'If i tell you that i still love you, tell me, what would you say?" Hinuli niya ang mga mata ko at pinaka titigan ako, ano ang gusto niyang iparating? 'Still'? Anong ibig mong sabihin lawrence?
Hindi ako makasagot bakit parang umurong ata ang dila ako. Hindi ko alam kung ano ang isasagot ko.
"It's okay. I shouldn't ask you that question. Then my last question is.. Why can't you love me back, Althea?." Naka abang siya sa kung ano mang sasabihin ko. Eto nanaman ako hindi na naman ano maka sagot.
"So..sorry Lawrence. I'm sorry." Eto na lang ang nasabi ko, naguguilty ako. Nasasaktan din ako, sorry lawrence.. I tried to loved you more than a bestfriend but i really can't. Im so sorry.
Muli akong nag lakas loob na mag salita "lawrence i love you as a friend, and im always here for you no matter what happens, remember that."
Pilit siyang ngumiti sa sinabi ko. "Hmm Althea its too late na pla, im going to sleep na sa guest room niyo sa baba. Goodnight Wanna sleep tight." Humikab pa ito at tyaka umalis.
Humiga na rin ako sa kama ko.. Biglang tumakbo sa utak ko ang paulit ulit na boses ni lawrence 'If i tell you that i still love you, tell me what would you say?' 'Why can't you love me back, Wanna?' Oh lawrence kung alam mo lang nasasaktan rin ako, hindi ko alam kung bakit hindi kita magawang mahalin ng higit pa sa kaibigan. Sorry kung hindi ko masuklian ang pag mamahal na binibigay mo sakin.
---------------------------
Nagising ako na mabigat ang pakiramdam parang may kung anong nahihiwa sa dibdib ko. Nang maalala ko ang nangyare kagabi damn i hate this feeling, na guguilty ako. Dapat kasi hindi na lang ako pumayag sa laro na yon.
Bumangon na ako at kinuha ang phone ko sa side table para imessage si Lawrence pero may maliit na papel na nakapatong malapit sa lampshade at binasa kona ito.
Letter from Lawrence: 'Good morning Althea! Umalis na ako kanina pa hindi na lang kita ginising. Im sorry for last night. But i realize something im just your bestfriend. Bestfriends shouldn't be allowed to feel this way. But i did. I didn't mean to love you, im sorry. Dont worry im not angry. Im fine! Im going to Singapore later dun na muna ako for good. Ingat ka dyan lagi!
P.S: I think a part of me always knew we'd never end up together.Oh lawrence, im sorry for hurting you like this. Biglaan ang pag alis niya, hindi ko rin naman siya masisisi. Kailangan niya siguro lumayo muna sakin, he's hurt. Damn, i hurt my bestfriend and again im sorry Lawrence.
You don't deserve me. You deserve someone better, someone na kaya kang mahalin ng sobra sobra. I hope someday you will find that someone.
Natigil ako ng maalala ko today nga pla ang first day of school. Myghad late na ako..late na ako. Agad akong pumunta sa banyo para maligo usually nag bababad ako sa bathtab palagi but not today.
Dahil nga nag mamadali ako nag wash na lang ako. Mag tutuyo na ako at ng pag labas ko bigla na lang akong nadulas.
Aray yung paa ko ansakit! Pshh bakit ngayon pa? Paano na to hindi ako makaka takbo para mag madali. 7:00 am ang pasok ko pero 7:30 na hindi pa rin ako bihis. Hindi pa rin ako nakakapag breakfast hindi pa ako nag aayos myghad. What should i do?
Bahala na nga. Pero ano na lang sasabihin nila sakin first day of school late ako. Syempre first impression lasts.
So eto ako ngayon ang napaka bagal kong lakad na parang may prosesyon. Hindi kona binilisan ang lakad at alam ko na late na rin naman ako. Papunta na ako sa aking ferrari car na kulay yellow, pag kasakay ko agad ko itong pinaharurot ng napaka bilis.
Sanay na ako mag drive i was 16 years old nung una akong nag drive ng isang lamborghini this is all because of Lawrence. Siya ang nagturo sakin patago nga lang noon dahil ayaw ni dadacle.
Lawrence is a famous car racer he's one of the best racer here in the world. Lagi siyang nasa news trending rin siya sa social media. My bestfriend is a famous international car racer.
Nang makarating na ako sa Mederm Destry agad akong nag park. Tanaw dito sa parking lot ang kagandan at kalakihan ng eskwela na ito. Mederm Destry is number one ranked school in all of asia. Mayayaman lang ang nakaka pasok dito every 1 month 2 million ang tuition fee. Konektado ang school na ito sa ibat ibang business man/woman at ilang mga politico. At higit sa lahat bawa't pamilya ng estudyante dito ay may koneksyon sa bigating mga politico at malalaking businesses.
So ayun na nga should i call myself a racer? A damn hot gorgeous racer.
Papasok na sana ako sa gintong gate ng may mag salitang babae.
"Alang ka first day of school. You're late Ms.Hortensia." May kasama pa itong pag palakpak.
Humarap ako dito at nagulat ako ng sulyapan ko ang ID niya. 'Principal' Oh shit. Damn im dead.
"Go to my office now!" Sigaw nito saken at nag lakad na papalayo.
Wala akong nagawa kung hindi sumunod. Ano kayang parusa ang ibibigay sakin? Haist ang layo pa naman ng principal's room. Tas ang init init pa wala ba ditong free payong?
Sa kalagitnaan ng paglalakad ko may nabangga akong lalaki or should i say siya ang nakabangga sakin.
"Be careful next time." Bago ako tuluyan mag lakad palayo. Mukhang walang bakak umimik. Sa buong 1 year ko dito sa school, first time ko siya nakita.PRINCIPAL'S OFFICE
"Ms. Hortensia, pinapunta kita dito hindi para bigyan ka ng parusa, ngunit ikaw ang napili ng board member mag lead ng gruppo para mag check up at mag donate ng free medicines na isasagawa next week sa Jolo."
At dagdag pa nito "Makakasama niyo ang gruppo ng Military Burtneyous na pinamumunuan ng kataas taasan na anak ni General Lim."
BINABASA MO ANG
Lovers in War
Teen Fiction'I will never hold someone as tightly as you. Hold you the day you leave, and the day you come home.' I never expected that i would enter the world of war for the man i love the most. I Althea Flossie Hortensia, i will fight for our love until the...