7:00 am na.
Kakagising ko lang...
Nauna nanaman ako sa alarm clock ko. 7:15 pa to... Hmm mapatay na nga mamaya magulat nanaman ako.. mas masa-shock ka kasi talaga sa alarm pagising kana kesa sa tulog kapa. Ilang beses na Kasi nangyari sakin yan. Try nyo minsan 😂Nakahiga pa ako habang nag-fb, nakakatamad pa kasing bumangon .
Anyways-Hi people! I'm Pia de Guzman nga pala ,18 years young hihi .
People always say na mahiyain daw akong alien . I mean tao. tahimik, Yung tipong ngingiti lang or one or two words Lang ang isasagot kapag kinakausap.
In short boring.
Well totoo Naman. Gano'n Naman talaga ako lalo pag di ko kilala masyado o kaclose Yung tao. Pero
Kapag family and close friends naman kasama ko, Outgoing naman ako. Mapagbiro and madaldal. Sa Special na mga tao ko lang talaga naipapakita yung side ko na ganyan hehe.Sa Cali na kami nakatira ngayon, to be specific dito sa Bay Area sa may San Francisco. April last year (2014) kami nagmove dito. Kasama ko papa and younger brother ko. Si mama naiwan sa pinas Kasi di Sila kasal Ng papa ko. Tita ko nagpetition sa amin Kaya kami napunta dito.
As usual morning routine ko na mag-facebook pagka-gising.
*Scroll...
*Like
*Scroll ...*scroll ...
*like
*Tiiiing*
May nag chat, stranger..
>Ako si ron: good night insan😊 (with smiley pa)
well he's not a totally stranger-stranger Kasi familiar na din mukha nya since fb friends kami and nagcocomment sya sa Ibang posts ko.
Kumunot noo ko.. nacurious ako bigla
<Me: insan? Pinsan Kita? Haha
<Me: ok good night INSANHaha yeah may emphasis talaga Yung insan . Since di ko Naman sya kilala
>Ako si ron: opo. De Guzman din po
<Me: talaga? Kala ko Ron apelyido mo hahaha 😂 (obviously "ako si Ron" Kasi name nya sa fb)
>Ako si Ron: haha di ah. Paguwi mo manlibre ka naman kahit kendi Lang
Sus Sabi na eh. Kaya pala papinsan pinsan papalibre Lang pala 😏
<Me: di na Naman ako uuwi eh haha
>Ako si Ron: sus imposible Naman Basta ah
<Me : okay okay. Sige good night sayo
>Sya: promise Yan ah!
Di na ako nagreply.. ganyan Naman yang mga Yan eh. Bigla ka na Lang nagkakapinsan porke nasa ibang bansa ka hahaha nakakatawa.
Bumangon na ako para mag-toothbrush. Then magb-breakfast.
After that maglilinis ng bahay then maglalaba. Sipag ko Noh. #dapatularan HahahahaWala Naman kasing magawa . Since Wala pa akong work and wala akong pasok sa school today. Saturday kasi ngayon. ESL (English as a second language)
Lang naman tinitake ko, di na nga dapat since nakakaintindi Naman ako and nakakapagsalita ng enlish kahit papano but then nagaral na Lang ako para at least may mapaglibangan naman ako.Hmmmm ito na lang cereals ang kainin ko... Ito lang namin kasi madali iprepare eh.
Patapos na ako kumain Ng magaya pinsan ko.
" Punta tayo Maya sa park" Sabi Ni ate Ria
Anak sya Ng tita ko. Kapatid Ni papa nauna na Sila dito.. maliit pa sya nung dinala sya ng tita ko.. pero sa pinas sya nagaral Kaya marunong parin sya magsalita ng tagalog and bicol. Taga Bicol kami, sa Albay.
"Okay sige anong oras" tanong ko
"Mga 10 siguro"
" Siguro? Di ka sure? Haha tska mag10 na oh"
Umiling Lang sya hahaha
"Kaya nga magready ka na""maglalaba pa ako eh" sabi ko ulit
"Sama ka na.. Bukas ka na Lang maglaba " pilit nya
"Haaays ...istorbo ka sa mga gagawin ko eh.. sige na nga maligo na muna ako"
papunta na ako Ng kwarto nung sumagot sya
"Yeah dapat Lang Kasi amoy laway ka pa! hahahaha "
"Excuse you !! Naghimalos at nagsipilyo an kaya ako" Sigaw ko pabalik kay ate Ria habang naghahanap ako Ng maisusuot.
Di na sya sumagot di na siguro ako narinig haha.
Ayun. Ito na Lang suutin ko. White T-shirt, jeans and sweater.. I know kahit sa pagporma ang boring ko talaga... Sa sobrang boring kong tao pati ako nabobored na sa sarili ko. Yeah ganun ako kaboriiiing.
Habang nasa shower Ang dami ko nanamang naiisip.
Ano Kaya gagawin sa park uupo nanaman at maglalakad lakad siguro..
Kamusta na Kaya Sila mama dun. Miss ko na Sila sobra....
Gusto ko na umuwii...
Di ako nabusog sa kinain ko...
Sino kaya Yung pinsan ko daw kuno...
Natigilan ako bigla..Weird bat pati sya pumasok sa isip ko
Hmmm... Ma-stalk nga mamaya Yun....
To be continued..
YOU ARE READING
Long Distance Love
AléatoireA unique/strange love story of a two persons (Pia and Ron) who happened to have the same last name...