"Janus dalahin mo nga rin itong bag ko. Ang daya naman, laging kay Mia ang dinadala mo." Humalukipkip ako at sabay cross ng arms dahil it's not fair! Bakit ang daya?
Janus chuckled at saka ginulo ang buhok ko. "You can do it Aelin. You're a man, we are both a man. Kayang kaya natin ito."
His smile can melt me here. His cheeks are so fluffy at sino ang hindi niya maangkin sa ganda ng boses nito? Even me, his best friend fall in love with him. I pouted at saka tinanggap na wala akong laban kay Mia. She's a girl at understandable na ayaw ni Janus mahirapan ang babaeng mahal niya.
I smiled bitterly as I remember those days na laging dinadala ni Janus ang bag ni Mia. They're both exes but I bet magkakabalikan lamang ang dalawa. Ganito ang relationship nila magmula nang sinagot ni Mia si Janus last year at simula non ay may time na mag break sila at magkakabalikan lamang. Sabi nga ni Janus na he'd rather choose the girl who left than to fall in love with another person. Nagkibit balikat ako, it's his philosophy at wala akong magagawa.
Speaking of Janus, he's here beside me and we're at the library. I busied myself from reading advance lessons for our subjects dahil free time naman na ngayon at maaga ang dismissal. Hindi rin kasi nagpapalabas ang school namin kung hindi pa alas kuatro. So instead of wasting my time from useless things, I'd rather read some lessons.
I'm not a bookwork type of person but I'm in honor list and given the fact that we're at grade 12 and we are graduating, hindi maiiwasang maging competitive. Of course all of us wants to finish high school life with best memories.
Pinagmasdan ko si Janus dito sa tabi ko while he's sleeping. Pagod ito, kanina ko pa nararamdamang nagpuyat ito kagabi although I don't know the exact reason but I know he's drunk last night. Kilalang kilala ko si Janus dahil mula pagkabata ay kami na ang magkasama. Tingin ko nga ay mas kilala ko pa siya kesa sa sarili ko. No one's better than his best friend even his girlfriend.
Habang pinagmamasdan si Janus ay biglang tumunog ang phone nito at senyas nang alas kuatro na. Agad naman itong bumangon at nag punas mata to adjust his vision. He yawned and starred at me blankly.
"Uhmm." Inayos ko na muna ang gamit ko at saka nilagay sa bag. "Let's go?"
"Hmm." He replied. "Mauna ka na, pupunta muna ako kay Mia. She broke up with me last night."
Natigilan ako dahil sa sinabi nito. I knew it, naglasing ito hanggang madaling araw dahil nakipag break si Mia sa kaniya. Ganon ba talaga pagka may jowa ka? Ganyan ba talaga behavior at doings ng mga tao? I shrugged mabuti nalang siguro wala tayong jowa.
"Ilang beses ko bang uulit ulitin sa iyo? Find another, Janus. Marami pang iba diyan." Tumayo ako at nilayo ang sarili sa kaniya. "Nandito naman ako." Dagdag ko as my voice fades.
Tumakbo papalapit sa akin si Janus at saka ako inakbayan. "I already told you, I'd rather choose the girl who left me than to love anyone." He chuckled. "Wag ka nang mag tampo, papasakayin nalang muna kita bago ako pumunta kay Mia." Pinisil nito ang cheeks ko gamit ang kanang kamay nitong naka akbay sa akin. Tiningnan ko ito ng masama sabay role ng mata and he just shook his head.
Wala na ba talagang chance na ma in love ka sa iba, Janus?
BINABASA MO ANG
Fine (BXB)
RomanceAelin Felix Balker always knew himself at kung gaano niya kamahal ang Kaniyang matalik na kaibigan na si Janus Chrysoar Clyd. Isang hakbang nalang si Aelin sa pagkamit ng kaniyang pangarap ngunit may isang nagpipigil sa kaniya at yun ay dahil straig...