Luha

899 5 2
                                    

Nakita ko siyang natutulog. Nararamdaman ko ang aking puso na huminto sa isang segundo. Hindi ko alam kung ano ang gagawin. Tinitingnan ko siya at nagsimulang maglakad nang mabagal. Tumigil ako at tumingin sa kanyang katawan. Ang kanyang mahihina na mahihirap na payat na katawan na handa nang masira kung hinawakan.

Nagpatuloy ako sa paglakad hanggang sa nakita ko na nasa tabi ko siya. Bigla kong napabigat, tulad ng isang malaking bato ay inilagay sa aking mga balikat.

Pagkatapos ay maingat na nakaupo ako sa tabi niya. Patuloy akong tumingin sa kanya at hindi ko ito mapigilan. Umiiyak ako. Ang lahat ng mga emosyon na bininbin ko mula pa noong sampu ako ay sumabog. Hindi na ako maaaring tumingin sa kanya sa aking pag-iyak. Sinisikap kong magkaroon ng kontrol sa aking mga damdamin ngunit ako ay masyadong mahina. Masyadong mahina upang ihinto ang aking sarili mula sa pagpapaalam sa lahat ng ito.

Kinuha ko ang malalim na paghinga upang kontrolin ang aking sarili muli at ito gumagana. Tumingin ako sa kanya muli. Mukha siyang tahimik habang natutulog na hindi ako makatutulong ngunit ngumiti ng kaunti. Nakita ko kung ano ang ginagawa ko at iniisip ko ang aking sarili mula sa nakangiting. Nakangiti na siya ay namamatay.

Tumayo ako at kinuha ang isang upuan upang umupo sa. Ako ay nakaupo pa rin tumitingin sa kanya.

Napansin ko na may iba pa sa akin kaya mahina kong sinabi sa kanila na iwanan akong mag-isa sa kanya.

Nadama ko ang mga luha na bumabalik ngunit oras na ito ay hindi ko sinubukan na i-hold ito. Ako ay umiyak nang tahimik habang hinahawakan ko ang kanyang mahigpit na kamay. Sinabi ko sa kanya na narito ako at kailangan niyang magising. Upang gisingin at makita na narito ako kasama niya.

Nagsisimula akong humingi ng paumanhin para sa lahat ng nagawa ko. Para sa bawat salita na aking sinabi. Mga salitang binibigkas na may kahalayan.

Pasalamatan ko siya sa lahat ng ginawa niya para sa akin. Ang pag-aalaga sa akin. Siguraduhin na kumain ako ng malusog. Siguraduhin na ako ay pinong.

Ngunit ngayon marahil hindi niya marinig ang sinasabi ko. Hindi ko makikita na narito ako kasama niya.

Tumingin ako sa kanyang dibdib na lumilipat pataas at pababa sa kanyang saradong mga mata. Nakikita ko ang kanyang mga mata pagbubukas. Ang kanyang mga mata ay tumingin mapurol habang siya ay tumingala pauna. Nararamdaman ko ang pag-asa. Sana'y magtagal pa siya.

Gayunpaman, ang pag-asa na iyon ay hindi nagtagal habang pinipikit niya muli ang kanyang mga mata. Tinitingnan ko ang kanyang dibdib na lumilipat sa isang normal na tulin ng lakad sa isang mabagal na paggalaw.

Nadama ko ang pangamba. Alam ko kung ano ang mangyayari sa susunod.

Ang kanyang dibdib ay tumigil sa paglipat. Sa sandaling iyon ay sumigaw ako nang malakas hangga't makakaya ko. Sumigaw para sa kanya upang gisingin. Sumigaw para sa kanya na sabihin sa akin na ito ay isang joke lamang. Na siya ay gumising na may isang ngiti sa kanyang mukha.

Ngunit alam ko ang katotohanan. Ang katotohanan kung saan ako tinanggihan. Ang katotohanan na siya ngayon ay.......patay.

Ang aking magaralgal ay tumigil sa pagtangis habang pinipigilan ko ang kanyang kamay.

Hulaan ko hindi mo talaga alam kung kailan ang isa na mahal mo ang pinaka..........mawala.

Luha ng Buwan (Tears of the Moon - Tagalog Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon