kabanata 1

38 8 0
                                    

Catherine's Pov       

"Catherine?anong nangyari sayo bakit ka namumula".saad ni amber.

"W-wala lang di ko nga rin alam kung bakit".pahinto-hintong sabi ni Catherine.

*kring*kring*kring..

Pumunta na kami ulit sa room.

"Ok,class get your projects and start decorating ".

"Alisha!!,anong gagawin mong design?".tanong ko kay alisha.

"Ahhmm..,tungkol sa mga manggagawang Pilipino na naghihirap sa kanilang mga hanapbuhay".sabi ni alisha.

"Ah,oo nga no magandang ideya yan para sa mga pilipino".sabi ko(Catherine).

"Eh,ikaw ano ung sayo?".sabi naman ni brooklyn.

"Ahhmm..,sa akin?".sabi ni Catherine.

"Oo".sabi ni brooklyn.

"Tungkol sa mga Pilipinong pilit tinatanggap ang ibang language kaysa sa sariling atin".saad ko.

"Ah,ok".sabi ni brooklyn.

*kring*kring*kring

"Ok,class dismiss".sabi ng lecture.

"Hay,sa wakas natapos na rin".tamad na tamad kong sabi.

"Class,we will continue that tomorrow".sabi ng lecture.

Lumabas na kami nina brooklyn at amber para maghintay sa school bus namin.Nagkuwentuhan na lang kami.

"Tatapusin ko na paguwi ko ung project para bukas wala na akong gagawin"sabi ni amber

"Matutulog na lang ako para di ako boring sa school bukas at para na rin di ako antokin".saad naman ni brooklyn.

Pagkatapos,namin magkuwentuhan sa wakas na rin ay dumating na yung school bus namin.

Naglakad na kami papunta sa bus ng biglang nabangga ako ni austin at nalaglag lahat ng gamit na dala-dala ko.

"Ayy,sorry di ko sinasadya".saad ni austin sa akin.

"Ok lang naman basta tulungan mo lang akong pulotin ung mga nahulog".saad ko naman kay austin.

Tinulungan niya akong pulotin lahat ng nahulog.Pero nung malapit na naming matapos pulotin napulot niya ung diary ko tungkol sa kaniya.

"Oh my gosh!!".gulat na gulat kung sabi habang pinupulot niya ung diary ko.

Pero ang maganda pa dun ay hindi niya nabasa ung diary ..Agad -agad niyang binalik sa akin ung diary.

"Buti na lang hindi niya alam kung ano nakasulat dun kung hindi lagot na!!".kabadong kabado kung sabi sa isip ko.

Pagkatapos naming pulotin lahat ng nalaglag pumunta na kami sa school bus para umuwi ng umaga.  

Nakarating na kami sa bahay at nagpaalam nako kina brooklyn,amber at alisha.Naglakad ako papunta sa dorm namin.

Nakita ko si mommy at kuya kumakain ng merienda.

"Oh nandyan ka na pala kain nak".sabi ni mommy

Kumain kami at nagkuwentuhan.Pagkatapos naming kumain nanood na kami ng movie sa t.v ni kuya.Nakatulog na ko.

Who's that GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon