FRIENDZONE VÀ CÁCH THOÁT KHỎI FRIENDZONE

3.2K 89 5
                                    


Nếu bạn đang bị "Friend zone", làm thế nào để thoát khỏi?

Người đó có thể là cô nàng bạn mới quen hoặc anh bạn thân khác giới nhiều năm, hai bạn có chút nhập nhằng trong mối quan hệ hoặc người ấy từ chối lời tỏ tình của bạn, dù là trường hợp nào, việc thoát khỏi "friend zone" đều là một thử thách khó khăn. Bạn sẽ chấp nhận rủi ro đánh mất tình bạn? Hay sẽ chờ đợi một thời cơ, một điều kỳ diệu sẽ xảy đến? Hay bạn vứt bỏ tất cả, cố gắng tạo khoảng cách và tìm kiếm tình yêu khác?

Thầm thương trộm nhớ có thể gây ra mệt mỏi và đau khổ. Trái tim của bạn cứ đập rộn rã mỗi lần gặp người ấy, nhưng bạn không hề thấy những dấu hiệu rằng người ấy có thích bạn hay không. Bạn mông lung và lo sợ nhưng vẫn hi vọng một điều: Liệu tình bạn này có thể biến thành tình yêu?

Với những người có giới tính dị tính (hấp dẫn bởi người khác giới) trong một tình bạn khác giới (gọi là tình bạn trái giới hay ngược giới), những cảm xúc lãng mạn hay thậm chí ham muốn tính dục vẫn sẽ trỗi dậy, ngay cả khi không một hành vi "vượt rào" ranh giới tình bạn xảy ra (theo Kaplan & Keys, 1997). Chúng ta có thể sẽ gặp phải những lúc hoang mang khi nhận ra những mong muốn của bản thân, băn khoăn rằng không biết người kia là gì của chúng ta. Liệu cô ấy có thích mình không? Liệu anh ấy có muốn tiến thêm một bước xa hơn không?

Một cuộc nghiên cứu mới của Đại học Maryland ( Washington, Mỹ) đã chỉ ra rằng tình bạn sẽ dễ dàng chuyển thành mối quan hệ lãng mạn khi các cá nhân có chút tư duy nhận thức mang khuynh hướng thiên vị (có phần sai lệch so với sự thật) (theo Lemay & Wolf, 2016). Điều đó chỉ ra thực tế là có rất nhiều kẻ si tình áp đặt tình cảm mãnh liệt của mình với bạn thân, ngay cả khi người bạn đó không hề nghĩ về họ như vậy. Nói một cách khác, những người với cảm xúc sâu đậm hơn thường mong đợi tình cảm lãng mạn từ người bạn khác giới của họ. Suy nghĩ không có căn cứ này dẫn đến một kết quả khó tin: Nó thúc đẩy họ thể hiện những hành động khiến người bạn khác giới đáp lại tình cảm của họ.

Dễ hiểu hơn thì việc đó sẽ như sau:
Người A và người B là bạn.
Người A có cảm tình cảm mãnh liệt và ham muốn thể xác với người B và áp đặt rằng người B cũng bị hấp dẫn về người A như vậy.
Lòng tin về tình cảm tương tự từ đối tác mang đến cho người A sự tự tin để thể hiện những hành động mà thực sự mang lại những ảnh hưởng có lợi đến cảm xúc của người B.
Người A sẽ tán tỉnh, ăn diện để gây ấn tượng, bắt đầu những cuộc chuyện trò thân mật...Nói cách khác, người A sẽ hành động không giống như người bạn đơn thuần vì sự lầm tưởng vào việc người B cũng thích mình.
Kết quả: Người B sẽ bị hấp dẫn.

"Lời tiên tri tự hoàn thành" (Self-fulfilling prophecies) trở thành một công cụ đắc lực để nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của những suy nghĩ tích cực trong quan hệ xã hội. Nếu chúng ta tin rằng người khác cũng thích mình, chúng ta thực sự sẽ hành động để làm cho họ bị hấp dẫn bởi chúng ta, minh chứng cho niềm tin ban đầu. Và những ảo tưởng ban đầu lại biến thành hiện thực.

Sự áp đặt về tình cảm lãng mạn không phải bao giờ cũng xảy ra trong tình bạn khác giới, kể cả khi những cảm xúc mãnh liệt xuất hiện. Cuộc nghiên cứu về ảnh hưởng của sự hình thành những suy nghĩ áp đặt đã khám phá ra một điều: Những người tự cho mình là người cuồng nhiệt hơn trong tình yêu sẽ có xu thế áp đặt nhiều hơn (Theo Lemay & Wolf, 2016). Nếu bạn nghĩ bạn cuồng nhiệt hơn trong tình yêu, bạn sẽ có xu hướng nghĩ rằng người kia cũng thích mình.

Thêm vào, sự áp đặt tình cảm không phải bao giờ cũng dẫn đến tình yêu mặc dù nó là bước khởi đầu của những hành động tán tỉnh. Tình cảm lãng mạn sẽ không xuất hiện nếu người B không xem người A như một bạn tình tiềm năng. Sự áp đặt tình cảm cũng dẫn đến nguy cơ gây ra một số hành động khiêu khích tình dục nếu người A hiểu lầm những hành động đáp lại từ người B.

Tóm lại, đối với nhiều người, tình yêu cuồng nhiệt sẽ tạo nên tiền đề cho các chuyển biến về mặt nhận thức – hành vi tiếp theo, tạo cơ hội cho họ biến tình bạn thành tình yêu. Điều đó vẫn cứ diễn ra trong hầu hết các tình bạn khác giới, nhưng giờ đây chúng ta mới có thể phân tích nó kỹ càng hơn. Để biến một tình bạn thành mối quan hệ yêu đương, đây là điều mà bạn cần ghi nhớ: Hãy tán tỉnh cứ như thể người ta cũng thích bạn và xem những gì bạn sẽ nhận được. Sau cùng thì tất cả những gì bài viết muốn nói là việc thay đổi cách thể hiện của bạn chính là con át chủ bài làm xoay chuyển tình thế trong trò chơi tình bạn – tình yêu này.

Nguồn: WHYPSYCHOLOGY 

Ngôn ngữ cơ thể và những gì bạn cần biếtNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ