THE LAST NIGHT

34 7 0
                                    

Malalim na ang gabi tanging liwanag ng buwan nalamang mula sa aking bintana ang nagsisilbing liwanag sa loob ng aking silid. Nagtatago ako sa loob ng aking malaking kabinet dala ang takot at pangamba mula noong inutosan ako ng aking ina na magtago kahit saan sa loob ng aking silid na siguradong Hindi raw ako makikita ng kahit sino. Nang makapagtago ako may bigla akong nakarinig ng malakas na pagsabog na sa tingin ko ay mula sa aming sala lumipas ang ilang sigondo ay may narinig akong putok ng baril at kasabay non ay daing ng aking ama kilalang-kilala ko ang Boses ng aking ama dahil siya ang palaging umaawit ng aking pangpatulog napaka amo ng boses nito gayon din ang aking ina sa kanila ko yata namana ang ganda ng boses ko eh.... At pagkatapos noon ay narinig ko naman ang sigaw ng aking ina sa boses niya ay halatang takot na takot at gulat na gulat ito sa nangyayari ngayon at sa mga oras na iyon dama ko narin ang kaba at takot sa mga nangyayari sa amin. Hindi ko na alam ang aking gagawin gusto kung tulongan ang aking mga magulang ngunit wala ako sa tamang edad para tulongan sila pigil iyak ang aking ginagawa upang Hindi ako makakagawa ng kahit kunting ingay takot ako sa mangyayari kung marinig man ako ng mga masasamang taong nangloob sa bahay namin. ilang minuto na ang lumipas wala na akong narinig ng kahit anong ingay mula sa sala at kahit sa bawat sulok ng aming bahay dama ko parin ang takot at pangamba sa nangyayari sa amin ano na kaya ang nangyari kay mama at papa? sino kaya ang mga masasamang loob ang pumasok sa aming bahay?ano ba ang sadya nila?gulong-gulo ang isip ko sa mga oras na iyon maraming tanong ang nasaisip ko na hindi ko masagot. Sa kabila non ay napaisip ako, dahil ba  kilala at sikat ang aming pamilya kaya may mga masasamang loob na naririto sa aming bahay? ito lang ang maaaring maging dahilan nila kung hindi man yon ang magiging dahilan pweding ring may galit ang mga ito sa aking mga magulang naging sikat ang aking nga magulang sapagkat marami na silang nagawang maganda na nagsanhi nangpagkatalo ng mga naging kalaban nila ang aking ama ay sikat na lawyer. Maraming kaso ang napanalo ng aking ama na nagsanhi ng maraming death treats sa kanyang buhay gayon din ang aking ina siya ay sikat na mangaawit, napakaganda ng tinig ng aking ina walang kapantay ang ganda ng boses nito kung gayon man ay normal na lang na may naiinggit sa kanya. di lang ito magandang umawit maganda rin ito sa panlanbas na anyo at hindi lang yan napakabait rin nito  tulad ng aking ama pareho silang mababait bukod sa mga nagagalit at naiinggit sa kanila mas marami pa ring naniniwala at sumosuporta sa mga ito ganyan sila ka lakas sa mga tao. Sa mga oras na iyon ay may tumutulak sakin na lumabas sa kabinet na tinataguan ko kahit na alam kung dilikado ang gagawin ko iyon ay naisipan ko talagang lumabas.......





Ngunit ng akmang bubuksan ko na ang pintuan ng aking kabinet...... Ay biglang may..... May.... Nahulog  na bagay na nagsanhi ng kaunti ingay ngunit naging malakas dahil sa nakakabinging katahimikan sa buong bahay gulat na gulat ako sa mga oras na iyon ng tingnan ko sa butas ng pinto ng aking kabinet(yong kabinet na may parang bintana tulad ng jelose pero kahoy lng sa pintuan ng kabinet yon ganon siya) dahil sa tingin ko ay sa mini table ko  nirinig na nahulog ang bagay na iyon malapit aking bintana. naalala kung hindi ko pala na isara ang mga ito kaya siguro naholog yong bagay na yon kung ano man yon ay dahil lang siguro sa hangin kaya nahulog ito. habang hinahanap ko ang table ko dahil madilim at midyo maliit na lamang ang liwanag na buwan na pumapasok sa silid ko kaya hindi ko madaling makita ang hinahanap ko habang tumatagal ay kinakabahan ako at bumibilis ang tibok ng puso ko na para bang kahit anong oras ay sasabog na ito sa subrang kaba ng midyo na aninang ko na kung saan ang mini table ko ay may iba pa akong naaaninang bukod pa sa mini table na ito ay.... Ay... May..... Mma...mama.. May...






Nakatayong tao at sa tingin ko ay lalaki ito dahil  sa shape ng kanyang makisig niyan katawan at may hawak itong baril sa tingin ko may pinulot ito sa sahig dahil basi sa pagkakatayo niya ay halatang galing ito sa action na may pinulot sa kung saan sa subrang takot ko ay muntik na akong  makasigaw pero buti nalang ay agad kung natakpan ang aking bunganga at napaatras ako na nagsanghi ng kunting ingay at buti  nalang ay kasabay non ay may isa pang pumasok na lalaki  na biglaang binuksan ang pintuan na gumawa ng mas malakas na ingay kaysa sa nagawa kung ingay kung kaya Hindi narinig ng lalaking naunang pumasok sa aking silid at nagsanhi rin ito ng pagkagulat sa naunang lalaki sa silid ko takip ko parin ang bibig ko para Hindi nila ako narinig 10 years old na ako kaya midyo nasa tamang pagiisip na ako para maka isip ng mga bagay na dapat seryosohin dahil sa case na ito ay buhay ko ang nakataya pinapakinggan ko lang sila sa kanilang pinag-uusapan. Hindi ko mapigilan ang mapaiyak sa oras na iyon subrang takot na talaga ako Hindi ako sanay ng ganito ng maramdaman kung paalis na ang mga lalaking na nasa silid ko rinig na rinig ko ang mga yabag nila palayo sa silid ko nakahinga ako ng maluwag salamat sa Diyos at buhay parin ako tuloy parin ang pagtulo ng luha ko ng biglang........


May humampas na sa tingin ko ay isa itong lalaki hinampas niya ang pintuan ng kabinet ko gamit ang kanyang kamay sa subrang gulat ko!! Ay napasigaw ako at napaiyak binuksan niya ang kabinet at hinila ako palabas iyak ako ng iyak dahil sa takot at pangamba kung ano ang gagawin nila sakin at ipinagtataka ko ay pano nila nalaman na nagtatago ako sa loob ng kabinet eh rinig ko namang umalis na sila sa silid ko at isa pa akala ko dalawa lang ang pumasok sa silid ko San to galing ang isa? iyak parin ako ng iyak habang pumapalag sa lalaking ito binuhat niya ako hawak niya ako sa paa habang ang ulo ko ay nasa likod niya Hindi parin ako tumitigil sa pagpalag sa pagbuhat niya sa akin kaya siguro hindi na niya ako na tiis ay agad nalamang niyang sinikmurahan ako parang Hindi na ako maka hinga ng mga oras na iyon parang naubosan ako ng hanging non at sa oras ding yon ay nasa sala na kami nakita ko ang aking mga magulang na nakahilata sa sahig at bago pa man ako nawalan ng tuloyan ng malay ay nabangit ko ang mga salitang mama,papa at nagdilim na ang lahat ng paningin ko.......

Someone's POV
Nakita ko lahat,narinig ko lahat ngunit wala man lang akong nagawa gusto ko sanang tumulong ngunit may pinagusapan kami wag muna ako lalapit hanggat Hindi pa umaalis ang mga taong yan. Pangako tutulong ako.......

dumating na ang mga tauhan ni Dr. Khen at ang ipinagtataka ko ay bakit may dala silang maliit na bata lumapit ako sa kanila..
"Ano to bakit may dala kayong bata rito" takang-taka kung sabi "kaninong anak to ha?" Pagtingin ko sa mukha ng bata ay bumuntad sakin ang napakagandang pagmumukha ng isang bats. magkamukha talaga sila ng kanyang ina Hindi ako nagkakamali anak niya nga itong batang ito sa mukha pa lng at magkapareho talaga sila napakaamo ng mga mukha bakit Nila kinuha ang batang ito wala naman itong kamuwang-muwang sa mga nangyayari dito eh natigilan ako ng biglang may nagsalita

"Nagtataka ka kung bakit ko pinakuha ang anak ng babaeng minahal mo na Hindi ka rin naman mahal hmmmm...." (sumisinghut-singhut pa siya na parang umiiyak at biglang tatawa parang baliw sinusubukan niya talaga ako)"kawawa kanaman pero ok na lang yan patay narin naman ang babaeng minamahal mo Dr. Hahahahaha....... Assis me may plano ako sa bata "akmang magsasalita na ako at agad niyang pinutol ito, wala ng pero-pero Dr. Trabaho na lang wag mong kakalimutan ako ang boss mo kaya sumunod ka nalang at sumunod nalang kami sa kanya sa operating room dala ang bata pagdating namin sa operating room ay agad kung tinanong si Dr. Khen "anong gagawin mo sa bata"

"Gagawin ko siyang batang mamamatay tao lalagyan natin siya ng mga machine sa katawan niya para maging malakas siya lalagyan natin ang heart niya ng machine na magpoproduce ng formula na ginawa ko na kapag nahalo ito sa dugo ng tao ay magiging malakas ang kanyang buong katawan gagana itong machine pagnagagalit o nasasaktan ang gumagamit nito pagnangyayari yon ay automatic na magaactive agad ang machine at maglalabas ng formula para maging malakas ang katawan ng subject at sa brain naman ay ang machine na magagamit natin para utosan ang bata sa pamamagitan ng pagpapakita ng image at dadagdagan natin ng extantion sa ear's niya para marinig niya ang sina sabi natin habang pinapakita natin ang mga image's ng magiging target niya at night vision sa eye's niya para makakakita siya sa gabi at sa skin niya ay lalagyan natin ng protection na Hindi maaaring masugatan ang kanyangbalat pati na ang boung katawan niya at dagdagan natin ng ability na maari siyang maging invisible para Hindi siya makikita ng kahit sino. lalagyan ko rin siya ng intelligence tapos special ability kaya niyang kontrolin ang technology na nakapalibot sa kanya magagamit niya ito pagaataki siya na mayrong CCTV pwede niyang kontrolin ang mga ito sigurado akong magiging successful ang invintion na ito hahahahahaha......."
Makikita mo talaga ang pagkaintresado ni Dr. Khen baliw na baliw sa mga invention's niya naawa ako sa batang ito wala siyang kaalam-alam sa mga nagyayari sa kanya, sinimulan na naming inoperahan ang bata lumipas ang tatlong araw at natapos na naming operahan ang bata dinagdagan pa ni Dr. Khen at Hindi pa talaga siya na kontento sa ginawa niya sa bata at enerase pa ang lahat ng memory nito kawawang bata Hindi ko alam kung tutulongan ko ba ang batang ito o pababayaan ko nalamang na magdusa siya Hindi kona alam kung anong gagawin ko sa batang ito pero ang Alam ko kaylangan niya ang tulong ko pangako tutulongan kita Hindi man sa ngayon pero asahan mong tutulongan kita at binigyan ko siya ng halik sa kanyang noo at pagkatapos non ay ipinadala si yanna sa bahay na tutuluyan niya at makakasama niya ang inutusang tao ni Dr. Khen na magpanggap na magulang ng bata at pagkatapos non ay nagsimula na kaming magtrabaho para eh process ang mga parts ni yanna....

Hi tnx sa pagbabasa sorry huh medyo matagal-tagal pa mapapapublish ang next chap. Nito OK sa uulitin tnx sa pagbabasa......

THE NEW PSYCHOWhere stories live. Discover now