Kabanata 3

9 0 0
                                    

Snow POV

"GOOD morning ate!

Minulat ko ang mata ko ng makita sa gilid ng kama ko si Lily, napangiti ako. Thank you lord for saving me last night. Kung hindi mo po ako niligtas malamang umiiyak na ngayon ang kapatid ko. Hindi pa ako handa, hindi ko sya kayang iwan.

Nawala ang ngiti ko ng maalala ang antipatikong lalake na tumulong saken kagabi. Hindi naman sa wala ako utang na loob. Nakakabwisit lang sya ng sabihin ako ng tanga. Hmmp! Buti na lang mabait si Mang Edgar, hinintay niya na makasakay ako sa Grab ,sya din nagbayad ng pamasahe ko. Nakakahiya.

Ang gwapo pa naman ng lalakeng yon, sobrang antipatiko lang. Bumusina pa sya ng matagalan bumalik si Mang edgar sa sasakyan! Tumulong na lang di pa nilubos lubos! Kainis!

"Hello Ate? Bakit ka tulala? - napatingin ako kay Liliy na winawagayway ang palad sa harap ko. Ngumiti ako dito ng matamis .

"Lapit ka nga dito..payakap ng mahigpit si ate." lambing ko dito. Lumapit naman ito at hinalikan ako ng matunog sa pisngi.

"I love you ate!"..

"I love you more, ano gusto mo gawin naten ngayong saturday?

"Punta tayo sa park ate! May nakita ako na bagong ice cream parlor doon".

Sige,maglinis lang tayo ng bahay, then alis na tayo okay ba? Malambing ko sabi sa kanya.

Sabado naman kaya pwede magpahinga muna kami ngayon at mag bonding.

********

Nang makarating kami sa park ay nagtatakbo na si Lily sa swing. Nakangiti naman ako lumapit sa kanya.

"Dahan dahan lang Lily baka madapa ka."

Humagikhik ito habang umu-upo sa swing. Pumunta naman ako sa gilid niya para i-ugoy sya.

"Ate..

"Hmmm? Bumaling ako kay liliy na matamis ang pagkakangiti.

"Salamat sa lahat ate, sa pagsasakripisyo mo para saken. Sa pagmamahal mo. Sorry kung nagiging pabigat na ako sayo. Malamlam ang mga mata na sabi nito.

"Kung ano mangyare hindi ko yon gusto ate huh? basta palagi mo aalagaan ang sarili mo..

Hindi ko alam kung san humuhugot ang kapatid ko, pero biglang sumakit ang puso ko sa hindi ko maipaliwanag na pakiramdam.

"Responsibidad ko na gawin lahat yon lily, Don't say sorry okay? Gagawin ko ang lahat para sayo.. Sobrang mahal kita ..tandaan mo yon alright? Nakangiti kong sagot sa kanya habang hinahaplos ang kanyang mukha.

"Okay ate! Basta kahit ano mangyare..lagi mo tatandaan na ikaw ang pinaka the best ate sa buong mundo! Medyo kalakasang sabi nito.

"Mahal na mahal kita ate! Sabi pa nito bago tumakbo sa ice cream parlor.

"Ice cream na tayo te! Sigaw nito habang tumatakbo.

Kitang kita ko ang kislap ng saya sa kanyang mga mata. Kahit simple lang ang nabibigay ko ay alam ko na nabibigyan ko ng kaligayahan ang aking kapatid.

Tinawag na ulit ako nito ng ate.
Nakangiti naman akong sumunod sa kanya.
Natapos ang araw naman na yon ng masaya. Kumaen kami sa isang fastfood, dahil bihira ko lang sya madala sa ganon . Nagtawanan kami at nagkulitan.
Nagtakbuhan sa park na parang mga batang walang iniisp na problema.

Hindi ko lubos maisip na...

******

Maririnig sa buong restaurant ang malamyos na tugtog na nagmumula sa speaker. The ambiance is so romantic and relaxing.

Stellar Restaurant is known for serving best foods and good accomodation. Kaya kahit alas dyes na ng gabi ay puno parin ang restaurant na ito.

Magaling talaga sa negosyo ang kaibigan niyang si Stellar Kira Lagdameo. Hindi lang sya basta maganda kundi punong puno pa talento. I admire her for being so tough, na handa ito mag take ng risk sa kahit anog bagay na gustuhin nito.Sino mag aakala na ang prestisyosong Restaurant na ito ay nagsimula lang sa maliit na karinderya.

Pamana pa ito ng kanyang mga magulang sa kanya. Dahil mahilig naman magluto si Stellar kung kaya napalaki niya at napalago ang negosyong ito. Kung sanay kasing swerte din ako ni Stellar sa negosyo at sa buhay.

Pero eto siguro talaga ang kapalaran ko ang maging isang kahig at isang tuka. Ayos na rin sapagkat naibibigay ko naman kay Lily kahit papano ang mga panga-ngailangan niya.

Kukuhanin ko na sana ang baso na nasa table number 13 , ng may na kasagi sa akin na naging dahilan ng pagkabasag ng baso.
Ang laman nitong wine na kulay dugo ay kumalat sa sahig.

Hindi ko maintindihan kung bakit nakaramdam ako ng sobrang kaba sa aking dibdib. Marahil dahil "Mag babayad pa tuloy ako ng nabasag ko."

"Oh Snow, ano nangyare dyan? Ipalinis mo na lang kay Efren baka masugatan kapa." sabi ni Greg, isa sa mga chef namin.

" Okay Greg, Ako na lang." tipid kong sagot sa kanya."

Dadamputin ko na dapat ang nabasag na baso ng marinig ko ang malakas na sigaw ni Stellar. Tumatakbo ito palapit sa akin.

Natawa pa ako sa itsura niya, daig pa ginahasa. Gulo gulo ang buhok at pawis na pawis.

"Anong nangyayare sayo? Para ka dyang namatayan" biro ko pa sa kanya. Daig niya pa kasi ang napagsakluban ng langit at lupa.

Pero wala ako maaninag na kahit anong pagbibiro sa kanyang mga mata. Biglang tumulo ang kanyang luha na sya kong ikinabahala.

" S-snow.. mahinang sabi nito.

"SNOW! si L-lily... p-patay na si L-lily... Pagkasabi non ay bigla nalang ito humagulhol ng malakas.

Hindi ko alam. Natulala lang ako. Para akong sinasaksak ng paulit-ulit. Hindi ko alam kung ano ang nangyare. Basta nagkakagulo lang sila.

Kanya kanya ng tanong kung ano nangyare. Wala ako maintindihan. Para ako binabalot ng kadiliman.
Isa lang ang tumanim sa aking isipan.

SI Lily..ang kapatid ko. Patay na.

***********

Author: cries T.T

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 26, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Trapped in the pastWhere stories live. Discover now