Chapter 1. A Little Peak (Prologue)

14 0 0
                                    

 Chapter 1. A Little Peak (Prologue)


Sa mundong puro stress, depresyon, at mga krimen, siya ang tanging nagdadala sakin sa mga kwento niyang out of this world. Sa dami ng writers na piniling talakayin ang realidad ng mundo, pinili niyang talakayin ang kabaliktaran nito.

Siya si Allison Jane pero Aj ang madalas na tawag sa kaniya. Isa siya sa mga sikat na writer dito sa campus dahil sa mga fantasy stories niya. Every month ang pag publish ng school writer's magazine kung saan puro mga kwento ng iba't ibang writers ang laman at karamihan sa naririnig ko ay ang pangalan niya. Siya lang kasi ang sumusulat ng fantasy dito. 

Palagi niyang kasama ang bestfriend niyang si Terrie. Political Science nga pala ang kurso ni Aj habang si Terrie ay Psyhology. Pareho nilang balak mag Law School after college. Both 2nd year. Nakatira sila pareho sa iisang apartment dahil pareho silang tiga Cebu at lumuwas ng Maynila para mag aral.

"Hay! Nanaman? Osige Jade, please tawagan mo ko pag nandyan na si nanay, miss na miss ko na siya." Ani Aj at naglabas ng napakalalim na buntong hininga sabay baba ng phone. Si Jade, ang kapatid niya ang kausap niya. "Di mo pa rin naaabutan si Tita, bestfriend?" Tanong ni Terrie sa kaniya habang naglalakad sila sa hallway. "Di pa din! Di ko alam kung may something bang nangyayare na ayaw nila paalam sakin o talagang nag sasabi lang ng totoo si Jade, na busy si nanay sa grocery store eh." Nagtatampong tugon ni Aj. Hinimas himas ni Terrie ang likuran ni Aj. "Hay best, wag ka na mag overthink. I'm sure okay lang yun si Tita. Alam mo naman yun diba workaholic!" Napangiti si Aj dahil sa sinabi ni Terrie. Nakombinse siya dun at napag pasyahan na nilang umuwi. Lingid sa kaniyang kaalaman na may tinatago nga ang kaniyang pamilya.

Pagdating sa apartment ay dali daling nagpalit si Aj at puwesto sa study table na may laptop. May kalakihan ang apartment nila. Two bedrooms, may mini kitchen at mas sala. Ayaw kasi ng parents nila na magsiksikan ang dalawa kaya pumili sila ng malaking aparetment. Nasa pangalawang palapag ang apartment nila Aj at Terrie kaya naman may mini terrace pa sila.

"Huy! Anong ginagawa mo? School works agad? Friday ngayon ah!" Natatawang saad ni Terrie kay Aj. "Eh! Ang daming deadline sa Monday. Puro 3 pages na essay, report pa tas may powerpoint presentation pa tas meron pang--"

"Hep!" Pinutol ni Terrie ang sinasabi ni Aj habang si Aj naman ay halos mabaliw na at nakahawak pa ang dalawang kamay sa ulo. Nilapitan ni Terrie si Aj at inakbayan. "Bespren, relax, okay? Di mo din magagawa ng maayos yan kasi sobrang stressed ka! Tsaka 3 pm palang ng hapon Allison Jane. Tara inom!" Nakangiting sabi ni Terrie habang si Aj naman ay di alam kung anong isasagot.

Nakaupo na sila ngayon sa terrace at kakatapos lang mag timpla ni Terrie ng Empi at Coke. Yun ang favorite nilang dalawa. Wala nang nagawa si Aj kay napapayag na rin siya. Natatawa na lang siya dahil mag a-alas kuatro palang ng hapon pero mag iinom na sila.

"Anong tinatawa tawa mo dyan huy?" Tanong ni Terrie kay Aj. "Kasi naman, ang aga pa para dito! Alcoholic ka talaga eh no!" Tawang tawa si Aj habang sinamaan siya ng tingin ni Terrie. "Ako alcoholic, ikaw naman workaholic!" Nagtatawanan lang silang dalawa.

"Kamusta na pala yung bagong story mo? Spoil mo nga ko!" Pabirong saad ni Terrie.

"Ulol." Hinampas ni Terrie ng unan si Aj.

"Aray! Ang sakit ah?!" Tawang tawa si Aj habang si Terrie naman ay inis na inis na.

"Ang kulit mo kasi eh!"

"Pero di nga AJ, ano nga ulit yung title non? Yung 'Inside the Ordinary'?" Napatigil sa pag tawa si Aj, at sumeryoso ang muka. Humingi ng malalim at uminom sa baso bago tumingin sa kaibigan. "Oo. Inside the Ordinary." 

Not A FantasyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon