Wrong Grammar and Error ahead....
*******
Chapter One
MY.WORST.SUMMER.EVER!!!!
No facebook! No Twitter! No instagram! NO SOCIAL MEDIA!
Paano ba naman kasi eh sa t'wing mago-open ako ng kahit anong may kinalaman sa social media, sila yung nakikita ko. Tss! And now I'm beginning to hate social medias. Haisssst!
Mabuti nalang at next week na ang pasukan. Magkikita na kami ulit ng mga kaibigan ko.
And if you're asking about Lance— my ex Love —, well, lilipat lang naman sya ng school. Hindi ganun kalayo sa school ko but atleast, hindi na kami schoolmates." Manong, matagal pa po ba tayo?! "- medyo naiirita kong tanong sa driver ko.
Five minutes more and Im late. Alam kong ang iba sa inyo ay hindi pinapahalagahan ang first day, but for me its important. As an honor student, you should be responsible. Hindi yung unang araw pa lang ng klase sira ka na agad sa mga teachers. Timing lang kasi na traffic kanina kaya late ako. And yes, I'm an honor student since elementary. Pero muntik na akong malaglag last year because of my STUPIDITY.
Tsk!tsk!tsk!
" Nandito na po tayo Miss Alex "- my driver said before he opened the door for me.
Buti nalang at naka-sneakers ako ngayon. Di na ako nahirapan sa pagtakbo. Nang malapit na ako sa building namin ay saka ako tumigil sa pagtakbo.
I looked at my wristwatch. Shit! Im two minutes late!
Pagkarating ko ng classroom, naabutan ko ang mga kaklase kong tahimik at ang teacher naming nakaharap sa white board.
Dahan dahan akong pumasok, nag-iingat na hindi makalikha ng kahit konting ingay. Pero sadya atang may lahing aswang 'tong teacher namin at nahuli ako." MISS DYLAN! YOU'RE TWO-MINUTE AND THIRTY SECONDS LATE "- sigaw nya. Grabe talaga 'tong matandang to. Pati ba naman seconds, bilang?! Tss!
" I-im sorry s-sir "- a bow my head a little.
" And why are you late?! "
" Natraffic po sir "
"Sit down. Next time na male-late kayo sa klase ko, hindi ko na kayo papapasukin! "- sigaw nya ulit.
Naupo ako sa tabi ng bestfriend ko which is nasa pinakalikod.
" By the way, I know that almost all of you ay kilala na ako. But I still wanna introduce myself, Im Marlou Espinosa your A.P teacher. Pag pasensyahan na ninyo kung ingles akong magsalita. Masyado lang akong nasanay..........."- ang dami pa nyang sinabi at lahat kami naiinip na.
Sir Marlou Espinosa is one of the most terror teacher here at LAUREAL INTERNATIONAL SCHOOL. Base on what I've heard, a lot of student didn't pass his subject. Masyadong mataas ang standards nya sa mga studyante. Kinakabahan tuloy ako.
After only thirty minutes ay natapos rin kami. Introduce yourself, electing of officers, conducting rules and the usual things na ginagawa tuwing first day of class ang mga ginawa namin. For today, meron kaming four subjects and tommorow is another four subjects. Two hours mo na makakasama ang teachers mo kada subject. Hindi nakakapagod pero nakakasawa! HahA.
Dumiretso kaming cafeteria ni Cj ( my boy bestfriend ) kasama ang iba pa naming barkada.
CJay REWIS. My bestfriend since birth ( kung meron mang ganun), may partner in crime, my savior ( sometimes ), and my shoulder to cry on. Matalino si Cj, matangakad, gwapo, at serious type. Dami nagkakagusto sa kanya pero wala pa syang napupusuan. Minsan tuloy naiisip ko kung lalaki ba talaga sya, hahaha. Kidding!
" Btw Cej, mom will celebrate her birthday this coming Saturday and she's inviting you for a dinner. Family dinner with your family. "
" Ohw, thats sweet. Family dinner with Cj's family. Parang pamamanhikan na ang mangyayari ah?! "- our friend, Shirly said. Tinukso na rin kami ng iba pa naming kasama.
" Usual na sa amin ang magkaroon ng family dinner since our families are great friends. Kaya h'wag nyo ngang bigyan ng ibang kahulugan! "- natatawang saway ko sa kanila.
" O sya sya! Just tell tita Happy Birthday. Since di naman kami kasali sa FAMILY DINNER ninyo! Hahahah "- sabay sabay silang nagtawanan kaya pati kami ni Cj ay natawa na rin.
Cj's and my family are friends since then. That explains why we're bestfriends.
After our break, bumalik na kami sa aming klase. Wala pang teacher kaya nag-iingay pa ang mga kaklase namin.
After few minutes, the teacher came with someone. Someone I don't wanna see.
" Good morning class. "- our teacher greeted.
" Good morning miss "
" Sitdown. Btw, you have new classmate from section B na nilipat dito sa inyo. I bet you all know her? "- she said while introducing my number two enemy.
" Good morning everyone. Like Miss Solito said, siguro lahat kayo ay kilala na ako. But maybe there are some na hindi pa nakakakilala sa akin. I'm Lyka Villaflor from section B. I hope we're all be friends. "- she said with her 'malambing' at 'pa-cute' na boses.
I'm not bitter okay?! I just hate her!
" You may sitdown Miss Villaflor ."- anang teacher. Lyka looked around to find a seat and unluckily sa tabi ko lang ang may vacant.
She sit beside me.
" Hi! You're Alexa May Dylan, right? "- she said, smiling. I nodded at di nalang nagsalita. Pero ng akala ko ay di na sya magsasalita ay nagulat ako ng ilahad nya ang kamay nya sa akin. Like she's asking for shake hands. " I'm Lyka Villaflor. I hope we'll be friends "- a genuine smile plastered on her face. Gusto kong tumanggi pero baka lumabas na ang sungit sungit ko. Sikat pa naman sya dahil isa syang cheerleader.
" Sure! "- we shake hands at ngnitian ko rin sya ng peke.
" Great! "- she sound so happy. Why is she so happy? Ganun ba kaimportanteng magkaroon sya ng kaibigan? Tch! Whatever!
Maagang natapos ang klase kaya nagkayayaan kaming magmall. Paalis na sana kami nang magsalita si Lyka.
" Pwede ba akong sumama? I heard you kasi, pupunta kayong mall diba? Can I join? "
Nagkatinginan kami ni Shirley. Shirley knows what happened last year kaya.....
" Don't you have other friends? Kasi you know, baka magtampo sila sayo pag samin ka sumama "- Shirley told her. Nag-iingat na hindi magmukhang masungit.
" We're not in good terms right now eh. Pero kung hindi pwede.....okay lang "- she said a bit sad. Nagkatinginin ulit kami ni Shirley.
" no! No! Ofcourse you can join! Concerned lang talaga si Shirley. "- I said bago nya pa mamisinterpret si Shirley.
" REALLY?! Thank you Alexa! "- she exclaimed excitedly. I just nod at her.
I guess I don't have a choice but to be with my First Love's Queen. Tsk!
Labag sa loob akong pumunta ng mall
YOU ARE READING
Hating My First Love
Teen FictionA girl who chose to HATE Love. And a boy who will make her Love to LOVE again.