Teambahay #2

2.6K 103 25
                                    


Napakadilim ng buong paligid. Malalim kang huminga habang patuloy na nagtataka.

"Wala akong makita," ang sabi ng kanang bahagi ng iyong utak.

Alam mo ba kung bakit?

"Nakapikit ka kasi. Tanga," ang kasunod na sabi naman ang kaliwang bahagi.

Tama. Dahan-dahan ka pa lamang nagigising mula sa mahimbing na pag-idlip. Iminulat mo ang iyong mga mata. Puti. Iyan ang unang kulay na iyong nakita. Muli kang pumikit at sinariwa ang mga nangyari bago ka nakatulog.

[flashback=

"C-Coups?!"

"Neo na aneungeoya?!"(do you know me?)

"Anakan mo ko!"

]end of flashback.

Sagad na ngiti, iyan ang gumuhit sa iyong mga labi. "Panaginip lang pala," bulong mo. "Pero kahit panaginip lang, ang saya saya ko na nagkita kami ni Scoups. Ikwekwento ko 'to kay beshy mamaya. Tiyak na magseselos na naman siya."

Unti-unting bumalik sayo ang mga katotohanan ng realidad. September 29 na kinabukasan at alam mong bukas na ang concert ng kpop group na matagal mong inaasam na makita. Sa kasamaang palad, ay hindi ka naman makakapunta. Pero siguro, ngayong ngumingiti ka, sa palagay mo ay sapat na na mapaginipan mo sila. At least kahit sa panaginip, nagkaroon ka ng pagkakataong maglandi. Sabihan ba naman ng 'Anakan mo ko' ang leader na si Scoups.

"Geunyeoneun imi iyagihagoissda. Geunyeoui nun-eun yeojeonhi ​​dadhyeoissda. "(Oh? She is talking already. Her eyes are still closed.)

"Geunyeoneun geunyeoui yeoljeong-eul doe chajneun geos gat-ayo."(I guess she regain her conciousness.)

Teka. Alam mong gising ka na ha. Pero bakit may naririnig kang mga koreano sa paligid?

"Uisa-ege jeonhwahaeyahabnikka? Seungcheol?" (should I call the doctor? Seungcheol?)

Seungcheol? Seungcheol. SEUNGCHEOL?!

Parang robot ay ibinuka mo ng pagkalaki laki ang iyong mga mata. Sa panaginip mo lang naman nakasama si Seungcheol pero hanggang ngayon ay naririnig mo pa ang kaniyang boses. Hindi lang iyon, pati ang pamilyar na boses ni Jeonghan at Joshua ay umuugong sa iyong tainga.

Eh kasi naman eh. Tama ang kaliwa mong utak. Sadyang may pag ka-anga anga ka nga pagdating sa mga bagay bagay. Paano? Dahil...ANG MGA PANGYAYARI KANINA AY HINDI NAMAN TALAGA ISANG PANAGINIP!

Mabilis kang bumangon. Hinihingal man ay iginala mo ang iyong mga mata: mula sa puting kisame ng hospital papunta sa tatlong naggwagwapuhang lalaking nagawa mong agawin ang atensyon.

"Kkaeeoissda!" (she is awake!) ang sigaw ni Seungcheol, saka ngumiti kita ang gilagid.

"Joh-eungeoya. Hello there. Songalag-eulo eotteohge hal su iss-eulkka?" (Good thing she is. Hello there. How may fingers do I have?) Ang sabi naman ni Jeonghan habang pinapakita ang dalawang daliri.

"Joshua. Museun il-i iss-eossneunji geunyeoege malhae jul su issni?  jamsi jeon-e mannassseubnida. geuleon da-eum geolieseo silsinhaessda.' (Joshua. Can you tell her what happened? She met me a moment ago. Then fainted at the street.) Pakiusap ni Seungcheol kay Joshua.

"Oh ne." (oh okay. I will) tugon ni Joshua. Lumapit siya sayo, medyo yumuko at saka ngumiti ng napakatamis. "Hi. Seungcheol said he brought you here at the hospital. You lose conciousness a moment ago."

Isang lunok. Isang kisap mata. Isang malalim na paghinga. Iyan lamang ang nagawa mo habang tinititigan siya.

"Isanghage haengdonghagoissda. Geunyeoui dunoeleul sonsang sikyeossseubnikka? " (She is acting weird. Did she damage her brain?) Suhestiyon ni Jeonghan bago lumapit at hinawakan ang noo mo. "Eolgul-eun tteugeobda! ibwa, ppyam-i taoleunda! " (her face is hot! Look, her cheeks are burning!)

Lumapit rin si Seungcheol at tinitigan ang mukha mo. "Gwonli! geunyeoneun neomu yeolsimhi eolgul-eul bulghigo issseubnida. uisa hante jeonhwahaja!" (Right! She is blushing so hard. Let's call the doctor!)

"Hey lady, are you okay?" pag-aalala naman ni Joshua.

Sa wakas ay bumuka na ang iyong mga labi. Silang tatlo ay nakatutok sa labi mo, waring hinihintay ang iyong sasabihin. "Is t-this a dream or not?"

"Mwolago mal haessnayo?"(what did she say?) Seungcheol asked Joshua.

"Malhae. ulineun yeong-eoleul ihaehaji moshanda."(tell us. We don't understand English) ang tanong rin ni Jeonghan.

"Well, igeos-i kkum-inji mudgoissda."(well. She is asking if this is a dream or not) JOshua chuckled.  Tinitigan ka ni Joshua at sumagot, "What will you do if this is not a dream?"

Tinatanong pa ba yan? Edi...

"I will kiss the three of you of course!" Proud mong sinabi. Dahil kahit 45%, naniwala kang baka panaginip nga ang mundo na 'to.

Hindi naintindihan ni Seungcheol at Jeonghana ng sinagot mo. Perong itong si Joshua na muling napasulyap sa labi mo ay biglang namula.

"Mueos-eul daedab haessseubnikka?" (what did she answer?) Tanong ni Seungcheol kay Joshua.

"Geunyeoneun igeos-i kkum-ilamyeon uli ses-e kiseu hal geos-ilago malhaessda." (S-She said if this is a dream, she will kiss the three of us)

Ayun na. Napasulyap rin ang dalawa sa labi mo at kapwa namula. Sabay sabay silang tumayo ng tuwid at bahagyang umatras habang hinahawakan ang mga labi.

Nagkaroon ng kaunting katahimikan. Nagpapalitan kayo ng mga tingin, waring di alam ang susunod na mga sasabihin.

Hanggang sa biglang bumukas ang pinto at dumating si..

"How is it bro? Did she wake up? Manager said he already paid the hospital bill," ang sabi ni Vernon pagkapasok na pagkapasok.

Lumipas ang isa, dalawa, tatlong segundo. Okay! Congratulations (y/n)! Ngayon ay na-realize mo ng hindi panaginip ang lahat.

"Waaaaaaaaaaaaaaaaaaaaah!" tili mo na halos magpagiba sa hospital building.

====

To be continued...

Seventeen Imagines IIWhere stories live. Discover now