Someone open the window curtain,
"Hoy! Ravenie gising na, huy gising!"
"Ano ba naman yan Pearl wag mo nga akong tawaging Ravenie, it's Raven y'know, at gusto ko pang matulog y'now"
I cover myself using the blanket I used. Ngunit agad namang kinuha ito ni Pearl
"Y'now, y'now kapang nalalaman! Gising na inday!!!"
"Ayoko! Gusto ko pang matulog!" binalot ko uli ng kumot ang katawan ko.
"Yan kase epikto ng Anime, puyat ka kase ng puyat. May anong meron ba sa anime na yan ha?!"
"Gwapo kase sila tas ang tatangos ng nose" I reply.
"Di kababangon dyan?" pagbabanta nito sa akin.
"Oo" tipid na sagot ko sa kanya.
"Ah ok sige, wala akong magagawa kundi kilitiin ka." umupo ito sa itaas ng katawan ko na nakabalot parin sa kumot. Na sana ay kikilitiin na ako. Ngunit agad akong bumangon.
"Tsk! babangon na o"
"Yun pala eh."
"Ang bigat mo teh."
May kumatok ng malakas sa pintuan na ikigulat ko.
"Hoy kayo dyan, ano? Pupunta kayo ng school para magpa-enrol o hindi?!"
"Shit! Anong araw ngayun Pearl?" napamura ako ng marinig ko ang salitang 'School'
"Friday."
"Anong date I mean"
"May 35." sagot ni Pearl
"Tinatanong ng maayos diba?"
"Tsismisan pa more." sabi ni Mama
"Ma! paki sabi nga pala kay kuya na pakihatid ako ngayun!"
"O sige at maligo kana, kahapon di ka naligo."
"Ma nam eh!"
"Oy ligo muna ako a, pearl soap" tumakbo ako papuntang banyo habang humahalakhak ako ng malakas.
"You are dead Ms Benavides." pagbabanta nito sa akin.
"Sure." I laugh once more bago ako maligo.
YOU ARE READING
Painful Love
Teen Fiction'Falling in Love is terrible because you don't know if that person you love, have the same feelings to you or just using you'.