Zia' s POV
"Mom, Grandma, alis na po ako" paalam ko sa kanila. Nandito pala kami sa bahay ng lola ko reunion kasi ng family namin kahapon kaya kami nandito pero ako uuwi ako ngayon kasi may gagawin pa ako bukas *O*
"Zia apo, mag iingat ka ha"
"Opo ^_^" tapos nag beso na ako sa kanila at umalis na.
By the way ako nga pala si Axiah Mendoza A.K.A. Zia :)
Mga ilang oras na byahe nakarating na din ako sa aking condo. Nag bihis agad ako para maka punta ng mall at mag gogrocery dahil mag ba-bake ako ng cupcakes.
Pero syempre hindi ko hahayaang mag-isa ang sarili ko. Tinawagan ko naman agad ang aking bestfriend na si Roice.
"Sup sis? napatawag?"
"Samahan mo ako"
"ha? edi ba nasa bahay ka ng grandma mo?"
"Naka--"
"OMG you mean naka uwi kana? Owww may gosh sgsgee mag bibihis lang ako. Byersss"
Lokang to binabaan ako! Tinawagan ko ulit siya.
"Why?"
"Alam mo ba kung san tayo pupunta?" sabi ko sa kanya
"A-ahh ehhh hihi hindi san nga ba?"
"Yan kasi masaydo kang excited, sa mall mag gogrocery ako bye!
Binabaan ko agad siya gaya ng ginawa nya sakin kanina. Pumunta na ako ng parking lot at nag drive papuntang mall.
*****
"ZIAAAAAAAAA!" ingay ng babaeng to parang nasa palengke! Niyakap niya agad ako.
"Naks naman kakatouch parang isang linggo lang ako nawala miss mo na agad ako" pang-aasar ko sa kanya.
"syempre, so what's the plan?"
"Mag ba-bake ako mamaya, alam mo na."
"Shooocks! Oo nga pala bukas na. Sige tara na!"
So ayun nga ginawa namin binili ko na yung mga kailangan. Pagkatapos namin mag grocery ay kumain muna kami. Medyo ma aga pa naman kaya naisipan naming papuntahin ang barkada dito.
"Nandyan na pala sila" sabi sakin ni Roice. Agad naman akong tumalikod para makita ko sila.
"Hi girlssssss!" Sigaw ko sakanila. tumayo naman agad ako tapos isa isa silang niyakap.
"Na miss kita best" -Cassandra,
"Grabe naman parang ang tagal ko naman atang nawala"
"Oo nga wag kayong oa!" -Sandy
"Kulang ata? Asan si Sam?" sabi ko sa kanila
"Busy sa kanyang life, ewan ko dun" -Rachel
"Teka Roice bat napatawag ka? Anong meron?" -Kate
"Nakalimutan niyo na ano meron bukas?!" -Roice
"OO NGA PALAAAA!! Yow congrats Ziaaaa!" at isa isa nila akong shinake hands. Mga baliw talaga to.
"Hindi pa ako ikakasal wag kayong oa maka react!"
"Hahaha sorry excited lang so anong plano mo?" -Zellah
"Mag ba-bake ako ng cupcakes at kaya ko kayo pinatawag dahil tutulongan niyo akong mag prepare bukas sa condo."
Sinabi ko na sa kanila yung ibang plans ko, nag agree at tinulungan din naman nila ako.
*****
May 16, 20##
Yes! This is it! Nandito na sila sa condo ko para tulongan nila ako. Nag ba-bake kami ngayong ni Roice ng 16 cupcakes. Nang matapos na namin, agad nila akong tinulongan mag ayos. At 7pm na nung matapos ang lahat ng preparation.
"Guys super thankyou sa inyo ha. This is the first time na mag effort sa kanya kaya thankyou talaga sa pag tulong." sabi ko sa kanila
"Anything, para san pa kami kung di ka namin tutulogan?" -Cassandra
"Tama nga naman si Cass, kaya GROUP HUG TAYONG LAHAT!" -Rachel
"Sige na Zia aalis na kami, itext mo na yung labidabii boyfie mo, tsaka tirahan niyo ako ng cupcakes ha? :D" -Kate
Ang takaw talaga ng babaeng to kahit kailan.
"Happy 2nd anniversary ulit sa inyo Zia :)))" sabay nilang sabi tsaka umalis na.
Hayssss ang swerte ko talaga sa mga kaibigan ko. Kung wala sila sguro di ko to magagawa ngayon.
----
Please vote and commentツ thankyouuuuu♥