"PAPA"

69 2 0
                                    


maglalakad na sana ako pauwe sa bahay dahil nakita ko naman si papa ng safe. pero nakita ako ni papa sa kabilang kanto kaya tinawag nya ako , nginitian nya ako habang tinatawag ako.

"anak ? lika rito~!" sigaw ni papa.

nginitian ko sya bago ako tunawid saking pagtawid biglang may dumaang jeep kaya huminto muna ko at sa paglagpas ng jeep tatawid nasana ko ulet ng makita kong pinapaulanan na ng bala ang aking papa.
hindi ako makakilos saking kinatatayuan.
lahat ng tao nagsisitakbuhan at nagkakagulo pero ako eto hindi makagalaw at unti unting nanlalambot ang aking mga tuhod.

tumakbo ako sa kinaroroonan ni papa.
at dun ako nawalan ng lakas at bigla nalang napa upo.

niyakap ko si papa habang ang mga luha ko ay rumaragasa T.T

"Papa~! papa~! gumising ka~! hindi mo ko pwedeng iwan~!" wika ko habang humahagulgol sa iyak.

"papa~! *sob* sabi mo sasamahan mo ko umakyat ng stage sa darating na graduation *sob* diba ? promise mo yun *sob* kaya gumising ka papa *sob*" dugtong ko habang nayakap pa rin sa kanya.

maya maya pa dunating na ang mga pulis at ambulansya.

lumapit sakin ang isang babae at lalaking pulis.

pero ako nakayakap lang ako kay papa dahil ayoko syang iwan T.T

-------


"goodmorning my princess" bungad sakin ni papa.

"good morning papa" sagot ko sabay kiss kay papa sa pisngi.

papa's girl ako dahil si papa nalang ang kasama ko sa buhay. maaga nawala si mama sa amin. dahil nung pinanganak nya ko kinuha na agad sya ni god. malungkot dahil hindi ko sya nakasama pero okey lang dahil nandito pa naman si papa ^^ ako nga pala si Sophie. 16 years old. 4th year student , graduating this school year ;)
si papa ay trysikel driver ;)
ginagawa ni papa lahat upang lahat ng pangangailangan ko ay mabigay nya.
nag iisa lang ako kaya kahit mahirap lang kami nakakaya akong buhayin ni papa.

"tara na kain na tayo. nagluto ako ng itlog at pinagtimpla nakita ng milo" wika ni papa.

"haha masyado mo talaga kong binebaby papa. thankyou" saad ko tapos ni yakap ko sya.

pumunta kami sa sala para kumain.

"anak ? kelan nga pala ang graduation mo?" tanong sakin ni papa ng may pagka excited.

"nextfriday na po papa ;) mag speech po ako pa. kaya dapat andun po kayo ha?" wika ko.

"oo naman. sasamahan kita sa pagkuha ng mga medals mo mamaya di mo kase kayanin sa sobrang dami hahahaha" tugon ni papa.

nagtawanan lang kami ni papa , pinagusapan namin ang darating nagraduation ko. sabi ni papa sakin para raw di ako mabigatan sa pagdala ng medals sa leeg ko , sya nalang raw ang magsusuot hahaha. nakakatawa talaga si papa. mamaya pa na punta naman kami sa usapan na susuotin nya haha. kelangan raw disente sya kelangan raw ang isoot nya yung polo na nilalagyan ng nectie hahaha. kaya lalo akong natawa dahil tumayo sya at pumunta sa harap ng salamin tapos kunwareng inaayos ayos ang kayang buhok at nag aayos ng nectie hahahaha.

"papa ? gwapo kana okey ? kaya kahit simple lang ang suot mo basta andun ka sa tabi ko" wika ko sabay tayo at niyakap ko sya.

"proud na proud ako sayo anak *tingin sakin* pagbutihan mo pa lalo ang pag aaral ha ? sure ako na proud na proud sayo ang mama mo ;)" wika ni papa habang nakatingin sakin at hawak ang balikat ko.

"opo papa , pagbubutihan ko po lagi para sayo at para narin kay mama kahit nasa heaven na sya ;)" sagot ko kay papa.

"dapat lang. osige na papasada na ko. mag ingat ka dito ha ? pag may problema. tawagan mo agad ako ha" saad ni papa sabay halik sakin sa noo.

Short Story Compilation !!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon