"Isa na naman po 12 anyos na batang babae ang natagpuang patay sa brngy. San Agustin kanina alas-tres ng madaliang araw. Na pinaghihinalaang ginahasa pa umano bago ito pagsasaksakin ng hindi na kikilalang suspek."
"Lily! Tapos kana ba kumaen?, mag-ayos kana para sa pagpasok mo sa school. Sigaw ko mula sa kwarto, Inaayos ko ang kama na pinaghigaan namin ng kapatid ko kagabi. Kailangan ko ito maayos ngayon para mamaya ,magluluto na lang ako ng hapunanan namin. I face the mirror and comb my long hair. Bumuntong hiniga ako ng makita ang tumutubo ko pimple sa may bandang noo. I just fixed my hair in a messy bun , then lumabas na ako para asikasuhin si Lily. Sigurado ako nanonood na naman yon tv,.
Li--- Ano na naman yang pinapanood mo na bata ka huh? diba i told you na mag-ayos kana..malalate kana naman niyan eh. Lumapit ako sa kapatid ko na sobrang tutok sa telebisyon.
"Look ate, may pinatay daw at na rape na bata sa katabi natin barangay. nahihintakutang sabi saken ni Lily. Nakakunot pa ang noon na animo ,isang matandang babae na sobra ang pagka worried sa na panood.
"Ikaw talaga, tama na yan..Sigurado naman ako na pinaghahanap na yan ng mga pulis ngayon. Kaya ikaw--- inayos ko ang uniporme niya na nagusot na sa pagkakatalungko sa may TV. Wag ka aalis sa school hanngang wala pa ang service mo ah? also----
"Dont talk to strangers." pagtatapos niya sa sasabihin ko. Ngumit ako sa kanya ng kimi at hinalikan sya sa noo. Alam na alam na kasi niya ang mga linyahan ko. Hindi sya nakaa-alis ng bahay hanggat hindi ko nasasabi ang mga bilin ko sa kanya. Sa panahon ngayon, mahirap na ang magtiwala..lalo na at kabila't kabila ang mga nagaganap na krimen. Grade 5 na si Lily, pero sinisigurado ko na maayos at ligtas sya nakakarating sa paaralan nila.
Kung kaya nga kahit hirap na kami sa pang-araw araw na gastos sa bahay, pinipilit ko pa rin na maibigay sa kanya ang mga pangangailangan niya. Sa kinikita ko bilang writer sa isang publishing company, kulang pa yon. Kaya suma sideline ako na waitress sa restaurant ng bestfriend ko na si Stella.
Disasais anyos pa lang ako ng maulila kami ni magkapatid sa ina at ama. Namatay sila sa isang car accident, apat na taon na ang nakakaraan. Hindi naman kami mayaman para makapag-iwan ang aming mga magulang ng negosyo o pera. Nabibilang lang kami sa pamilya na , nakaka-kaen ng tatlong beses sa isang araw. Isang guro ang kanyang ina sa public school at mekaniko naman ang aming ama. Kung babalikan ko ang nakaraan, hindi ko aakalain na maitatawid ko kahit papaano ang pag-aaral ko at pag-aalaga kay Liliy. Naghahanap buhay pa ako nun tuwing gabi sa restaurant ni Stella, para may pambaon at pang kaen kami magkapatid.
"ate, andyan na ang school bus. Sasakay nako. Kalabit sa akin ni liliy. Nakasukbit na sa likod niya ang bag at bitbit na niya ang kanyang lunch box. Niyakap at hinalikan ko pa sya ulit sa pisngi bago hayaang sumakay sa service niya.
"Bye ate! Ilove you! sigaw nito habang nagwa-wave.
"I love you more!".
______*********_______
Samantala sa isang abandonandong building, maririnig ang panaghoy ng isang tao na animoy nahihirapan. Mga ungol at hagulgol. Tanda ng matinding sakit na nararamdaman.
" Tama naaaaaa!---Tam--aahhhh! Bawat paghampas ng latigo ay umuukit sa laman . Makikita ang Pagtalamsik ng sariwang dugo sa sahig.Nagngingibit ang kalansing ng bakal na pinagsasabitan sa kaawa-awang nilalang. Matindi ang paghingi nito ng awa sa taong nakatayo sa kanyang harapan, animo isang hari na puno ng tapang at kilabot ang hatid ng mga mata. Puno ng galit at poot.
"Ma-aawa kaaa! May----may pamilya ako! Maawa ka! Pagmamakaawa nito, nagkalat sa mukha ang dugo at pawis. Humahalo ang luha sa bawat pagpatak ng dugo.
"Ginawa ko naman ang gusto mo! Nagkamali..lang ako! Nadala sa init ng katawan! Pero boss--pinagsisihan ko na! Maawa ka! Ma--awa---hindi na nito naituloy ang sasabihin pa dahil sa pagkalabit ng gantilyo ng lalaki sa kanyang noo. Tumagos ang bala sa kanyang bungo.
YOU ARE READING
Trapped in the past
RandomTiger Roman Sandoval. He is the dream man of every woman. E very women and gays killing each other just to have his attentions. Ano pa ba ang hahanapin mo? He is a Bachelor. Billionaire. Deadly handsome because of his manly feautures. Mga asul na m...