y-yes... yes I'll marry you. " tumayo siya at isinuot ang singsing saakin pagkatapis ay mabilis na hinalikan ako bago mahigpit niya akong niyakap.
Ngingiti-ngiti si Cupid habang nagmamaneho ng sasakyan, isang kamay lang ang nasa manibela at ang isa ay naksa akin.
"Tito Ezekiel and Dad is excited to have a grand child pero sinabi kong after ng masteral ko... or you want it after the wedding? Ang iniisip ko kasi ay ayokong pinagdadaanan mo ang hirap ng pagbubuntis habang hati ang oras ko sa masteral at sa baby natin. But on the other thought puwede naman nating unahin si baby bago ang masteral ko it can wait at financially stable naman ako..." sinulyapan ako nito at ngumiti.
"Alam ko naman 'yon isa kang Winston, hindi nga ata kayo nauubusan ng pera e. " I joked.
"Well... I started to think our future together on that first Friday the 13th I've known you ...money is just money I don't care kung saan ko gagastusin, but when you came I started to appreciate what I have, I race and I win hindi ko ginagastos iyon it was for building my own company and for our wedding, gusto ko sa bulsa ko mismo manggagaling ang lahat ng perang gagastusin pag nagsimula na tayo bilang mag-asawa. Gusto kong hindi ka magsisisi na ako ang pinili mo... na isang knight in shinning armor ang minahal ng isang prinsesang kagaya mo. Gusto kong patunayan na kahit wala ang apilyiedo ko kaya kong buhayin at bigyan ka ng magandang kinabukasan. At kung nagkataon na simple lang at hindi ako isang Winston I work hard kulang pa ang hard..... I'll earn every centavos and gave you life that a princess deserve. "
Huminto siya at madaling naipark ang sasakyan sa labas ng restaurant kung saan naghihintay ang pamilya namin at ang mga kaibigan namin.
Lumabas siya ng driver seat at umikot sa passenger seat pinagbuksan niya ko ng pinto. Saktong paglabas ko biglang bumuhos ang malakas na ulan akmang tatakbo na lang ako tutal medyo malapit na ang entrance ng restaurant ng pigilan niya ko mabilis niya akong pinapasok sa passenger seat at pumunta siya sa likuran ng sasakyan.
"Cupid!! Nababasa ka! "
Maya-maya pa ay isang kulay itim na payong ang kinuha nito at binuksan pagkatapos ay muling bumalik saakin.
"Magkakasakit ka... " sabi niya. Parang takot na takot siyang mabasa ako. Nang makarating kami sa entrance ay kinuha ng guard ag payong ni Cupid at inilagay ito sa lalagyanan.
"So ikaw okay lang na mabasa ganon? Alam mo namang nabaril ka hindi ba?"
"I'm fine. I don't find life any meaning without you, my home. " akala ko isa nanaman ito sa mga nakakakilig niyang banat pero seryoso siya ng sinabi niya iyon at inalalayan niya ako hanggang makarating kami sa table ng mga magulang namin at ng mga kaibigan.
"Finally... I'll officially welcomd you in our family, Eiraneve. "Tita Claud welcome me with a hug.
Ipinaghila ako ng upuan ni Cupid at unang pinaupo bago naupo na din siya sa tabi ko.
"Mabuti naman at hindi mo naisipang magback out?" Nakangising tanong ni tito Cipen. Sumama naman ang timpla ng mukha ni Cupid.
"Dad.... "
Nagtawanan ang lahat ng nasa table. Andito sila Samule, Troy, Vince at Tosh pero wala si Lia ilang araw na din siyang hindi pumapasok, mukhang namomoblema pa din ito kay Xenon but she texted me na darating siya sa araw ng kasal ko.
"Don't make my princess cry, Cupid. " bilin ni daddy.
"Yes tito. Thank you. " tumango si daddy at itinaas ang hawak na glass wine.
Ganoon na din ang ginawa naming lahat. "Cheers!"
BINABASA MO ANG
The Bad Boy Cupid
Teen FictionCupid Winston with a bad boy reputation ruling the Sovereign University with his intelligence, wealth, looks, and talents makes everyone fell under his charms but just when everyone taught no one can make Cupid bow his head down there this girl who...