Chapter 4: Richard Mukhanganghel

33 0 0
                                    

Naging masaya ang weekend ko dahil nakasama ko si Jaymee at naging Best Friend ko. Kaninang umaga,Naunang nagpaalam si Jaymee papuntang UST para magpractice para sa volleyball at sumali sa try-outs. Ibang-iba feeling ko ngayong araw,Di dahil Monday ngayon,Kasi parang ang saya-saya ko,confident na ako at kung ano-ano pang positive vibes ang nararamdaman ko...Feeling ko rin ay may magandang mangyayari ngayon sakin! 

Pagpasok ko ng campus,nagkakaguluhan na ang lahat at nagtitiliaan na ang mga tao doon. Nagtaka ako kaya lumapit ako doon. Bago ako lumapit,Aba'y,kakasimula palang ng araw ko,may malas na dumarating. Oh may hint na kayo kung sino yun? Sino pa nga ba kundi si Erickah at kasama nanaman ang grupo niya. Pero may nangyari na di namin inaasahan at sa tingin ko ayaw din yon makita ni Erickah,At syempre AYAW KO RIN! Akalain ninyo,Sa karami-raming maisusuot ni Erickah,Pareho pa kami ng t-shirt na nasuot!

''NO WAAAAY?!'' sabi ng ibang M.E.A.N Girls 

''EEEEEEEEPHOOOOOOOONNIIIIIEEEEEEEE! WHAT THE HECK?! SAAN MO NABILI YANG T-SHIRT MO?!'' Sabi ni Erickah na inis na inis sakin. Ewan ko kung ano ang kinakainisan niya sakin eh coincidentally lang naman namin pareho naisuot ang P.E uniform namin! Kaya di ko na lang siya inimik.

''Erickah,relax,P.E Uniform natin yan...It's just a coincidence!'' sabi ni Lorraine

''This is not a coincidence! Hoy Ephonie! Aminin mo na Stalker mo ko! Ano?'' Sabi naman ni Erickah. Wow, Stalker agad? Hay naku Erickah,Talk to my hand!

''If this wasn't a coincident...Then why do we have the same ponytale?!'' sabi ni Erickah. Di ko pa rin iniimik at saka pag sinagot ko siya baka kung ano pa mangyari sakin...

''Oh Whatevs,I'm perfectly feeling perfect today cuz' my BOYFRIEND is here fresh from London! Oh Ephonie,just stay away from my boyfriend and step out of the way coz' I need to see my boyfriend....Von vua!'' Sabi naman ni Erickah

"Oh Richard! How are you baby?" sabi ni Erickah. "Sinong Richard?"  tanong ko naman kay Lorraine. "Si Richard Mukhanganghel, siya ang fiance ni Erickah..." sabi sakin ni Lorraine. "Fiance? Parang ngayon ko lang siya narinig? At di ko pa siya nakikita!'' Sabi ko naman sa kanya. Well tinawag ni Erickah si Lorraine kaya doon naputol usapan namin. Curious na curious na ko kung sino nga ba yung ''RICHARD MUKHANGANGHEL'' na yun? Well...OH! OH! OH! I REALLY DON'T CAAAREE! Tsaka,Baka kasi sama lang yun ni Erickah at mapahamak pa ko ng sobra-sobra!

Tumunog na ang school bell kaya lahat ng estudyante ay pumasok sa mga classroom. Nakatabi ko rin si Jaymee sa unang subject.

''Ephonie! Nakita mo ba yung gwapo kanina?'' Tanong ni Jaymee

''Hay naku,Si Richard Mukhangangehel nanaman? Wala akong interest na na makita siya,Kahit anino niya...'' Sabi ko naman na naiinis na dahil paulit-ulit na yung Mukhanganghel na yun. Di ko na lang muna tinabihan si Jaymee dahil may ubo siya,Kaya pinaupo muna niya ako sa ibang upuan. ARGGGHHH! Nawala tuloy yung focus ko sa pagaaral. Pero sa loob-loob ko,Gusto ko talaga siya makita! Pero baka ma-bully lang ako ulit ni Erickah. Hay naku wag na nga lang.

Tapos na ang klase at may free time na kong magreview,Kaya naglakad akong papuntang library. Grabe,Lahat ng tao nagtitig sakin ulit! Ewan ko kung ano yun kaya di ko na muna pinansin. Maya-maya,May mga estudyante nang tumatawa,At nagulat ako dahil si Erickah pala yun kasama si Richard Mukhanganghel! Woooooow...Naging speechless ako! Ang gwapo nga niya! Kaya nakatulala ako sa kanya. Pero binubulyawan naman ako ni Erickah.

''EPHONIE! GET OUT FROM OUR DAANAN! WE ARE POPULAR PEOPLE YOU KNOW! AND WE ARE DEFINATLY BUSY ALL THE TIME! HELLO?! EPHONIE! EPHONIEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEE!'' Pasigaw na sinabi ni Erickah,Habang ako ay naka tulala lang kay Richard. Naka nga-nga mode ako talaga! Grabe! Ang tangkad niya,Maputi siya tapos kamukha niya pa si Daniel Padilla! OMG! Di talaga ako makapagsalita!

''Erickah,Ano nagyari sa kanya?'' Tanong ni Richard

''Don't mind her babe! She's just being pathetic and crazy! She's just a nobody! Come on babe,Let's go to class!'' Sabi naman ni Erickah kay Richard at sabay alis,Pero timumba pa ni Erickah ang mga librong dala ko,Kaya tinulungan ako ni Richard.

''Ok ka lang ba?'' Tanong ni Richard

''Ha? Ay ang ibig kong sabihin...oo! Ok lang ako! Sanay naman na akong i-bully ni Erickah eh'' Sabi ko naman kay Richard

''Ako nga pala si Richard. Ikaw?'' Sabi ni Richard

''Ako? Uhmmm...Ako si....Uhmmm....Si Ephonie...'' Sabi ko naman habang kinakabahan

Biglang tumunog muli ang bell kaya pumasok na si Richard sa kanyang klase.

''O sige ha! Mauna na ako.'' Sabi ni Richard at sabay umalis sa aking harapan.

GOSH! Wala talaga akong masabi,Parang may amnesia ako noon! See you tomorrow na lang, Richard Mukhanganghel!

Ms. Nobody Becomes Ms. SomebodyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon