"What if pumunta tayo ng CamSur?.Masyadong pinapatay na tayo ng stress dito."tanong ni Lesley kay Odette
Kinuha ni Odette ang mga libro niya sa mesa at tumayo.
"Gaga,Alam mo namang patong-patong ang mga school works" sagot ni Odette at umalis.Dali-dali namang sumunod si Lesley sa kanya.
"For pete's sake Odie!, Masyadong concious ka naman sa grades mo." Tumigil si Odette sa paglalakad at tiningnan si Lesley.
"You know that my goal is to reach a cum laude" at inikot niya ang mata niya. Nag-pout na lang si Lesley sa sagot ng kaibigan.
She swear that Lesley sometimes act like a six years old child and sometimes she would sentimental like her Grandma Helen. Minsan ay napapaisip siya kung paano naging kaibigan niya ang babae dahil magkaiba talaga ang ugali nila pati at pag iisip. But she can't find a bestie like her na hindi siya iiwan at susuportahan siya sa kahit anong laban na haharapin niya. Napangiti na lang siya sa paraan kung paano niya i-describe ang bestfriend niya.
Sabay sila lumakad sa hallway papuntang cafeteria ng may marinig sila na nag-uusap sa gilid.
"May babae na naman na dinala mula sa infirmary papuntang HDO Hospital para tulungan na alisin ang ugat sa mga lungs at heart niya na tumubo"
"Diba naging sila ni Troye at after a year naghiwalay sila?"
"Siya yun?"
"Baka may feelings parin siya kaya nagkaroon siya ng Hanahaki"
"Di ko alam pero mas pipiliin ko magpa surgery kesa sa mag suffer"
"Gaga,Wag kang ganyan baka magkaroon ka ng Hanahaki ng di mo alam."
"Para nagbibiro lang" sabi ng kaibigan nito at umalis.
"Kilala mo best ang ex ni Troye?" tanong sa kanya ni Lesley
"I dunno Lesley besides I don't like gossips" sagot niya dito
"Ay,taray~.English!"
"Mah nose is bleedeng,dun inglish meh!" pagbibiro pa nito
Inikot na lang niya ang mata sa kalokohan nito pero bigla bumalik sa isipan niya ang sakit na Hanahaki.
Hanahaki Disease is a disease from Japan. Sa Japan ito nagsimula at kumalat.At dahil dito gumawa ang japan ng pag-aaral kung paano ito mawala ng tuluyan pero di nila alam na kumalat na ito sa buong mundo.
Hanahaki Disease is caused by one sided love. Kapag na inlove ka sa isang tao without his/her consent ay bigla ka na lang uubo ng white petals ng rose at habang tumatagal ay iba-ibang petals galing sa iba't ibang bulaklak ang inuubo mo at depende ito sa nadadarama mo sa isang tao. Ang cure nito ay ang pagmamahal ng taong mahal mo o surgery which tatanggalin ang roots ng isang halaman na tumutubo sa puso mo pati na rin ang feelings na nadarama mo para sa taong iyon. It was a blessing and curse for people who are in-love.Dahil malalaman mo kung sino ka mahuhulog at curse para sa mga complicated ang buhay tulad ng rich and poor couple na ayaw ng pamilya magkatuluyan.
Erina Yukihira was the first girl who was a victim of Hanahaki. Halos nagkagulo ang WHO at buong sa mundo sa nalaman na bagong sakit. She died coughing red petals of roses with thorns thinking how she love his man.Many doctors research on how she died and how she got the freaky disease. Meanwhile there is a man who name Souma Nakiri jump at the bridge wanting to follow his beloved girl who died with a unknown disease.
It was same disease who slowly and painfully kill her mother.She smile bitterly at that thought.
"Hello to Earth Oddiiiiee~"at kinaway ni Lesley ang kanyang kamay sa mukha niya.
"Isa pa at hahampasin kita ng encyclopedia Lesley"
At pumila na siya sa papuntang counter.
"Geeezzz,I saw a hot lusty and temptation devil coming in way"
Napalingon na lang si Odette sa sinabi ni Lesley at nakita si Silas.
Professor Akshay Silas Romero with his navy blue polo that three buttons are remove to reveal his tone and hard chest and pants that perfectly hug his legs and cute butt.
Shit!
Isang lumalakad na temptasyon at kasalanan sa diyos sabi ni Odette sa isipan niya.
"Odie, isara ang bibig.Baka may pumasok na langaw" at isinara ni Lesley ang bibig niya.
"Stop that!,I didn't mean to stare and admire his body" depensa ni Odette at tiningnan niya muli ang lalaki
"Gagi,huling-huli ka na"
Di na siya pinansin ni Odette at dali-daling bumili ng c2 at tuna sandwich.
"Kung ako sayo bes!.MOVE ON." at bumili rin siya ng pocari sweat at chicken sandwich.
"May asawa na at anak na siya and he is too old for you.Sasabunutan kita ng bongga if you decide to be a mistress." itinuro ni Lesley ang professor na masayang pumunta sa gilid ng cafeteria kung saan nandoon ang asawa nito at limang taon na bata na bigla tumakbo papunta sa kanyang ama.
"Gaga,alam ko.It was just a admiration not love.Saka I am not too desperate to throw myself at him." sagot niya at umupo sa harapan ng tindahan.
"It was just a warning bes.You know my history, don't you?" at umupo si Lesley sa harap niya
"Yeah" maikling sagot ni Odette at kinain ang sandwich niya.
Naalala niya kung paano niya naging kilala si Silas. He was her saviour nung muntik siya i-rape sa isang maliit na iskinita nung highschool siya. At sa mahabang panahon ng paghahanap kung nasaan ang naging saviour niya ay nagulat siya na professor na ito sa University na pinapasukan niya. At sa pagtakbo ng oras ay di namamalayan niya na nagugustuhan na pala niya ang lalaki. Ngunit mas iniisip niya ang agwat ng edad ng lalaki at status nito ngayon sa buhay.
Why would a girl with a good educational background force herself to fit herself with a family man?
Napailing na lang siya naisip at pinagpatuloy ang pagkain niya.
"Pero kahit di natin aminin, Professor Romero is the perfect description of a greek god that everyone willing to commit a crime for him" sabi ni Lesly at kumagat ng napakalaki sa sandwich at linunok saka uminom ng pocari sweat.
"Ang baboy mong kumain"
"Atleast sexy pa rin"sagot nito
Natawa na lang si Odette at kahit sandali ay nalimutan niya ang lalaki na tila napupusuan niya.
YOU ARE READING
Tulips in my Lungs
RomanceThe Hanahaki Disease The Hanahaki Disease is an illness born from one-sided love, where the patient throws up and coughs up flower petals when they suffer from one-sided love. The infection can be removed through surgery, but the feelings disappear...