CHAPTER 4: Friends

104 7 4
                                    

                                       JIEL'S POV

     "Balita ko, nadetention ka daw kahapon? Bakit?" tanong ni Gail.

       =___=

   "I don't want to talk about it. It pisses me off " malamya kong sabi kay Gail.

              Wala akong gana ngayon. Pakiramdam ko parang zombie ako sa kilos ko dahil parang may hangover ako sa nangyari kahapon. Sumakit pa tuloy yung katawan ko sa paglilinis ng cr. Tsk.

         Vacant namin ngayon kaya lumabas muna kami ni Gail sa room dahil masyadong nakakasakal yung mga binibigay na tingin ng mga babae dun sa'kin. Ewan ko kung ano ba yung problema nila. Ever since na tumapak ako sa academy na'to, naramdaman ko yung mga malalagkit nilang tingin sa'kin. Pinababayaan ko na nga lang. Total wala naman akong makukuha sa kanila di ba? Kung papatulan ko pa sila, masasayang yung oras ko dito. Hindi sila ang rason kung bakit ako nandito sa EHU. I don't give a damn to bitches like them.

   "Fine! Mabuti na lang, di ka napano sa kamay ng SSG. Kasi, balita dito, may natatamong pasa ang iilan sa mga nabibigyan ng Detention card."

         Tumango-tango ako sa kanya.

"May mapa ba dito ng academy?" bigla kong tanong sa kanya.

  " Uhmm.. Oo" nagtatakang tango nya habang subo ang  fries

        Di na sya nagtanong pa. Mabuti naman. Thus, she lead me the way towards the bulletin board sa isang hallway dito.

"Ito oh. Ayan" turo nya sa isang mapa na nakasealed sa isang transparent glass.

     I took a picture of it at pinagmasdan mabuti ang pasikot-sikot dito.

   "Ya know, incase na maligaw ako. Para na din mamemorize ko yung mga daan dito at buildings " sagot ko sa nagtatakang mata ni Gail. Obvious kasi ang kanyang pagtataka.

   "ANICKA!!!!"

            Sigaw ni... Troy?

   Nang makarating na sya sa'min ni Gail ay agad nya akong niyakap.

    O___O??

   Agad ko syang itinulak. Bakit ba nangyayakap to bigla?

   "Ay! Sowwy. Namiss Kasi kita eh. Wala ako kahapon kasi nilagnat ako at sorry din kung di ako nagpakita sa'yo nung sabi kong lunch time tayo magkikita. Buti na lang, di ka naligaw" childish nyang sabi sa'kin in a hype way.

   "Okay lang" tipid kong ngiti sa kanya

  "Hi Gail. Friend na kayo ng babe ko?" tanong nya

            Babe? Adik ba to?

       Binatukan ko naman sya. Ke bago-bago nga lang kami nagkakilala, babe na ang tawag nya sa'kin

   "Joke lang. Ito naman di mabiro" reklamo nya sa batok ko

   "Yep" sagot ni Gail

  "Yes! So it means, friends na tayong tatlo?" tanong ni Troy sa'ming dalawa. Nagkatinginan naman kami ni Gail at tumango-tango.

  "Yehey!!" natutuwang usal ni Troy.

             Hayshh. Now, I'm stuck with talkatives here.

  "Di nyo ba ako isasama?" wika bigla ng isang familiar na boses

         Sabay kaming tumingin sa likuran at nakita si Kid. Sya yung payatot na lalaki na binugbog ng adik na nalaman kong Neon ang pangalan. Sabay kasi kaming kinounsel ni Aizen at kinuha yung mga statements namin kaya doon ko nalaman yung mga pangalan nila. At Isa pa, nalaman ni Kid at Neon Ang ginawa kong panghihimasok sa away nila kaya naman laking tuwa ni Kid na balak ko sana syang tulungan at ganun na lang ang galit ni Neon sa'kin noon.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 12, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Bloody AcademyWhere stories live. Discover now