Chapter 1 a Wrong Decision

12 0 0
                                    

Vannesa' s POV

        “Talaga bang pupuntahan mo pa siya?"

          “Oo pls. Jade hayaan mo muna akong kumausap sa kanya at malaman kung totoo ba ang lahat."

Ang laking tangadinn nito eh pero pagbibigyan ko na lang.

          “O sige Khate ikaw bahala basta kasama ako." sabi ko.

         “Oh sige doon ka lang sa malapit na cafeteria sa bridge ha." utos niya.

          “Ok.” sabay yakap ko sa kanya na ibigsabihin ay sumusuporta sa desesyon nya.

Ako nga pala si Vannesa Jade Megan best friend of Mishy Khate Wilson. Tawagan namin ay ang 2nd name namin. 3rd year highschool na kami at 16 years old pero mas matanda ako ng 3 months sa kanya. Kami ay childhood bestfriends kaya nung nawala o namatay ang parents namin sa parehong car accident nung 10 years old kami ay inalaagaan kami ng tita ni Khate at tita ko pero magkasama parin kami at ngayon ay tinuraan kami kung paano maging independent kaya ngayon ay magkatabi kami ng dorm pero ang gastusin lahat ay sa kanila. Pero kapag 4th year daw namin ay hindi na daw sila ang lahat ng magbabayad kundi kami na.

      “Sige Jade thank you. Dyan ka lang ha." sabi niya.

At umalis na siya.

Mishy's POV

*--While Walking--*

Kung naguguluhan kayo kung ano ang nangyayari ay kakausapin ko ang boy friend ko upang malaman kung ano ang relasyon nila  ng babaeng na nakita ko nung birthday ko at nakitang kasama niya at kung bakit niya hinalikan ito sa cheeks. Alam kong ang laki kong tanga pero gusto ko talagang malaman ang kasagutan.

Ako nga pala si Mishy Khate Wilson ako ang taong sobrang mapagmahal at higit sa lahat ay kulang ang ebidensya ko kung hindi ko pa ito inaalam ng mabuti. Kaya nga kakausapin ko siya kasi hindi sapat ang ebidensya ko eh...

Tama ba iyon?? (・へ・)

Nakita ko na ang bridge kung saan kami magkikita ng bf ko na si Andrei. Nandoon din siya.

       “Hindi mo man lang ako binati nung birthday ko." pambubungad ko sa kanya.

        “Busy eh." matipid niyang sagot.

         “Busy?? Saan?? Kanino??" sunod-sunod na tanong ko.

Wala siyang sinagot kahit isa sa tanong ko.

          “Sino yung kasama mo na babae dito nung birthday ko? Nakita ko kasi kayo eh." habang sinasabi ko iyan ay kinakabahan ako.

        GIRLFRIEND ko....” dahil dun ay nanghina ako ngunit hindi napa-iyak.

        “Kung ganoon ay ano ako??" kalmado kong tanong.

         “Mishy pinaglaruan lang kita simula nung umalis siya dito sa bansa at ikaw ang napagtripan ko." diretsong sabi niya.

Dahil dun ay lalo pa akong nanghina na parang hindi na ako makatayo ng maayos pero pinipilit ko parin.

      “Sala--la-mat sa la-la-hat sa ko-konting pagmamahal mo-mo sa a-a-akin." pilit kong sabi sa kanya habang nakangiting mapait.

        “Ang totoo rin niyan Mishy,hindi kita minahal kahit isang beses.

Dahil doon ay hindi ko nakayanan at napaupo ako dahil sa panghihina ko. Nakita ko rin siya na unti-unti nang papa-alis. Hindi ko akalain na hindi ako umiiyak ngunit bakit sobrang bigat ng damdamin ko. Dapat pala sinunod ko na lang si Jade. Hindi ako makahinga.....

Amnesia Girl with the Heartbreaker BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon