10

138 4 0
                                    

Mag iisang linggo narin mula nung lumuwas si maja at gerald sa manila..

SA RESTAURANT

NAg meet si maja ang kababata nyang si matteo,kinausap ng dalaga ang kababata kung pwd nyang ipasok si gerald sa kanyang coffee shop...Nag hahanap ksi si Gerald ng trabaho ngunit hirap ito sapagkat high school lang ang natapos nito..


Matteo: Hay maj musta ang bakasyon?( sabay biso )

Maja: ok lng masaya at madaming nagyari na d inaasahan..

Matteo: good to hear that you are happy...at anu naman ang mga nagyari na d m inaasahan?

Maja: nakilala ko si Gerald..

Matteo: at sinu naman tong si Gerald?

Maja: may bf..

MAtteo: your bf..at panu naman nagyari un eh,hnd kana masyado matagal nagbakasyon...

Maja: pinakilala sya skin ni sam..mabait naman sya at gwapo so walang dahilan para d ko sya magustohan...

Matteo: so asan sya naiwan ba sa province?

Maja: no kasama ko sya dto sa manila..naghahanap sya ng work...baka pwd m sya ipasok sa coffee shop m...

Matteo: ako skin pwd naman kaso hnd lang ako ang nag papatakbo nun alam m naman na may partner ako dba..

Maja: sige na matt plz...alam ko papayag si Sarah dba kilala namn nya ako...

Matteo: pero nakalive si sarah ngaun nakakahiya naman istorbohin...

Maja: sige saglit lang naman sya maiistorbo eh plz...

Matteo: ok fine kung hnd lang kita bestfriend eh...

Matteo call Sarah

ring.... ring....

Matteo: hay Sarah ok lang ba na maistorbo kita kahit saglit lang...

Sarah: ok lang ala pa naman ako ginagawa eh...bakit may problema ba sa coffee shop?

Matteo: ah wala namn...tatanung ko lang sana kung ok lang na maghire pa tau ng kahit isa pang tao para sa coffee shop?

Sarah: wla namn problema sakin un bsta siguradohin m na hnd tamad ang ipapasok m ha...

Matteo: syempre naman sige na baka masyado na akung istorbo..enjoy your vacation...

Sarah: ok thanks...

Maja: matt anu sbi ni Sarah pumayag ba?

Matteo: oo pumayag sya..papuntahin m nalang si gerald bukas sa coffee shop..mag uumpisa na sya...

Maja: the best ka talaga matt salamat( sabay hug)

Kinabukasan nagpunta nga si gerald sa coffee shop at nag umpisa syang magtrabaho,naging maayos naman ang pagtratrabaho nito,mabilis syang matuto..

makalipas ang isang linggo bumalik na si sarah sa trabaho...maaga syang pumasok sa coffee shop dahil madami syang naiwang trabaho..nsa office sya nang dumating si gerald kaya hnd pa nya ito nakikita...bago mag open ang kanilang coffee shop ay pinatawag muna ni sarah lahat ng empleyado pra magdasal bago sila mag open...nakatayo na lahat ng empleyado kasama na doon si gerald..nakayuko si sarah sa may table kaya hnd pa nakikita ni gerald ang mukha nito...muling nagsalita si sarah...

Sarah: andito na ba ang lahat( sabay angat ng ulo)

kitang kita sa mukha ni gerald ang pag kagulat ng biglang magsalita ang isang empleyado..

Empledyado: mam may bago po...

Sarah: ya nasabi skin ni Matt..

hnd pa napapansin ni sarah si gerald dhil nasa likod ito..

Sarah: ok sinu yong bago lumapit dto...

Empleyado: ge lumapit ka daw don..

hnd alam ni gerald kung anu ang gagawin kung anu ang sasabihin..nag iisip sya nang bigla syang tabigin ng isang empleyado at sinabing tinatawag sya ng kanilang boss..walang magawa si gerald kung d lumapit..nabigla din si sarah sa nakita pero hnd nya ito pinahalata..

Tunay na Pag - ibigTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon