Narrator's POV
Today is a normal day for Axel. As he was walking around the school campus ay may nakabangga syang babae."Hoy! Baestows ka! Bat d ka tumitingin sa dinadaanan mo!" Galit na galit ang babae dahil nagmamadali sya para makapasok sa kanyang classroom dahil malalate na sya sa first day of class.
"Hindi kaman lang ba hihingi ng sorry? Ikaw itong tumatakbo at hindi tumitingin sa dinadaanan mo." Iyan ang sinabi ni Axel ngunit hindi na sumagot ang babae at pinagpatuloy nalang nya ang pagtakbo.
~after class~
Petunia's POV
"Haysss, first day na first day ng class nalate nako dahil sa lalaking yun!"
Sinasabi ko sa isip ko while I'm heading to the library. As I enter the library bigla akong kinilabutan without any reason.
So, I continued entering the library and looked for a book about calculus dahil may pina-assignment yung prof namin sa mga late. Jusq first day palang assignment na agad bumungad sakin at Calculus pa talaga. Bakit ba kasi ako ineenroll ng nanay ko sa MATH U na ito.
Okay, my main purpose here in the library is to look for a book at hindi para magreklamo. Finally, nakakita narin ako ng libro about Calculus,
PERO!
Mukhang aabutin ako ng isang taon dito dahil sa sobrang kapal ng book na ito. So, I scanned the book and bigla akong parang may nakitang dugo or something red.
I scanned the book again until umabot ako sa page 929 at sa page nayun ay parang may patak ng mga dugo na natuyo na sa papel at nakabilog ang page na yun ng dugo.
At bigla nanaman nga akong kinilabutan dahil may naramdaman akong kumalbit saakin. Ayokong lumingon dahil baka may multo.
"Boo!!"
*nanggugulat*
Hayssss, yung lalaki, yun lang pala."Natakot ka noh? Iyang librong hawak mo ang sinasabing ginamit ng estudyanteng namatay dito.
WAAAHHH. Dapat ba akong kabahan dahil sinabi nyang ito.
"Ano?? Teka nga sino kaba? Bat bigla ka nalang sumusulpot?" Masungit kong sabi sakanya.
"Hmm, I'm Axel Sebastian Smith. Axel nalang itawag mo sakin." Infairness ang gwafuu.
"Iyang libro na yan ang pinakamakapal na libro na tungkol sa math. Yan ang sinasabi nilang ikinamatay ng studyante dito." Ibinanggit ni Axel
"Bat naman ako maniniwala sayo?Malay ko ba kung gimagawa ka lang ng kwento." sinagot ko
"Halos lahat ng mga estudyante dito alam yun, kahit tanungin mo pa sila." Sabi ni Axel na may serious face
Sakto naman ay may dumating na tatlong lalaki at umupo sa tabi nya.
"Ako si Tyrone. Siya si Marc, at eto naman si David." wika ni Tyrone na gwapo din ahihihi
"Tama ang narinig mo, ang librong yan ay ang sinasabi umanong dahilan ng kamatayan ni Numcoh." Sabi ni Marc
"Hindi lang yang page na yan ang may dugo, there's 4 more pages." Ibinanggit din ni David
"Hindi mo natatanong ay lima na ang namatay dahil daw sa librong yan." Sabi din si Tyrone na walang halong biro sa kanyang mukha
Wala akong ibang reaksyon kundi gulat at takot. Pero paano naman magiging dahilan ng pagkamatay ng dalawang estudyante ang isang libro?
YOU ARE READING
Matheor Garden
HorrorSa isang paaralan, may mga estudyanteng namatay dahil sa isang libro na napatutungkol sa Mathematics. Makaligtas kaya ang mga estudyante sa loob ng paaralan na iyon sa mga multong nabubulabog?