01

119 5 6
                                    

                        ¤Jeonghan¤

"Daddy!"

"Ano nanaman Chan?!"

"Daddy diba ngayon yung pamele gadereng ng skol namen"

Agad akong napabangon dahil natandaan ko ngayon pala yung program sa school nila chan.

Naligo ako ng mga 10 minutes which is yung pinakamabilis kong ligo kasi ung normal,it takes up 45 minutes.

"Chan,maligo ka na!"

"Daddee, nasaan na ba kasi si mommy?"

"CHAN! ANO BA? SABI KO DIBA MALIGO KA NA? YUNG MOMMY MO? WALA NA SIYA CHAN, TANGINA WALA NA SIYA!"

Napahawak ako sa aking bibig dahil nasigawan ko ang aking anak.

Umupo ako sa tabi niya at hinimas ang likod niya upang patahanin sa pagiyak.

"Anak, sorry ah, mainit lang talaga ulo ni dadi sa taas ah. D na uulitin ni dadi un. At ikaw wag na magtatanong sa mami mo ah? "

He hummed in response at dumiretso na siya sa banyo.

Nagsisisi ako dahil d ko nabigyan ng nanay si Chan.Deserve ng batang iyon na magkaroon ng mga magulang. Kaso yung nanay niya nilayo saakin matapos kong mabuntis. I was drunk that time.As lalaki d naman natin matitiis na maattract at maseduce ng mga babae.

Hindi ko winiwish na bumalik ang nanay niya for my want.Gusto ko bumalik yung nanay niya for Chan's sake. Naaawa na ako sa anak ko.

"Dadi,tapos na akong maligo!"

Sml? De jok.

"Magbihis kana ng pangalis at ilalagay ko na yung p. E mo sa backpack mo"

Wala na akong narinig sa kanya. Matic si chan kapag tumatahimik, he already follow what i want.

Nagluto na ako ng nuggets kanina kaya hinanda ko na ito.

I put a normal amount of rice and 2pc nuggets in Chan's plate. Syempre d naman ako masyadong kuripot sa anak ko, pwede naman siyang kumuha ng sobra pang nuggets kasi kami lang namang dalawa ang kakain.

Binuhat ko siya papaupo sa upuan niya dahil d niya abot. Angkyot.

Knowing chan,he is 5 years old pero papalapit na sa pagiging mature ang kaniyang isipan.

Hindi ko siya binababy. Gusto ko siyang maging independent paglaki.Gusto ko gawin niya lahat ng gusto niya paglaki without my consent. I want him to live his life to the fullest knowing na hindi ganon ang buhay ko noon.

"Dad,I love You!"

I smiled. Yung abot tenga talaga. Hearing that statement from your son's heart. 'Dad, i love u'

Niyakap ko siya.Hindi ko napapansin na nay tumutulo na palang mga butil ng luha sa aking mga mata. Pinunasan ko iyon dahil alam ko na magtataka at malulungkot si Chan.

"Chan, punta ka sa tito mo, sabihin mo hihiramin natin yung tricycle."

Wala nanaman akong narinig. For sure nandoon naagad yun sa tito niya. Gustong gusto niya kasi yung kapatid kong si Sanha. 18 years old palang yung kapatid kong yun pero ang rami ng ex. Buti nalang di iyon nambababae.

*beep*beep*

Nilingon ko yung nagbusina. Si sanha na nga.

"Kuyaaaaaaaa!"

"Luh, parang tanga toh. Magkatabi lang naman tayo.Ako nandito, ikaw nasa bahay lang naman nila mama."

"kuya miss na talaga kita, tanginaaaa"

Appa Jeonghan • jeongcheolWhere stories live. Discover now