chapter 4

39 1 1
                                    

I feel dizzy the whole day and at the same time is thinking about Duke. I'm starting to overthink that he might have leave this house and went to his true lover. I'm not this emotional but i only sense it when realization hit me the moment i stepped out of the car.

Nerbyos at kaba ang nararamdaman ko ngayon. Isipin ko palang na nandito siya which is good but hindi rin mawaksi sa aking isipan na baka nga talaga umalis na siya.

Binuksan ko ang aming kwarto at iyon na lamang ang pagaragasa ng iba't ibang emosyon dahil hindi ko mahagilap ang bakas ni anino niya sa kwarto. Agad akong tumakbo sa raas para tignan kung nandoon siya. Kaba at pag asa na sana ay nandoon siya and namutawi sa aking isilan.

When i get there I immediately open the door while trembling. And to my surprise ay nandoon nga siya. I saw him drinking a liquor. He looks wasted and blankly staring at his glass of brandy. Naawa ako sa aking nakita kaya agad ko siyang nilapitan.

Love? Tama ba i-iyan. I said to him while closing those inches away from him.

Hindi siya kumibo. Nilapitan ko pa siya at tumayo sa gilid niya na naka upo sa swivel chair dito sa loob ng mini office niya.

Love... Please stop drinking.

Akmang kukunin ko na ang baso ng brandy pero iniiwas niya lang iyon. Kinabahan ako sa uri ng kanyang tingin. He was glaring at me kaya dumistansya ako ng konti.

Pwede bang iwan mo una ako? Gusto kong mag isip. Mariin nitong usal

Nanatili naman akong nakatayo sa gilid niya at nakamasid lang sa kanya. Kahit ramdam ko na ang kaunting takot ay hindi ako nagpatinag.

Please. L-let us t-talk about t-this. Tumayo siya at lumakad sa bintana ng silid with his brandy. Namulsa ito at nilagok ang alak sa baso na hawak nito.

I went to his side again but not able to do so when he immediately throw the glass of liquor at the floor.

I SAID GET OUT!

Dahil sa gulat at takot ay nilabanan ko parin kahit na naginginig. I nearly jump off the floor when he shouted at me. I feel the pain and longing for him. Ni hindi niya gustong magpahawak at nasasaktan na ako sa sitwasyon namin ngayon.

NOW!!! bumaling siya sa akin at tinapon ang baso sa sahig na sanhi ng pagkabasag nito. Dahil sa gulat ay nanginit ako sa takot at sibrang bilis ng puso ko dahil sa nangyari. Agad akong napatakip sa aking bibig para pigilan ang paghikbi.

Hindi na ako nagpumilit pa at agad na tumalikod habang nagbabadya nanamang pumatak ang aking luha.
Pero bago pa man ako makaalis ng ng silid ay huminto ako.

I am ready to tell you now the truth.  If you are already okay, you can ask me about yourself.  About who you are.

Then I live the room immediately away from him. Kahit masakit,  okay lang kung para naman sa ikakasaya niya. I'd rather choose to give him what he wants. Kahit maging masirable man ang buhay ko nang wala siya ay okay lang kung ikasasaya naman niya.

I walk to my room as quickly as I can. Hindi na ako lumingon pa dahil bumuhos na ng tuloyan ang mga luha ko.

-----------------------------------------------------------

I went to my office early in the morning after that night. I cried myself to sleep and I don't know kung anong oras akong nakatulog sa kakaiyak. 

Ma'am? Napatingin ako sa pintuan ng opisina ng marinig kong may tumawag sa akin. 

Kanina pa na ba-blanko ang utak ko,  kakaisip sa asawa ko. 

Yes? 

May gusto pong kumausap sa inyo.  Napaisip ako, sino naman kaya yun?

Papasokin mo nalang. Walang gana kong tugon sa kanya. Ni wala man lang akong magawa kaya mas mabuti nalang na libangin ko ang sarili ko. Kaysa magpakalunod sa problema.

Agad na bumukas at sumara ang pinto at naramdaman kong umupo ito sa upuan sa harap ko. Binalingan ko siya at nagulat ako ng makita siya.

How are you Carol?  Saad niya,

It was Brent Jason Sandoval. What is he doing here?  Baka mambubwesit na naman ito. Brent is my childhood friend ir should I call him my childhood sweetheart.  He liked me eversince we were child. Yeah!  Liked because it is in the past.

Naku,  naku.  Kung mangungulit ka lang dito Nrent,  hindi kita ma-a-accommodate.  Ang dami ko na ngang problem. napagtaasan ko siya ng kilay habang bagot na bagot na tumingin sa kanya.

Hayan ka na naman.  Kahit nagka-asawa ka na e hindi ka pa rin nagbabago.  napakausisiro naman kasi.  He knows that I am married to Duke.  At dahil na open up naman niya e napaisip nanaman ako kay Duke.

Sinabi na nang secretary mo that you are not in yourself this days.  May problema ka nga talaga.

Naku talaga namang babae iyon.  Hindi kaya ako problemado.  ibinuklat ko nalang ang mga papeles sa lamesa ko at tinignan ulit ang lahat ng mga ito kahit tapos ko naman na.

Gusto ko munang umiwas sa issue ko sa buhay.  Ang gusto ko ay makapag-isip ng maayos. 

You know na-

I don't have problems na.  Okay na!  Resolve na Brent. pagtatanggi ko.

Tumayo siya at dumukwang para tignan ako.  Napalayo tuloy ako at gusto kong tampalin siya dahil sa gulat.

Ano ba Brent! singhal ko sa kanya.  Nabitawan ko tuloy ang mga papeles ko. Swerte at naagapan ko itong mahulog.

Is that about you ang Duke?  tanong niya.  Agad na nalukot ang mukha ko dahil sa tanong niya. Ano pa nga ba?

Bumalik na ba ang alaala niya?  I already told you about that but you are not listening.  You always get what you want. galit na saad nito.

I know that he just acting like this because he cares for me.  He also know the situation.  Alam niya lahat simula ng maaksidente si Duke hanggang sa ginawa kong magsisinungaling.

Nagsimulang tumulo ang kanina pa na pinipigilan kong luha.  I know that it is not a good idea pero tama siya.  Mali ang ginawa ko, kaya siguro ngayon ay nagsisimula na akong bayaran ang mga nakaw na sandaling iyon. Hindi naman siguro mali ang magmahal?  Ang mali lang ay pinilit kong mahalin din niya.

I love him!  Alam mo iyon.... saad ko sa kanya. 

Pero mali ang ginawa mo Carol!  Maling mali at alam mo din iyon! agad siyang umikot para tumabi sa akin at yakapin ako.  Wala na akong nagawa kundi yakapin din siya.

Hindi ko alam kong bakit mas nadagdagan ang luha ko.  Parang gusto ko lahat ilabas.

Ilabas ang mga sakit at tinitimping pangungulila.  Kahit kasama ko si Duke sa bahay ay hindi naman kami nagkikibuan. 

I sobbed hard at his shoulder.  He has been a brother to me. He always know what I feel and who I really am. 

Alam ko naman Brent eh.....  Pero nagawa ko lang naman iyon para sa kanya. .... I know that it is bad but everytime I think about his situation with her? It made me think to do it....  Heto ako ngayon.. bumitaw ako at pinahid ang luha ko.

Heto, nangangalimos nanaman ako ng pagmamahal ng taong alam ko sa simula palang ay hindi na magiging akin. I looked at him straight at his eyes. 

He touch my face and wipe my ters out. Tinignan niya ako sa mukha at napayuko nalang ako. 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 04, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Innocent WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon