I was reading a book when I recieved a text message from my bestfriend.
From: Anne 7: 29 AM
''Hey Gwyn, I need you right now. Meet me at Lit Cafe, I have something to tell you,'' ano na naman kayang kadramahan ang pinagsasabi ng babaitang 'to. Dali-dali na lang akong naligo at nag-ayos tsaka siya pinuntahan.
When I entered the cafe, I saw her sitting sa favorite spot naming dalawa. Tsaka ko lang napansin na namamaga ang mga singkit niyang mata. I wonder what happened to her. When she saw me, agad niya akong niyakap. Napansin ko na lang na medyo nababasa na ang balikat ko, yun pala she's cying. My bestfriend is crying and I don't know why.
''My mom told me earlier that I'll be marrying someone when I reached 18. For pete's sake, ayaw ko talaga, ang bata-bata ko pa Gwyn e. Haler? Bakit ba kasi nakipagkasundo si dad sa isa sa mga kaibigan niya sa business world?'' she told me while making faces. Mabuti naman at parang bumabalik na ang dating Anne na kilala ko. She is always doing that kind of act kapag nasa normal state siya ng life niya, hays abnormal talaga.
''Share mo lang? HAHAHA'' I replied her while laughing. ''Hmp, grabe ka naman sa akin Gwyn. Siyempre I want to marry someone that I love talaga, ayoko kaya ng fixed marriage '' she told me while looking at the guy na nakaupo sa kabilang table.
''Woaaa, ba't ang hot naman ata ng papable na 'yun bessy?'' Nagulantang nalang ako sa sinabi niya sakin. When I looked at the guy na tinuturo niya sakin, wtf anyare kay Anne? Malabo ata ang mga mata ng babaing to.
''Anong pinagsasabi mo dyan ha? Ang pangit naman ng taste mo girl, HAHAHA.'' Sabi ko sa kanya. ''Anong pangit? Gwapo yun, gwapooo. Yung lalaking nasa isa pang table na nagse-cellphone.''
Nang tingnan ko ulit yung gilid namin, pashnea ba't ganon? Ba't hot siya? Bakiiiit? Tell me why mga anak ng diyos, I'm begging you huhu. Pero siyempre dahil magaling akong artista, di ko na pinahalata kay Anne yun, hihi. Ipapaubaya ko nalang siya sa bestfriend kong ikakasal na pag 18 na siya, kaya lubos-lubusin na niya ang paglalandi-landi niya sa mga guys na tulad ng tinititigan niya ngayon. After naming mag-usap, pumunta muna kaming salon para daw ma-enhance pa ang kagandahan ni Anne, baliw talaga. Matapos akong maghintay ng ilang oras, umuwi na kami sa kanya-kanyang bahay. We both waved and mouthed goodbye to each other. Hay, kakapagod.
YOU ARE READING
It Started When He Bumped Mine
Novela JuvenilThis is a work of fiction. Any names, locations, establishments and events are purely coincidental. Any relevance to real life are just the product of the author's imagination. Plagiarism is strictly prohibited. Distribution in any means without the...