Ikatlo.
“Sigurado ka na ba talaga sa desisyon mo nene?
“Oo,Mukha bang hindi?”
“Hehe,Ewan ko lang”
“MANILA,MANILA!”
“Oh’ Yan na pala”
Umakyat na kami sa Bus.Pag pasok namin sa Bus ay kakaunti nalang ang bakante kaya Wala kaming pagpipilian kundi ang mag hiwalay ng upuan.
Siya sa unahan ng aking pwesto samantalang ako ay sa likod—sa tabi ng lalaking natutulog.
Lumipas ang ilang oras,Nanatili paring bumabyahe ang aming sinasakyan.Minsan ay tumitigil ang bus para makakain ang mga pasahero.
Bumaling si ate thea sa akin na may hawak na—PENOY?OMG!
“Nene,Gusto mo?Nabanggit kase sa akong ni Aleng Rober—”
“Oo!”Sigaw ko na nakaagaw pansin sa ibang pasahero.
Hindi ko nalang ‘yon pinansin at tinuon ang pansin sa kinakain ko—Ang penoy.
Habang patuloy akong kumakain ay may ulong bumagsak sa balikat ko.‘Yung, lalaking katabi kong natutulog.Hinayaan ko na lang Ito at muling kumain.
Matapos kong kumain ay dahan-dahan akong kumuha ng inumin sa akong bagahe.
Nakaka-isang lag’ok palang ako ay may narandaman akong parang may sumisiksik na ulo sa aking leeg.
“Hoy,Kuyang—”Hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng makita ko itong mahibing na natutulog.
Nabuntong hininga na lang ako,Tsaka pumikit hanggang sa nakatulog na ako.
---
May narandaman akong may yumuyugyog sa aking balikat “Nene,Gising nandito na Tayo sa Manila”
Unti-unti kong minulat ang aking mata at bumugad sa akin ang matataas na gusali—Teka paano ako nakababa ng bus?!
“Ate thea,Paano ako naka baba sa bus?Nag sleep walking ba—”
“Binuhat ka nya”Tinuro ang nasa likod ko.
Agad akong humarap sa aking likuran at nauntog ako sa isang pader?
Napaangat ako ng tingin at Bumugad sa akin ang isang lalaking naka-sumbrero.
Parang may kamukha sya,Parang si—
“Nene,Tara na Mukhang kulang pa ang tulog”Tumago na lang ako tsaka tumalikod sa lalaki.
Akmang pupunta ako kay ate thea ng bigla syang nag salita.
“Thanks,”
“Welcome”Inirapan ko sya bago sumunod kay ate thea sa Taxi.
YOU ARE READING
The Badboy's Beast Princess✓
RandomMonvalo Series #1 Raveanna Costir,Ang babaeng seryoso pero parang pinighili sa puno ng papaya-wagas kung makatawa.