SUNSET 1

18 2 0
                                    

Sunset



Watching the sun sets from where she's sitting is real refreshing.  It's been too long since she was out of this beautiful paradise while she is intoxicated by toxic people from the city she works.



"Ma'am Claire, tinatawag ka na po ng Lolo niyo para sa inyong hapunan" tawag sa kanya ng isang waiter mula sa restaurant ng resort.


"Susunod ako"  sagot niya sa waiter habang hindi winawala ang mga mata sa papalubog na araw.


"Sige po, makakarating" anito bago umalis sa kinatatayuan upang tunguhin ang pinanggalingan.


She sighed, her Lolo is so not getting any younger but still, feeling younger than his usual self.  Ang rason kung kaya siya ay  napauwi mula sa Manila ay dahil sa mga chismis sa kanilang lugar tungkol sa Lolo niyang, it may sound absurd but, yeah...   Her Lolo is having an affair with a younger woman.  Twenty five years his junior. 


The woman is simple yet elegant, with class. 


 Pero hindi niya matatanggap ang babae para sa Lolo niya, hindi siya makakapayag sa desisyon nitong gustong magpakasal ulit after so many years of not having a wife.   Hindi siya naniniwala sa babaeng iyon--na mahal nito si Felson Esteves!  Hindi siya ang babaeng ipapalit ng kanyang Lolo kay Margarita Esteves!


Denessa Lugo is a fine woman according to all of her Lolo's friends.  Nag meet umano ang dalawa sa isang birthday party ng kanilang town Mayor,  Warlito Gaviola noong nakaraang taon.  

Denessa Lugo is the granddaughter of the old well-known family in Patrocenio.

Even if she's the queen,  no one can change the spot of her Lola in their mansion much more so in her heart.


She sighed again.


"Clara....." tawag  sa kanya ng kanyang Lolo sa kanya,  nilingon niya ang matandang nakasuot ng kanyang puting polo at puting pantalon--his favorite color and outfit.


"Hey...bakit ka pumunta rito?" she asks while she walk back to him.


"Natagalan ka...."  anito


"Pinanood ko lang ang paglubog ng araw"


"But, the sun has already set"


Oo nga naman, wala na ang araw at tuluyan nang lumubog..ngunit naglakbay ang kanyang isip sa kung saan kung kaya ay nalimot na niya ang anyaya ng waiter sa kanyang dumulog sa hapag.


"I am sorry. I got carried away. Let's go!"


Inakay niya ang matanda papunta sa daan patungo sa kanilang restaurant.  


Her Lolo is her only family, ang mga relatives nila ay nasa America lahat.  Every now and then, bumibisita lamang ang mga ito.

Her parents died in a car accident when she was a little, that makes her a Lolo's girl dahil ang matanda na ang nagpalaki sa kanya kasama ng mga inaasahan at trusted kasambahay.


"I ordered  your favorite food..." her Lolo opens, ng makaupo na sila sa hapag.



"You did?  And para saan ang ibang mga plato rito sa lamesa? Akala ko ba,  tayong dalawa lang ngayong gabi?"  her night then, ruined.


"I invited Denessa and her nephew to join us, dear"


"Lolo, I respect you so much but please, don't push my buttons real hard" 


Felson sighed of what his granddaughter is acting,  he is trying his best to make amends with his only family,  try to give her some time and hoping that one day she will be able to accept the fact that he needs companion.


"And she brings her minion.  Nephew , huh." She sarcastically acted.


"Ito bang klaseng ugali ang mga natutunan mo sa Maynila,  Clara?  I did not raise you to be so judgmental to the people around you!  Hindi kita pinalaking suwail,"


"No Lolo, hindi mo ako pinalaking ganoon.  Pero, iyon ang nararamdaman ko ngayon"


"Hold yourself together, the guests are here.  If you cannot say anything good, then you shut your mouth!" mariing sambit nang matanda.  Napaawang ang kanyang bibig dahil sa sinabi ng kanyang Lolo sa kanya, she cannot believe it!


"Ija...tumahimik kana lamang para hindi kayo mag-away ng Lolo mo"  sabi ni Lydia, ang kanyang Yaya simula pagkabata, nang lumapit ito para e-serve ang isang platter ng pansit guisado, her favorite.  Pero sa puntong iyon, hindi siya natakam sa paboritong ulam dahil sa inis. Hindi siya makapaniwalang napagsabihan siya ng Lolo niya ng ganoon na lamang.


Tumayo siya sa hapag nang makitang papasok sa VIP area ang dalawang panauhin ng kanyang Lolo.  


"Good evening Claire Margarette"  bati ni Denessa sa dalaga.  At least she smiled as an acknowledgement of her greetings.


"Say something, Clara..." she hide her irritation dahil para na siyang robot sa ginagawa ng Lolo niya.


"I said I meet her Lolo, but I never said that I would be nice to her"


Nanigas ang mukha ng matanda sa kabisera ng long table.


"It's okey Felson, it's just a start.  Malay ba natin..  Just relax, I can handle it"  anito sa kanyang Lolo habang humawak sa braso ng matanda.


Handle it, my ass!

She thought.









"Sunset, Me and You"Where stories live. Discover now