"Si-sina Mackie?" shock na tanong ni Esang.
"Esang pano yan magkaklase na kayo ni Mackie. Ano gagawin mo?" sabi ni Sheena."Hi-hindi ko alam gagawin ko." nakayukong sabi ni Esang.
"Alam mo Esang chance mo na ngayon." sabi ni Noel habang tinapik ang braso ni Esang.
"A-anong chance?" tanong ni Esang.
"Ibig kong sabihin. Chance niyo na to ni Mackie na bumalik ang dati niyo. Na magkausap kayo muli. Na masagot na niya ang mga tanong mo." seryosong sabi ni Noel.
"Oo nga Esang. Huwag na huwag mong ipapairal ang kaawkward mo. Kausapin mo lang siya para mabawas bawasan ang bigat na nararamdaman mo." seryosong sabi ni Krystal.
"Pero kung hindi mo pa kaya Esang maiintindihan namin. Di ka na man namin pinipilit. Sundan mo ang puso mo. Kung ano man ang maging desisyon mo hindi kami aangal susuportahan ka namin. Binibigyan ka lang namin ng Friendly Advice. Diba ganyan ang magkakaibigan." sabi ni Sheena habang nakaharap kay Esang.
"Oo gets ko kayong lahat. At tama kayo ilang taon na din kami hindi nagkakausap at nagkita. Ilang taon na rin na gusto ko nang masagot niya ang mga tanong ko." lungkot na sabi ni Esang.
"Sigi Esang kahit ano man ang desisyon mo susuportahan ka namin." sabi ni Sheena habang nakangisi.
"Eto na sila class." singit ng guro.
*Naghiyawan ang mga estudyante sa pagdating ng Tnt Boys. Nagsigawan sila na "Mackieee ang gwapo gwapo mo!!!" "Kiefer Francis idolll!!!"
Hanggang ngayon sikat parin ang Tnt Boys dahil sa mga contests na sinalihan nila sa iba't ibang bansa.*"Class alam niyo naman na mas matanda si Mackie at Kiefer sa inyong lahat. Napagdesisyonan nila na mag aral muli. Kasi tinigil nila ang kanilang pag aaral dahil sa mga contests na sinalihan nila sa iba't ibang bansa. Ayaw kasi nila na may baklag ang pag aaral nila kaya nag aaral muli sila sa Senior." seryosong sabi ng principal habang humakbang papalabas sa classroom.
"Sigi may tatlong upuan pa dun. Doon kayo umupo katabi ni Ms. De Torres. Lalabas muna ako class kasi may meeting kami " sabi ng guro habang papalabas.
"Ohhhh hi Guysss.. Ang tagal na natin hindi nagkita kita. Hi Noel, hi Krystal, hi Sheena, at hi Esangg." seryosong sabi ni Mackie.
"Esang napansin ka ni Mackie." pabulong na sabi ni Krystal.
"Syempre mapapansin iyan ni Mackie eh palagi siyang updated sa mga posts ni Esang. Di man halata pero palagi niyang tinitingnan mga photos at tiktoks ni Esang nung nasa ibang bansa pa kami." kilig na sabi ni Kiefer.
"Yaaaaaa Kiefer!!! Ano yang mga pinag sasabi mo!!!!" sigaw ni Mackie habang nakakunot ang noo.
"Eh totoo naman diba. Deny ka ng deny eh nakikita naman namin. Araw araw ka ngang nakatutok sa cellphone mo eh. Sekreto kaming tumitingin palagi naming nakikita ang mukha ni Esang." kilig na sabi ni Francis.
"Totoo ba yan Mackie?" tanong ni Krystal habang nakatingin sa yumuyukong Esang.
"Hindi ahhhh. Kiefer at Francis tumigil nga kayo sa mga kalokohan niyo." nabuntong hininga si Mackie.
"Hala pano yun Esang?" nakairitang tanong ni Kiefer. Habang si Mackie nakatingin kay Esang.
"Eh ah ok lang naman." nakayukong sabi ni Esang habang pinaglalaruan ang kamay nya.
"Hala Mackie pano yan ok lang kay Esang na ganyan ganyanan mo lang sya." patawang sabi ni Francis.
"Eh ano naman kung ganon. Wala naman akong pakialam. Simula nung hindi na iyan nagparamdam sakin kinalimutan ko na siya." seryosong sabi ni Mackie.
BINABASA MO ANG
KieSang
RomansaDalawang Taong Magkilala. Dalawang Taong Naging Magkaibigan. Dalawang Taong Nagmahalan. Dalawang Taong hindi nagkita sa mahabang panahon. Makikilala kaya nila ang isa't isa? Magbabalik pa kaya ang kanilang pagkakaibigan? Magbabalik pa kaya ang kanil...