Chapter 1: Kiss >3<
PRINCESS AU MATIKAS
Nataka tambay ako, ♬♩
Syempre gawaing binatilyo♩♪
Ako ay nag-iisa at♬♪
hawak ko ay sigarilyo♩♪
At bigla kang dumaan ♬♪
At ako'y Napa tingin, ♬♩
Tumayo ako na parang ♬♪
May nais hingin. ♩♪
Ano kaya yun? ♬♪
Uhm...siguro numero ♪♩
'Di ko alam ang gagawin, ♬♩
Bigla akong natuliro♩♪Huminga 'kong malalim ♬♪
At loob nilakasan ♩♪
Ang nadadamang kaba ♩♬
Sa katawan nilagpasan ♪♬Grr!.. Ayako sa lahat ang gina-gambala 'ko. Inis ako na bumangon sa'king pagkakahiga. Hininaan ko ang speaker. Na sobra kung mag-ingay. Lumakas na ang kaninang boses na hindi ko maintindihan. Ano naman kayang kailangan ni mama?..patulog na ang tao eh!.
Bagsak balikad Kong binuksan ang pinto ng aking kwarto. Tamad ku'tong tinignan.
"Ma?, bakit po ba?. Gabi na kaya, Oras na para matulog." katwiran ko ng makaharap ko na sya. Alas otso na kaya ng gabi. Ano bang kailangan nya?
"Aww!...ma!... Bakit mo naman ako kinaltukan?" Inis, kung di ko lang 'to nanay.... Hayss.. Never mind!.
"Yun na nga eh, gabi na pero ang ingay mo! paden... " tumulis ang hugis ng mga labi ko, at napatungo. "Yan!.. Dyan ka magaling Princess!... Ang mag paawa." Nagpantig ang tainga ko. Kaltukan mo na'ko Ma, wag mo lang akong tawaging — ugh! I hate my name! So much.
"Ma!.. Ilang beses, ko bang dapat sabihin sa inyo na GOLD ang itawag nyo sakin.. Gold!.. G O L D. Gold!" Banas!... Bakit, ba kase may kasama pang Princess ang pangalan ko!.
"Hoy! PRINCESS!... wag mo nga 'kong diktahan, kung ano dapat itawag sayo. Ako ang nag bigay ng pangalan mong yan... Kaya wag mo akong artehan." Tss. Ang panget naman nyang magbigay ng pangalan. Bwesit!..
"Okay fine!.." Suko na'ko. "Ano po bang kailangan nyo?"
"Yung kapatid mo, puntahan mo sa kwarto nya." si Matt?.. Isang oras palang ang naka lilipas nung umalis sya ah?.. Bakit para ang bilis nyang maka uwi. "Umuwing humahangos.. Ayaw naman akong pag buksan ng pinto... Puntahan mo nga princess at alamin mo ang nangyari. "
Bwesit!... Ano namang nangyari sa batang yun?..
**
"Hoy!.. Matt buksan mo'to!.. "Ano bang problema nun. Bat' ayaw nya pang buksan?
"Puta!.. Matt!.. Wawasakin ko ang pinto mo pag 'di mo pa ito binuksan!....1!.... Pag ito umabot ng tatlo.. Yari ka saken!. Matakot kana?.. 2—". Bwesit bubuksan din pala, kailangan pa'kong gawing kinder. Tss!
Bumungad sakin ang mukha ng kapatid ko.hawak ang eye glasses nito. Habang nagpupunas ng mata.
Agad din naglakad pabalik sa kama nya si Matt. Habang ako?.. Ito, gulat pa din. Iniling ko ang ulo. Bwesit! Kailangan ako ni Matt ngayon. Sigurado may nangyaring hindi maganda sa Party ni Alhiya. At yun ang dapat kong malaman.
BINABASA MO ANG
That Girl Guru, Alter Me
RomanceSi Princess Au Matikas, isang matikas na dalaga. Walang interest pag dating sa Love. Mga tropa ay lalake, pero walang paki sa mga 'to. Hindi sya Tomboy kung 'yun ang ini-isip nyo. Kun'di doon lang sya kumportable. Kung pumorma kala mo, Laging sasa...