"Chapter 7"

130 9 4
                                    

Esang's POV

Ala syete palang ng umaga ay biglang tumunog ang cellphone ko. Napabangon ako at sinagot ito.

"Hello, sino to?" tanong ni ko.

"Si Mackie to Esang." sagot ni Mackie.

"O Mackie bat napatawag ka?" tanong ko.

"Ipapaalala ko lang sayo na kailangan natin mag practice mamaya para sa duet natin." sagot ni Mackie.

"Sigi anong oras ba at saan?" tanong ni Esang.

"Nagmessage yung guro natin sa group chat na wala daw tayong pasok buong umaga kasi may meeting ang mga teacher." sabi ni Mackie.

"Hala di ko alam iyon. Nakatulog kasi ako kaagad kagabi pagkauwi ko palang." sabi ni Esang.

"Okay lang yun Esang. Susunduin nalang kita mamayang 8am sasabay kasi sina Keifer sa practice natin." sabi ni Mackie.

"Ahh ganun ba sigi maghahanda na ako." sabi ni Esang.

"Sigi Bye Esang. Susunduin nalang kita mamaya. Hintayin mo ako." sagot ni Mackie.

"Sigi. Bye." sagot din ko at pagkatapos ay binaba na niya ang kanyang cellphone upang maligo.

Naligon muna si Esang at nagbihis. Naghanda muna siya ng kaniyang mga gamit at bumaba na kaagad upang mag almusal.

"Good Morning Ma. Good Morning Pa at Kuya." bati ni ko habang papaupo na sa upuan.

"Good Morning Anak. Bat hindi ka naka uniporme ngayon? Wla pa kayong pasok?" tanong ni Nanay Joyce

"Wala po mama may meeting daw po teachers namin ngayong umaga. Pero sa hapon meron na po. Magdadala nalang po ako ng uniform." sagot ni ko.

"May pupuntahan ka ba anak?" tanong ni Nanay Joyce.

"Ayy oo ma may lakad yan. Kasama niya si Mackie ngayon. May practice daw sila sa duet nila." sabi ni Kuya James.

"Hala pano mo nalaman kuya?" tanong ni Esang.

"Syempre sakin nagtanong si Mackie nang number mo eh. Di ka man lang nagtaka san niya nakuha number mo?" pagtataray ni Kuya James.

"Malay ko ba kuya baka naman kasi kena Krystal siya nanghingi." sagot ni Esang.

"Anong pagprapraktisan niyo Esang?" tanong ni Tatay.

"Meron po kasi kaming project sa Music. Kakanta po kami ni Mackie." sagot ko.

"Ganun ba? Sigi enjoy kayo KieSang." patawag sabi ni Nanay Joyce.

"Mama naman ehhhh." sabi ko.

"Hello tito tita. Hello James at Esang." sabi ni Ate Twittle.

"Ate Twittle miss na kita. Ilang buwan na tayong di nagkikita." sabi ko habang yinakap siya.

"As promise date nanaman tayong tatlo. Baka may isama ka ok lang samin ni James." sabi ni Ate Twittle.

"Sino naman isasama ko Ate Twittle?" tanong ko.

"Edi si Mackie isama mo para double date." pang aasar ni Kuya James.

"Hala oo nga miss ko na din ang KieSang." sabi ni Ate Twittle.

"Isama mo jowa mo Esang." patawang sabi ni Kuya.

"Kuya di ko siya jowa crush crush lang muna." sabi ko.

"Oo nga naman anak bata pa nila Mackie para sa jowa jowa na iyan. Kakikita pa nga lang nila makalipas ang ilang taon." sabi ni Tatay.

"Ooohh iyan kasi Kuya eh masyado kang mabilis. Porket nagkita na kayo ulit ni Ate Twittle." paasar kong sabi.

KieSangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon