Chapter 1

227 1 0
                                    


Napabuntong hininga ako sa init sa probinsya namin at sa dami naming problema. Kaylangan ng kapatid ko ng pampaaral, si tatay naman high blood nanamn. Hinde ko alam kung saan ako kukuha ng pantustos sa pamilya ko dahil ako na ang tumatayong ilaw ng tahanan sa bahay na ito, simula ng pumanaw ang inay.

"Tay, iniisip ko pong pumunta ng maynila para maghanap ng trabaho." Wika ko sa tatay ko. Wala kaseng mangyayare sa buhay namin kung mag i-stay lang ako dito sa probinsya namin Hinde kami uunlad dito

"Pero Christina masyadong magulo At mapagsapalaran ang manila baka hinde mo kayanin anak." Pag aalala ni tatay saakin. Totoo naman kase masyado ng magulo at crowded sa manila dadagdag pa ako sa population doon

"Okay lang naman yun Tay kase kapag wala akong ginawa wala tayo pera" ayaw pa Sana ni tatay pumayag Pero ma kulit ako At napaoo ko sya. Bukas na den ang Alis ko kase kaylangan ko na talaga makahnap ng trabaho sa Manila para May pansustento na ako At makabili ma si tay ng gamot nya.

Andami pa bilin ni itay pero nagulat ako sa isa nyang sinabe

"Wala ka bang balak puntahan si Miguel?" Natigilan ako sa binaggit ni itay at biglang namuo ang luha sa aking mga mata na tila bay nag babadyang tumulo.

Hanggang ngayon masaket paden.. masaket paden kapag binabanggit saakin ang pangalan na iyon.

Flashback 2007

"Christina anak may open ngayon na pag applyan na maid sa   Isang mansyon ngayon dito De Herrera. "  natigil ako sa ginagawa kong pag lilinis ng bahay ng marinig ko ang sinabe saakin ni inay

De Herrera Mansion? Hinde ba yun ang pinaka mayamang masyon dito sa buong isla. Parang naexcite tuloy ako kase pangarap ko makapasok sa mansyon na iyon dahil sa sobrang laki nya kahit nasa pinaka iskwater na kami nakatira tanaw talaga ang mansyon na iyun. Hinde na nga sya mansyon, mukha na syang palasyo.

"Talaga poba nay? Paano po ba makakapsok duon?" Excited kong tanong kay inay

Isipin ko nalang na if nakapasok ako dun baka maiahon kuna ang aking pamilya sa hirap

"Alam ko anak, kaylangan na kaylangan nila ng katulong ngayon dahil dadating ang pangalawang na anak ni Donya Abel and Donyo Ricardo na si Miguel De Herrera."

Napahuntong hininga ako. Eto nayung time na luluwas ako at makikipag sapalaran sa manila, wala na kase akong choice pa dahil wala na akong mapambuhay kila itay at sa mga kapatid ko. Simula ng pumanaw si inay at naaksidente sila ni itay nawalan na ng kakayahan si tatay mag trabaho at tuluyan na itonh nalumpo.

"Anak mag iingat ka dun ah wag mo kakalimutan lahat ng mga bilin ko. Maraming salamat anak sa mga ginagawa mo para saaming pamilya mo,  ikaw lang ang kaisa isa kong prinsesa mahal kita anak" bigla akong naluha sa sinabe ni itay at niyakap ko sya, napaka papa's girl ko talaga simula noon hanggang ngayon

"Opo tay mahal na mahal ko den po kayo, mag iingat po kayo dito. Ikaw Michael at Nathan alagaan nyo si itay habang wala ako. Magpapadala ako agad kapag nakahanap ako ng trabaho sa manila" nag tanguan sila at nagyakapan na kami at nagpaalam sa isat-isa.

Habang nasa byahe ako naalala ko yung sinabe ni itay

"Anak wala masama sa ginawa mo, hinde lang kayo nagkaintindihan ni Miguel. Kung sakaling magkita kayo ikaw na ang mag desisyon anak kung mahal mo pa sya oh hinde."

Napapunas ako sa luha ko.

Patawad Miguel...

Patawad pag-ibig ko.. after makalipas ang 9 years ikaw paden ang pinakamamahal ko kahit alam ko kung gaano moko kinamumuhian.

♚ℒℴνℯParanoia

Owned by a De HerreraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon