"Sander's bar"
Back into reality si Zaira ng matapos niyang maalala ang mga nangyari kaninang hapon sa kanila ni Brian, She felt so sad inside her, but at the same time she can taste the freedom already. She took her phone out of her purse. No calls, no text message. Wow, isip niya. Ganoon na lang yun, ni sorry sa kanya wala talaga, ni text wow. She opened her social media accounts, she scanned her Ig's timeline, and she smiles as she sees memorable pics, with friends, colleagues, family and of course Brian. She took along moment on watching how happy they were on those pictures. Hugging and being dork to each other. They were so happy, the caption were full of love as she remembers how thoughtful those captions were and how deeply in love they were to each other. While scanning those pictures, she accidentally click Brian's account as he is tagged to those pictures. It directs her to his account to just find out that Brian UNFOLLOWED her. Her eyes opened widely, shocked, angry like really?! He really can do this? Wow! As she hissed to herself. Alice's caught her mumbling dirty words " Hoy! Anyare?! At nag mumura ka mag isa dyan?" tanong sabay check sa phone niya, Alice is not in her decent mind sa dami nan g nainom niya. "Oh asus, na miss mo lang si Babe Brian mo eh, panay stalking ginagawa mo. Susunduin ka din non mamaya "Palasing at kilig na sabi nito, na sure sure sa sinabing susunduin sya nito kasi that's the usual thing na nangyayari pag lumalabas na hindi nakakasabay si Brian sa kanya. Either sasabay sa kanya at panay sabing umuwi na sila kasi may gagawin pa siya or susunduin sya at pauuwiin kahit di pa tapos ang party.
Normally 10 pm, sinusundo na siya ni Brian, ans she check the time it's late 12 midnight. She wants to tell Alice what happened at ina unfollow sya ni Brian but na isip niyang this isn't the perfect time for that so she just smiled to Alice "Sige let's enjoy the night and happy 22nd birthday to you my dear friend!" sigaw nya sabay kuha sa inumin na hawak ni Alice. At ang lahat ay nakisabay sa rave music. Zaira put her phone back on her purse and dance to the music while thinking about what happened. May kirot syang nararamdaman, pero naisip niyang Malaya na ba siya talaga kay Brian? Am I free? No text messages, no calls, unfollowed and no sundo na dumating! Natilihan sya sa naisip at nakaramdam ng kasiyahan, ung para bang sinabi ng teacher mo na summer vacation na! Iba ang saya na nararamdaman ni Zaira. It's like it's the first time in the long time na nakaramdam sya ng freedom at ganitong saya. She laugh happily and sing to the song playing "Boy, sorry I don't give a fuuu—ck" IDGAF na kanta ni Dua Lipa. She giggles as she sing the song and drink one shot again and sit down to take a rest. She checked her watch, it's 1 am. It's Saturday night so no work tomorrow. She has the freedom now, so she can stay as long as she wants kasi dati dati sya ang nauunang umuwi. She happily watch her friends having fun on the dance floor ng maya maya ay unti unti ng nagpaalam ang iba na mauuna na. Pito silang magkakaibigan doon. Naunag nag paalam si William kasi napapass out na ang girlfriend nitong si Anika. She really adores William, on how supportive he is sa mga gusto ni Anika, wishing na ganoon din sana si Brian sa kanya. Sumunod na nag paalam sina Margo and Dianne. Both okay and not Okay, They live in the same condo building. " Are you sure Margo na kaya mong mag drive? Zaira was kind of worried kasi parang wala na sa katinuan ang dalawa, but she knows Margo can handle it very well. Tumango si Margo " Ofcourse ako pa ba? Kahit kalian magaling ito" proud na sabi nito habang naka akbay kay Dianne. Naphinto si Margo "Wait bakit nandito ka pa? wala kang sundo? Woow Himala! Good job at nakalusot ka kay Mister Bossy" patuya nitong sinabi.
Na confuse si Zaira, so ganoon nga talaga si Brian, sasabihin nya na sanag wala na sila pero " nAh! Sige na umuwi na kayo, dahan dahan Margo ha, si Dianne ay naku lagot ka talaga, sige na bye!" masigla nyang sabi sa dalawa, this is not the perfect time para mag kwento sya sa mga nanyari kanina kahit gusting gusto nya ng sabihin sa kanila at malaman kung anong magiging reaction nila. "Yes, naman Zaira. Ikaw mag ingat ka rin, oh sya sige alis na kami, bye, bye Alice. Happy birthday ulit my dear. Thank you for tonight." Si Dianne kay Alice sabay beso sa kanilang lahat. Ng makaalis sina Dianne and Margo. Silang tatlo na lang ni Alice and Boyfriend nitong si Kyle ang naiwan. The two were looking at Zaira as if they knew something's up. She look down and as if dancing to the music. To kill their curiosity " Oi ano, uwi na rin tayo? Or baka gusto nyo pa magmoment ditto. I brought my car so I can go home now". Patay mali nayng tanong sa dalawa. The two look at each other but Alice " Hmm Zaira, I know something's up but it's up to you kung kelan mo sa sasabihin sa akin, just remember I'm always here for you, and to see you like this, like having your freedom, I am happy with that." She thoughtfully said, she knows that Alice kinda hinted what happened, but not exactly how it happened. She's so grateful that she has Alice all the time. She hug her and said. " I am fine, I am happy, thanks for tonight." She saw Alice's face light up. Sabay na silang lumabas sa bar, naglakad papuntang parking lot, nakarating sila kung saan naka park ang sasakyan ni Kyle. "So Zaira, saan ka ba nagpark? Baka di mo na matandaan ha, we can help you find your car." Worried na alok ni Kyle. Natigilan si Zaira sa sinabi ni Kyle, saan nga ba? Napakamot sya sa ulo nya ang alam nya bsta nandyan lang yun para di na mag worry ang dalawa pinaalis nya na ito at sinabing nasa unahan lang sya nakapark. " Bye, ingat kayo" sabay wave na sabi nya sa dalawa.
Nang maka alis na ang dalawa napahilamos sya sa mukha nya. " Saan nga ba ako nag park?" sabi nya sa sarili nya. Wala syang idea kung saan kasi she was out out of her mind kanina ng mag park sya, At medyo marami pa ang mga sasakyan sa parking lot. Usually people party last's until the morning. Binaybay nya ang parking lot, di hamak na malapad ang area ha. She was mumbling while walking around the area, and she's wearing heels, at bakit k aba kasi nag heels? Saway niya sa sarili, she feels dizzy, she tried to locate her car using her keys, pero walang nag alert na car sa palibot niya. She's in the back area of the place so maybe nasa front parking area ang car niya, she started walking towards the area she feels tired. Until she saw a man getting ready to get on his car. He's wearing a casual suit, very manly. Feel ko late twenties or early thirties na sya lakbay ng utak niya. He's so handsome kahit nakatalikod huh ano kaya ginagawa nya ditto at mag isa din sya, baka nag break din sila ng girlfriend niya dagdag pa niya.
Natauhan sya sa pinag iiisip niya. Hoy! Anong ginagawa mo, baliw ka! Saway niya sa sarili. Nakatalokod pa rin ang lalaki, kaya she took her phone out to check the time. It's 2 am and di niya alam kung saana ang car niya, paano na to, sabi sa sarili. She looks so worried now. Then she saw the man looking at her. Kanina pa ba sya nakaharap? Ba't di ko namalayan na humarap sya? Confuse nyang sabi, numb na ba talaga ako, ay ewan ko sa iyong Zaira, hoy gising! " Hi Miss, looking for your car?" nagising nga sya ng malumanay na nag salita ang lalaki. He has this soft, gentle and husky voice. " hmmm Yes, kyah. Di ko mahanap at di ko matandaan kung ditto ko ba sya pinark kanina" inosenteng sabi nya, at nag wari kung bakit nakakanunot noo ang lalaki, hmm inisip nya ang sinabi nya, hoyyy! Tinawag mo syang "Kyah"!
****The parking lot story of JuanBie, mixed with kathang isip :) Some of you may know na si M talaga yong nakalimot kung saan siya nag park :)
YOU ARE READING
In His perfect time (JuanBie Inspired)
RomanceJuanBie inspired story :) How will you let yourself into a relationship when the both of you are broken and are still healing? You both want to be better this time, you want to be better for each other, but both of you are scared, what if it doesn...