Chapter 4: First Day.

9.7K 177 9
                                    

*Anissa's POV*

Sana introduced me to Manager Gary the next morning. Gladly, tinanggap ako kahit wala pa akong ibang working experience. Si Sana na raw muna ang magtuturo sa akin. Parehas kami ng oras ng shift ni Sana, 6pm, after class. Different day off though.

"Get it?" She asked.

Madali ko namang natutunan ang mga tinuro niya. Mamaya pang hapon ang shift namin pero pinapaliwanag na niya ang mga importanteng bagay.

Also, it's a good thing na halos parehas kami ng classes. Pwera na lang sa isang elective class na magkaiba kami ng kinuha.

Ms. Sylvia gave me the Mythical creatures as an Elective class. I did not know that there is such a class, pero baka iba nga talaga ang subjects sa University nila. While Sana, she took Home Economics as her Elective. Such a weird curriculum for a University, but oh well.

Sana looked at her watch. It's already 8:35 am. 9:00 am ang first class namin.

"Issa, tara na. Lakad na tayo." She said.

Ah, kailan ko kaya sasabihin sakaniya na may sasakyan ako?

I nodded at naglakad na kami.

~~

As we enter the University, dumeretso agad kami sa Locus Building kung saan naka-assign ang classes ng mga Business Administration students. Malaki ang building nila and I think spacious rin ang loob ng isang room.

Habang naglalakad kami sa building papunta ng fourth floor napansin kong panay ang tingin samin ni Sana ng ibang mga tao roon.

For all I know, Sana got here a few months ago. Siguro ay mga bagong mukha sa University kaya tinitignan kami.

"Ang weird nila bakit sila nakatingin satin? Ngayon lang naka-kita ng Dyosa?" Sambit nito.

I chuckled. She really is funny.

Kari-ring ng bell nang marating namin ang classroom namin. Good thing hindi pa masyadong maraming tao at bakante pa ang nasa likod. Doon kami umupo si Sana.

Sana leaned to my chair and whispered, "Grabe nakakakaba na nakakaexcite."

Napailing nalang ako sakaniya. I don't really get her sometimes. Sobrang kalog na babae.

~~

Lunch seems weird. Now everyone is looking at us.

"Kanina pa sila nakatingin. Natatakot na ko ha." Bulong ni Sana habang paupo kami. Magkatapay ang pwesto namin.

Bigla na lang may babaeng umupo sa tabi ni Sana na kinagulat nito.

"Hi!" Masiglang bati ng babae.

She's pretty. Her short brown hair compliments her fair skin.

"Hello!" Bati pabalik ni Sana.

"I'm Artemis Reena Osborne but can call me Reena." She said.

"Sana Raqui."

"Issa Collins."

Ngumiti ito. "You're new here noh? Welcome sa University. I was actually tasked by Mrs. Davis to tour you around kaso na-late din ako ng dating kanina."

"Ay okay lang yun noh. Medyo na-late din naman kami." Sabi ni Sana.

"Is it okay if I'll tour you after you eat lunch? May time pa naman. Hindi natin malilibot buong school within 30 minutes pero I'll make sure you know the right places somehow." Reena said.

Palmyra: Evan Vinter [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon