CHAPTER 16: Past is past
The past determines our future nga raw, kung anong mga experiences mo sa past. siya ang magdadala sayo kung sino at kung nasaan ka ngayon. The past either makes you stornger or weaker. but all we gotta do is to move on and keep moving forward. Dahil kung hindi, mamimiss mo ang mga opportunities na ibinibigay sayo ng future.
CHANTELLE'S POV
Pagkatapos ng hip hop class, di ko parin matangal sa isip ko yung puting bato. Saan nang galing yun? tsaka bakit ko paulit ulit na iniisip eh bato lang naman yun?
"Pinsan, okay ka lang ba? parang tulala ka diyan eh. nabalita sakin ni Tyrone na nag away raw kayo ni Jerome, hanggang ngayon pa rin ba?" Jayden (-.-)??
Tumingin ako kay Jayden. Kahit pinsan ko tong si Jayden parang bestfriend ko na rin siya kasi mag kasing edad lang kami.
"No, kagabi yun. so everythings over. bati na ulit kami, Pwedeng magtanong?" Ako.
"Nag tatanong ka pa sakin kung pwedeng mag tanong eh nagtatanong ka nga ngayon eh. hahaha, pero sige. ano yun?" Jayden (^.^)
Tapos umupo kami sa may isang bench na malapit sa puno.
"Ano kaya kung makipag break up nalang ako kay Jerome? ano sa tingin mo ang mararamdaman niya o gagawin niya?" Ako. then i took a BIG BIG deep breath.
First time ko kasing mag tanong ng question about sa problema ko. (>.<)
"So youre asking me what a guy would do if his girlfriend breaks up with him?" Jayden
Ano siya? english translator? (-.-) inenglish lang sinabi ko eh.
"Yes kind of, I mean alam mo naman si Jerome napaka possessive and over protective. I was thinking about it for a while na pero di ko alam kung tama eh." Ako (>.<)
"Halika nga dito" Jayden.
Tapos lumapit ako ng konti sa kanya.
Bigla akong pinalo sa forehead! (>.<)
"Bakit mo ko pinalo?!" Ako (>.<)!!!
"Kasi it took you a while to actually have an amazing idea! Lahat ng tao nag aantay nalang sayo makipag break up ka kay Jerome noh. I mean, no offence pero Long distance relationships are hard. kasi pano pag kailangan mo yung tao sa tabi mo? di pwede kasi nasa kabilang mundo pa siya. and you know what? everyone missed that Chantelle that we used to know. YUNG HINDI MASUNGIT?" Jayden.
Biglang may nag palakpakan? san naman galing yun? (=.=)??
"Dun na nga kayo," Ako. sabay tingin dun sa mga pumapalakpak.
"See, masungit ka nanaman hahahaha" Jayden (^.^)
"So do you think that tama yung decision ko na makipag break up sa kanya?" Ako
"Yes you should and do it as soon as possible. kasi pag hindi mo yan ginawa, youll never gonna do it when he's back in Australia. tsaka, hindi naman siya gaano katagal dito sa pilipinas noh. I know Jerome wouldnt be happy. Baka nga sobrang malungkot eh. kasi alam kong wala na siyang girlfriend na katulad mo. yung napapasunod niya. parang slave" Jayden
Aray ha. pero tama si Jayden, hindi ko napapansin na parang slave niya na ko. sunod lang ako ng sunod sa kanya. (>.<)
"Sino ang parang slave?" Boses ni Jerome.
Tapos inakbayan niya ko at hinalikan sa cheeks.
"Oh hi babe, " Ako. habang naka fake smile sa kanya.
"Babe, Im sorry for last night. di ko naman sinasadya eh. alam kong naging jerk ako. so sorry na" Jerome
Marunong palang mag sorry toh? mataas kasi masyado ang pride. (>.<)
BINABASA MO ANG
May I have this dance?
RomanceNaniniwala ka ba sa destiny? Eh sa fate naniniwala ka? minsan talaga nakakatawa ang buhay kasi may mga makikilala kang mga tao na hindi mo aakalain na makikilala mo. Dahil ba magkaiba kayo ng lugar? Dahit ba sadyang magkaiba talaga ang lifestyle ni...