Chapter#1

510 17 1
                                    

AMANDA'S POV

"So ito na nga ang rules" saad ni Cassie, tinignan ko si Xaria na kumakain, kaya napanguso ulit ako. Bago pa magsakita si Cassie ay nagsalita na ako.

"Cassie pwede bang kumain muna tayo?Mamaya na yan, tignan mo si Xaria o kumakain na" saad ko sabay hawak sa tyan at nagpacute, nag sigh si Cassie at bahagyang tumango.

"Yey! Kain na daww" masayang sigaw ko, bago ako kumain uminom muna ako nang maraming tubig.

So while kumakain ako, e sheshare ko sa inyo anong element ko, Ang Element ko ay Tubig, kaya kung pagalawin ang bagay na may tubig kagaya nalang nang basong tubig, kaya kung magsummon nang malalaking isda kung gugustuhin ko, para makapagescape ako, nagiging tubig ako at dumadaloy sa tubig, minsan dumadaan ako sa gripo hahah, kaya kong maginvisible at maging sirena, may kapangyarihanang boses ko, king gusto kong burahin ang alaala nang isang nilalang o e hypnotized kakanta ako sabay bigkas nang mga salita, kaya ko din bingihin ang isang nilalang gamit ang boses ko, pero hindi nmn sa lahat nang pagkanta ko ay may mahika, pede ko namang kontrolin ito. Kaming lahat ay may pareparehong kakayahan, malakas kami, mas malakas pa sa tao, kaya naming buhatin ang isang malaking building, pero nakokontrol namin toh, mabilis din kami, pero mas mabilis nga lang si Ashley dahil sa element nito. Kasing bilis namin ang isang race car, pero mas mabilis tlga si Ashley.

Nang matapos kami ay agad naming nilagay ang mga plato sa lababo, at syempre as usual ako ang naghuhugas, pero si Ashley ang nag aarrange yung dalawa naman naglilinis nang lamesa, si Cassie naman ay nakaupo sa lamesa inaantay kaming matapos.

Nang matapos ay umupo ulit kami sa dining table, ngayun ay may hawak na si kasi nang papeles at isa isa itong binigay samin.

XARIA'S POV

While binabasa ko ang binigay ni Cassie, e esplain ko sa inyo anong element ko. Ang Element ko ay Nature, may kakayahan akong utusan ang mga halaman at magsumon nang kahit anong hayop, in order to fly nagiging eagle ako, minsan butterfly, ket ano basta makalipad lang, and kaya kong gayahin ang kulay or wangis nang mga bagay. Si Cassie naman, nagsusummon siya nang halimaw na gawa sa snow o yelo, kaya niyang ibahinang panahon, pero Winter ngalang, in order to fly nmn nagiging snowflakes siya at sumasabay sa hangin.

"Contract bato Cassie? Hahaha" saad ko, tinaasan niya ako nang kilay, kaya sumimangot ako.

"Oo para makasiguro na hindi nyo tlga lalabaginang rules mga pasaway pa nmn daw kayo" saad nito, and i rolled my eyes, 6 years na dito si Cassie, abay ewan ko ba bat dito siya namalagi ayaw naman niyang sabihin samin, iniwan niya mundo niya sa mundong toh"

"Okay!" Sabay sigaw namin.

"Ito ang rules" sa add niya.

"Rule no. 1 dapat makinig sa mga ipapayo ko" saad niya, well wala kaming problema nunmasunuring Elementalist kami eh.

"Rule no. 2 no using of Powers" saad nito, wala parin kaming problema jaaann.

"Rule no. 3 Strictly use your disguise" saad nito. Natigilan kami.

"Huh? Pano kami magdedisguise?  Saka bakit kami magdedisguise?" Tanong ni Ashley.

"Oo nga" sang ayon naming tatlo.

"Baka lang naman kasi makita kayo nang mga alagad ni Erebus mahirap na, madamay la ang mga tao" saad nito.

ASHLEY'S POV

Ang mga Ama namin mismo ang nagpapunta dito sa bahay, pinabasa kami ni Cassie nang makakapal na libro tungkol sa mga tao, ang mga tao dito ay parang katulad lang namin, pero kulay brown lang mga mata nila, o di kaya dark brown, samin kasi, Orange, Navy blue, Ash gray, green at Sky blue. Sakin ay Ash grey, kay Xavanna Orange na may red kunte, kay Xaria naman Green na plain, kay Amanda ay Navy blue, kay Cassie Sky blue, na ang pupil nito ay parang may idisenyong ice, di mo ito makikita ngayun dahil nakacontact lense ito nang brown.

Lahat kami dito ay sumang ayon sa sinabi ni Cassie.

"Kung ganun pano kami mag dedisguise?" Tanong ni Amanda.

"May kukunin ako wait" saad ni Cassie at tumayo ito at tumalon, papuntang itaas, kaya din naming tumalon nang mataas nang hindi nagtatransform.

Mayamaya ay may dala si Cassie na, hindi ko maintindihan pero, sa tingin ko ay parang balat nang malalaking tao.

"Ano yan Cassie?" Tanong ni Xaria.

"Pan disguise nyo, ang disguise nyo ay magiging matabang nerd kayo, na papangit" saad nito at nakita kong ngumiwi si Amanda. Ibinigay ito ni Cassie sa amin, tinignan ko angluob nito, hmm mukhang kqilangan nang hangin.

"Isuot niyo yan ngayun, at humingi kayo nangin kay Ashley" saad nito, agad namin itong sinuot, nilagyan ko nang hangin sakin, nakita kong lumaki ang tyan nang suot namin.

"Ashley kami din please" Saad ni Xaria, isinara ko ang palad ko saka binuksan naramdaman kong may hangin na lumabas sa kamay ko, nakita ko silang unti unting lumulobo.

"Pano mukha nakin Cassie?" Tanong ni Xavanna, at may inabot si Cassie na ulo, at nagulat kami maliban kay Xavanna, dinamput ko ito at tinignan.

"Para sa ulo niyo yan, lagyan nyo kaunting hangin" saad ni Cassie, may buhok na ito, sinuot ko ito at nilagyan kaunting hangin, nilagyan ko din nman sa kanila, pagkatapos ay pumunta ako sa salamin at pinagmasdan sarili ko, ang tabaaa kooo.

"Ako naman" pagtataboy ni Xaria, nang makita nito ang itsura namangha siya.

"Wow parang tutuong mataba kami Cassie!" Masayang saad nito, bumalik ako sa Dining table si Amanda at Xaria ay pinag aagawan na ang salamin, bat naman pag aagawan nila ang salamin kung may sarili naman silang salamin, tsk.

"Girls! Balik na kayo dito" tawag ni Cassie at tumakbo sila papunta sa direksyon namin.

"Ano pa Cassie?" Tanong ni Xavanna.

"Rule no. 4 kung sakali mang may maiibigan kayo still bawal sabihin ang kung anong meron sa inyo" saad ni Cassie, di namin maitatanggi yan, yung kaibigan ko nga sa Elemental world nainlove sa tao, minsan na daw siyang napunta dito, pero hindi sila nagkatuloyan dahil sa sakit nito, bagkus ay namatay ito ang tao.

"Tapos?" Tanong ni Xavanaa.

"Yun lang" saad nito at lumapad ang ngiti ni Xaria.

"Yes! Asan na ang ballpen! Pepermahan na namin toh para makatulog na" masayang saad ni Xaria, inabut naman sa amin ang ballpenat pinirmahan namin ito.

"Maghanda na kayo dahil bukas ay first day of school nyo" saad ni Cassie, yeah pinaenrol kami dito sa isang school para may matutunan kami dito, at ang gamit naming apilyedo ay apilyedo ni Cassie.

Kapwa kami pumunta sa mga sarili naming silid at natulog na.

A/N: yey! Tapos! Balikan nyo itong part na toh, dami kong binago.
Uhu tenchu tlga senyo

They Are The Elementalist (Under Edited)Where stories live. Discover now