Mitang's POV
Pagkatapos na pagkatapos ng klase ay sumama na ako kay Alex na pumunta sa bahay nila.
"Mom...I would like you to meet my girlfriend!"pagpapakilala ni Alex.
Susubukan niya daw kasi kung makikilala ako ni Tita.
"Are you sure?Isususmbong kita kay Mitang!"mataray na sagot ng mommy niya.
Natawa kaming dalawa.
"Abay!Mga lokong 'to!What's funny?"galit na tanong niya sa akin.
"Ah eh...Tita.Alam ko naman pong loyal po kayo sa akin pero wag naman po masyadong obvious!hehe!"paliwanag ko sa kanya.
"A-nong ibig mong sabihin?"
"Tita...na miss ko po kayo."sabay yakap sa kanya.
Nagtataka pero hind naman ako itinulak.
"Mom!Wala naman akong balak mag girlfriend ng iba!"sagot ni Alex.
"Mitang?Mitang ikaw ba to?"tanong ng mommy niya.
"Ako nga po!"sagot kong nakangiti sa kanya.
Napakasaya ko na nagkita na kami ni Alex at nakabalik na ako sa bahay niya.
***kring***
Tumunog ang cellphone ko.Chineck ko muna.Mommy calling...
Napatingin ako sa kanila.
"Mom?"
"My god!Anak!Asan ka?Your guards says you're not in school.I'm so worried anak.."
"Mommy please calm down.May pinuntahan lang ako.Don't worry...I'll be back.Okay?"tanong ko sa kanya.
"Just make sure...You'll go home safe!"sabay off ng phone.
Napabuntong hininga ako at napatingin sa kanila na parang naghihintay ng paliwanag sa pagkagulat.
"Ah...Tita,Alex.Pwede na po ba tayong pumasok?"sabay kapit sa braso ni Alex.
"Paano'ng nagkaroon ka ng mommy?Saan ka uuwi?"tanong ni Alex na hindi pa rin maipinta ang mukha.
"Nabangga ako ng kotse nang gabing hinahanap ko sila Kyle.Kinupkop ako ng mga taong nakabangga sa akin nang akalain nilang wala akong maalala.Hindi ko lang talaga alam ang address niyo at ang family name niyo."paliwanag ko sa kanila.
Nalungkot ang dalawa habang nakaupo kami sa mesa.
"How about now...?May masakit ba sa'yo?Okay ka lang ba?"tanong ni Alex na kitang kita ang pag aalala.
Napangiti ako at hinawakan ang kamay niya.
"Ang sweet mo naman...umuwi ka pa talaga all the way from London just to find me?"tanong ko sa kanya.
"Hay!Hija!Kung alam mo lang...halos magiba ang kabahayan sa kasisigaw niya araw-araw!"pagsusumbong ni Tita.
Kagat labing sinulyapan niya ang mommy niya.Nainis ito.
YOU ARE READING
My Beautiful Dinner
FanfictionMitang was known as scary witch.She has the history of being called aswang,manananggal or mangkukulam just because she lives in the mountain.Ano naman ang magagawa niya kung ganun nga ang buhay niya? Alex was known as the hottest hunk that al...