"AND before our topic end I want someone to read 1st Corinthians 13:7." Sabi ng Teacher namin sa special subject na Christian Ed.
You may be thinking why Christian Ed? Well... Di ko rin alam eh.
"Briones." Basa niya mula sa kanyang attendance at tumayo ang lalakeng katabi ko.
Tumayo siya sa pagkakaupo at binasa mula sa Bible ng Cellphone niya ang 1st Cor 13:7
"Love bears all things, believes all things, hope all things, endures all things." Saka siya umupo.
"Then... Miss Alcantara, please explain the verse." Sabi naman niya habang nakatingin saakin.
Tumayo ako sa pagkakaupo ko at saka ko inalala anv sinabi ni Briones.
"It mean that you can bear, ensure, believe and hope all things with Love." Sabi ko at ngumiti. Uupo na sana ulit ako pero tinawag ako muli.
"Can you tell us an example?" Sabi niya at ngumiti.
"Example?"
"Yes. Example of Love but a true one okay?"
Napaisip ako at may mga pumapasok naman pero bawal yun. Matitigok ako kay V.
Aha! Si V!
"Ma'am, My example of Love is V!" Sagot ko at napansin ko ang mga pagbigat ng mga mukha ng ilang mga lalake dito at kinilig ang ibang mga babae.
"V? O-kay. Can you tell us why?"
"Because V believes, hopes,endures, bear all the things that I did or said. But for me it is Trust and Love!" Sabi ko ng may confidence. At nagsipalakpakan ang nga kaklase ko.
"Very good, ms. Alcantara, because if you have Love, it also means you have trust. Okay class. Stand up." Sabi niya at sinimulan ang prayer then...
"Class dismissed." Pagdeklara niya at nagpaalam na saka lumabas.
Special subject namin yung Christian Ed. pag may nagabsent na teacher dito. Kumbaga parang substitute subject lang.
Pagkakuha ko ng bag ko bigla namang may umakbay saakin.
"Marami na nagseselos sa V mo ah." Sabi ni Jen Bestfriend ko.
"They totally misunderstood V." Sabi naman ni Cassie na nakaupo sa likuran ko. Bestfriend ko din yan.
"Anong ibig nyong sabihin?" Tanong ko pero umiling lang sila.
Lumabas na kami sa classroom at pumunta sa cafeteria. The crowded place in the school!
Tinapik ako ni Jen at tinanong ako. "As usual?" At tumango naman ako. Hinila naman ako ni Cassie sa isang table na pang apatan at dun kami umupo.
"Hindi ka ba magoorder?" Tanong ko pero umiling siya.
"Kinuhaan na ako ni Jen, magsa salad lang ako ngayon. Nagkakalayer na ako eh." Sabi niya at natawa ako.
"By the way, after ng final exam natin saan ka nanaman pupunta?" Tanong niya.
"Palagi ba ako umaalis pagkatapos ng year?" Tanong ko.
"HINDI THEA, HINDI." Madiin niyang sagot kaya siguro oo. Hehe. At may biglang nagsalita.
"Thea Alcantara, 14 years old, NBSB, blood type B. Parents: unknown. Siblings: none. Guardian: V. Birthday: August 15 2***. Talents-."
*SLAM*
"JEN! Tama na nga yang paglagay ng info sa cellphone mo! It gives me creeps!" Sigaw ni Cassie kay Jen na bigla nalang sumulpot sa tabi ko. Buti nalang maingay dito kaya hindi siya agaw pansin.
"Tss. Problema mo?" Reklamo nito.
"Asan na yung pagkain namin?"
"Andun sa boyfriend ko nagmamagandang loob." Sabi niya at itinuturo si Liam na may hawak na tray papalapit saamin.
"Boyfriend... Sana all meron." Sabi ni Cassie at saka na dumating si liam at umupo sa tabi ni Cassie.
"Nice one couz, naging alalay ka na." Pang aasar ni Cassie kay Liam.
Mag pinsan sila kaya there's no such thing na magseselos si Jen maliban lang sa pagiging close nila na hindi naman maiiwasan. Habang medyo distant naman ako sa kanya baka kasi magkaroon ng meaning pag malapit kami sa isa't-isa pero naguusap naman kami ng natural.
Kinuha ko na yung pagkain ko at kinuha din yunh inumin pero napansin ko ang biglang pagtahimik ng cafeteria.
"Alam na this." Sabi ni Jen.
"Must be the Vice Pres." Sabi din ni Cassie at lumingon ako saka ko nakita ang Vice President ng SSC kasama yung boyfriend at bestfriend niyang lalake na naguusap sa likod niya.
She's Ciena Alviente. The perfect girl. Then yung boyfriend naman niya is Nathan Buenavista at ang bestfriend naman ay si Dominic Valdez.
Napansin ko yung paglibot ng tingin ni Dominic sa boong cafeteria at pagkatapos ay napatingin siya sa mga mata ko.
Isang segundo lang at napansin namin na nagkakatinginan kami kaya natiwas kami ng tingin. Bumalik siya sa pakikipagusap kay Nathan habang uminom nalang ako ng tubig at inaya na silang kumain.
Nung matapos kami ay bumalik kami sa room at kinalabit ako ni Cassie na nasa likod ko nakaupo.
"So saan ka nga pupunta pagkatapos?" Tanong niya.
"I think sa Bicol?" Sagot ko at nagulat siya.
"BICOL?! Hindi na sa ibang bansa?!" Gulat na tanong niya.
"Nope. Magpapaiwan ako dun at makikisalamuha sa kapatid nila V. Sinabi ko kasi na sulitin niya yung bakasyon natin kasi kauti nalang ang oras niya sa pamilya niya." Paliwanag ko.
"Well, V is a busy person indeed. Ever since you were grade 3 right? Siya na nagaalaga sayo." Sabi niya at tinanguan ko nalang.
Lumagpas ang mga araw puro nalang siya lectures at final exams and then there it is! The VACATION!
"Nay Lindaaaaaa!!!" Malakas na pagsalubong ko pagkapasok na pagkapasok ko sa pintuan ng bahay na binigay sakin ng mga magulang ko.
"Thea, ikaw pala yan? Ang tangkad mo ma ah!" At sumulpot si May Linda mula sa kusina at binigyan ako ng yakap. Nakakamiss to!!
"Kamusta na po kayo?" Tanong ko pagkatapos namin magyakapan at kinuha ko yung bagahe ko para pumunta sa kwarto ko.
"Eto hija, ayos padin. Ang laki mo na... Magkasing tangkad na ata kayo..." Sabi niya at maya maya ay natauhan siya sa huling sinabi niya dahil biglaan siyang napatakip ng bibig.
Para ipaalala ko kay Nay Linda na ayos lang ang lahat ay tumawa lang ako at ngumiti ng napakatamis. "Nay, ayos lang po. Ilagay ko lang po to sa kwarto Nay ah?" Pagpaalam ko at ngumiti naman siya at tumango.
Habang umaakyat ako sa hagdan ay napatingin ako kay Nay Linda na bumubulong. "Kailan kaya maayos ang problemang 'to? Hay nako... " Kahit na rinig na rinig ko ay nagkunwari nalang akong walang narinig at umakyat na ng tuluyan...
BINABASA MO ANG
The Missing One
Teen Fiction"I wish you're dead." Fourteen letters, four words, one sentence and after that I'm Gone. No. I'am the Missing One