Chapter 4 (Soulmates?)

77 0 0
                                    

Sunny Pacific Travel and Tours Agency


Several days had passed since that night. A lot of things changed, Zaira never heard from Brian since then, na ipinagtataka niya. Ganoon na lang ba yun? Di na naman san a mimiss niya si Brian or something but she knows Brian, even if ganon man ang nagiging break nila. Mag rereach out naman ito kahit papano, para klarohin kung ano ang dapat klarohin. Maybe nasaktan ko ang ego niya, sa isip ni Zaira habang nakaupo ito sa loob ng office niya. Today isn't a busy day, kaya nagkataon syang mag muni muni sa mga nangyayari. Na ikwento nya na rin sa mga kaibigan niya kung ano ang nangyari. All of them were very happy sa nagiging desisyon niya, Zaira can really see how happy they are na nakakapag desisyon na sya ng kanya lang. "You know what Zaira, okay naman talaga si Brian eh actually he is an ideal guy, nasa kanya na ata ang lahat. Responsible, masipag, maalaga, mapagmahal at gwapoo." Mataimtim na pag isa isa ni Alice sa mga katangian ni Brian. Napangiwi naman si Zaira. "Pero noon yun, noon yun na akala ko nga kayo na talaga para sa isa't isa, na parang pakakasalan ka ni Brian ano mang oras, You two were so inlove, masaya kayo, masaya tayo pag nagkakasama. Pero biglang nag iba ang ihip ng hangin, di ko alam kung pressured ba sya for you, na parang he needs to work double time para maging perfect sya sayo. Na gusto niya kayo lang dalawa lagi dapat ang nagkakasama at dapat sa kanya lang umikot ang mundo mo. He changed so much." Lungkot na sabi ni Alice sa kanya, na hindi rin mawari kung ganoon ba talaga si Brian. Zaira was just quiet listening to her at napapaisip, kasi yun din ang nakikita ni Zaira. She knows Brian wants to be the best for her, na sya lang dapat magkapagbibigay ng mga bagay na ikasisiya niya. But Love doesn't work like that. "Well, maybe..... I don't know Alice, basta ang alam ko okay ako ngayon and I'm looking forward na makausap sya para may good reconciliation kami, na we can still be friends." She smiled at Alice. Alice look at her seriously and said " Just make sure di ka na magpapakatanga sa kanya, pagkatapos niyong mag reconcile, get a life okay?!" napatango si Zaira at inabsorb ang sinabi ni Alice. GET A LIFE.

Natigilan si Zaira ng may kumatok sa pintoan, na syang gumising sa kanyang naguguluhang diwa. " Ys, come in" she loudly said. Bumukas ang pinto at iniluwa nito si Amanda, ang kanyang matalik na officemate. She smiled at her and stand up para yakapin si Amanda. "Hey, long time no see, how are you Mands?" sabi nito habang nag aakapan ang dalawa. Bumitaw si Amanda, masayang masaya sa pagkikita nila uli ni Zaira. Actually, they shared the same office, pero miminsan lang sila nagsasamang dalawa sa office nila kasi more on travels silang dalawa. Kung si Zaira ang nasa travel si Amanda ang na iiwan sa office and if si Amanda ang nasa travel si Zaira ang naiiwan sa office, dapat may isa sa kanila ang ma-iwan. They are both project managers sa isang malaking Travels and Tours Agency sa pinas na kung tawagin ay Sunny Pacific Travel and Tours Agency. "I am so fine and happy to see you again, and to be back here sa office, my god sunog na sunog na ako sa site natin sa Batangas, di masaydong mainit don ha" sabi nito habang nilalapag ang mga gamit sa mesa nito. Pansin nga ni Zaira na sun-kissed skin si Amanda at natawa na lang sya sa mga reklamo na naman nito. Maarteng babae sa Amanda pero hindi ito umaayaw kung ano mang site ang papupuntahan sa kanya. Zaira sit down ang teased Amanda "Ases kunyari ka pa, nag enjoy ka naman sa pa view doon sa resort nay un, ilang pa abs ang nakita mo?" natawa at nakilig si Amanda sa sinabi ni Zaira "Hoy, Zaira wag kang ano dyan" sabay tawa "mga tatlo lang naman tas pogi points, shet ang gagawapo friend!" sabay tili ni Amanda habang ina alala ang mga lalaking yon. Natawa na lang si Zaira sa kanya, ganito ang usapan nila pagnagkikita sila, pero si Amanda lang yung nagkukuwento ng ganyan, di naman kasi si Zaira makakagawa ng ganyan kung panay tawag at paalala si Brian sa kanya, na trabaho ang punta nya doon. But not anymore, I can enjoy some view from now on. Natilihan sya sa na isip at mgumiti na lang. "Ikaw talaga, I'll be on tour pala on Monday until Friday next week. Our boss wants me to go to Bantayan Islands and if may time didiretso na ako ng Cebu to check our site there." Seryosong sabi ni Zaira kay Amanda na kasalukuyang nagpapaganda at bigla itong natigilan at tumungin kay Zaira " What!" nagatatakang sabi ni Zaira. Lumapit si Amanda dito na ngiting ngiting at umupo sa table na nakaharap kay Zaira " So, meaning mag cacamp sawi ka doon? Tas ma eenjoy mo na rin yung mga view doon? Akala mo di ko alam? Wahhhh friend I am so happy for you, now you can really get a life na ma eenjoy mo ang kabataan mo. Makakalandi ka na sa iba frieeend!" Excited at masayang masayang tili ni Amanda sa kanya. "Hoy hoy, wag mo ako itulad sayo, di ako mahilig sa ganya, maganda naman talaga ang dagat doon at hello! Sawi ang mga tao doon haharutin mo pa ba ang lungkot nga nila diba?!" depensa ni Zaira sa sarili. Tumayo si Amanda at umupo ulit sa chair niya. " Zaira, Zaira niya, as if I don't know. You've been wanting this freedom so I hope you will enjoy it. Be wild and free." Nakangiting sabi ni Amanda sa kanya. Tiningnan niya ito "let's see" ganting sabi niya dito.

In His perfect time (JuanBie Inspired)Where stories live. Discover now