Promises are meant to be BROKEN [SECOND]

652 17 9
                                    

Anne's POV

Busy. Busy. Busy. ZzzZZZ I'm sooo tired! Period! Hayy.

1 week before my concert. Rehearsal week. Walang pahinga. Dire-diretso.

It's Monday morning. Kakagising ko lang when I got a text from Vhongskieee.

[“Good morning Annie! May gusto sana kong sabihin sayo. Tawag ka pag gising ka na. I know you're tired e kaya naghihilik ka pa ngayon! Hehe Love you!”]

Hihi. FYI! Di ako naghihilik.

Anu kaya yung gusto niyang sabihin?

Sana...

Sana...

Sana sabihin niya na sa'kin yung about sa kasal. Sa kasal na akala niya hindi ko alam.

Na sana...

Sana nagbibiro lang siya..

Sana nabigla lang siya nung time na yun..

Na sana ako na lang..

Ako na lang yung minahal niya talaga...

Na sabihin niyang ako na pinili niya...

AT sana ako na lang yung sinabi niyang gustong makasama HABANG BUHAY..

NA SANA AKO NA LANG YUNG LEGAL NA GIRLFRIEND NIYA.

But in the end of the day...

Wala lang 'tong ginagawa namin sa kanya. Na walang kakahinatnan toh. Ang shunga shunga ko lang kasi hinayaan kong mahulog ang sarili ko sa kanya tapos ako ngayon 'tong nasasaktan ng sobra sobra</3

Haayy. Bakit ba ko nagdadrama? Ang aga aga. Matawagan na nga!

[“Good morning! Oh? Anu ba yung gusto mong sabihin? ”] I asked in sleepy voice while still laying on my bed.

[“Ang aga aga parang ang sungit mo! Meron ka ba? Wala muna bang I miss you?”] Huh? Masunget? Ako? Duh!

[“Oo na! Namimiss na kita! Ano ba yung gusto mong sabihin? Inaantok pa ko e. Nagising lang ako sa text mo!”]

[“Miss you too! Hihi.. Ahmm... Annie..”] Hayy ayaw pa kong diretsuhin. Tsk

[“Ano?”] Ako.

[“Ahmm.. Anu kasi... Sorry!”] Bakit siya nagsosorry? 'coz he's getting married?

[“For what?”] bakit parang hindi maganda 'tong sasabihin niya.

[“Sorry talaga Annie! ”] Vhong

[“Para saan nga kasi? ”] kinakabahan ako.

[“Annie... Ahmmm. S-sorry k-kasi.. K-kasiii.. Di ako makakapunta sa concert mo kasi---”]

Naibaba ko agad yung phone ko once I heard that. Napaupo ako sa kama ko at sumandal sa headboard. Naramdaman ko na lang na may tumutulong luha sa pisngi ko. Why? Bakit hindi siya makakapunta? Tsk! He promised to me na pupunta siya. Nakakinis siya. Dalawang beses na siyang nagpapromise sa'kin then ANO? WALA! Hindi naman niya natutupad. Nakakatampo na talaga!!

Tumunog na naman ung phone ko.

*Vhongskieee's calling

Am I going to answer it or not? Hmm. Di ko na nga lang sasagutin. Bahala siya. But I want to know his reasons..

How? Hayy. Tanong ko na lang kay Viceral.

[“Good moring Mon Amour! I know we're not going to see each other again coz your too busy and I have a trip to Singapore but I'll promise to come on your concert this coming Friday! I love you! Always take care.”] Ang swerte ko kay Erwan. He's really sweet even he looks like not. Hihi. Sana siya tuparin niya. Pero I know naman talaga na di ako bibiguin ni Erwan. He loves me so much and I trust him. Nireplyan ko siya na magingat din siya.

Maitext nga si Viceral.

[“Good morning Sis! Pakitanong naman kay Vhong kung bakit di siya makakapunta sa concert ko oh? Please. Binabaan ko kasi siya ng phone kanina nung sinabi niya yun sa'kin. Text me na lang kapag natanong mo na. Thanks! Labyu! ”]

Third Person's POV

Nang magtanghali naman at nasa back stage na ang mga hosts except kay Anne dahil may rehearsal, tumabi si Vice kay Vhong para itanong kung bakit di siya makakapunta sa concert ng kaibigan niya. Si Vhong naman ay tahimik lang sa isang tabi habang nakatingin sa phone.

Hoy Vhong! Anyare? Tahimik ka ata. Nag usap kayo ni Anne kanina?” Humarap si Vhong kay Vice at tumango ito.

Sa phone lang. Bakit mo alam?” Nagtatakang tanong ni Vhong.

Nagtext siya sa'kin kanina. At ano naman 'tong hindi ka daw makakapunta sa concert niya?!! Nakuu Vhong!!” May pagkainis sa boses ni Vice.

Buti pa sayo nagtext siya... Binabaan niya ko kanina ng hindi pa naririnig ang dahilan ko kung bakit di ako makakapunta sa concert niya.”malungkot na saad ni Vhong.

E anu naman ba ang dahilan mo?! Siguraduhin mong maganda yang rason mo kung bakit di makakapunta sa concert niya! Kundi sasapakin kita!” pagbibiro ni Vice

Easy lang brad. May hearing kasi kaya kailangan ko umattend.” Magsasalita na dapat si Vice pero nagsalita ulit si Vhong. “1pm start nun. Kaso feeling ko matagal yun pero kung maaga naman matatapos hahabol ako.”

Ah. Okay. Naiintindihan ko na. Sasabihin ko na lang kay Anne. For sure maiintindihan nun!” Vice.

Sana nga. Vice alam kong nagtatampo yun ngayon sa'kin kasi binabaan niya ko kanina. Nagpromise kasi ako sa kanya na pupunta ko sa concert niya to support her.” Vhong

Ang shunga mo naman kasi. Nagpapromise promise ka dyan di mo naman pala kayang tuparin. Alam mo namang masyadong mararamdamin si Anne e!”Vice

Langya ka naman brad e! Kala ko papalakasin mo loob ko e pinapahina mo pa lalo. Di ko nga alam gagawin ko mamaya sa hearing e.” Vhong.

Oh sige na! Sige na! Ipapaliwanag ko na lang kay Annie. Tatagan mo yun loob mo sa hearing huh? Wag kang iiyak! Wag mong papakita sa kanilang mahina ang loob mo dahil yun ang kalakasan nila.” At niyakap naman ni Vice si Vhong. “Sa susunod wag ka ng magpapromise kung di mo kayang tuparin lalo na't madaling magtampo yung pinagpromise-an mo!” dagdag ni Vice at kumalas sa yakap.

Opo! Hehe” Ang tanging nasagot ni Vhong.

To już koniec opublikowanych części.

⏰ Ostatnio Aktualizowane: Jul 15, 2014 ⏰

Dodaj to dzieło do Biblioteki, aby dostawać powiadomienia o nowych częściach!

Promises are meant to be BROKEN (VhongAnne) [Short Story]Opowieści tętniące życiem. Odkryj je teraz