CHAPTER 1

8 0 0
                                    

Chapter 1

Natapon ni Mikee ang iniinom na kape ng biglang bumukas ng pagkalakas-lakas ang pinto ng kanyang opisina. Deretso iyon sa kanyang mga binti. Ramdam na ramdam niya ang lagkit ng kapeng kakatimpla niya pa lamang. Pero hindi naman iyon mainit. She hates hot coffee. Sumasakit kasi ang tiyan niya kapag umiinom siya ng mainit na kape. Thank God for that!

But damn it! Sinabing ayoko ng bisita ngayon eh!

Inis siyang tumayo at hinalungkat ang drawer ng kanyang office table para maghanap ng tissue pero isang kamay na may hawak na panyo ang dumikit sa kanyang balat. Hindi niya napansin ang paglapit sa kanya ng isang lalaki.

Malaki at maugat. Yun ang una niyang napansin. Tila napaso siya sa dulot ng pagdikit ng mga balat nila kaysa sa kapeng natapon sa kanyang mga binti. Dahil sa gulat ay nasipa niya ito. Sapol sa mukha ang lalaking nakaluhod sa kanyang harapan para punasan ang mapuputi niyang binti. Isa pa sa dahilan kung bakit nagulat siya ay dahil sa imaheng pumasok sa isipan niya sa mga salitang malaki at maugat.

"What the fvck?!" malakas na sigaw ng lalaki dahil sa sakit at pagkabigla. Sapo ng lalaki ang mukha nito lalo na ang ilong! Bakas ang sakit sa boses nito. Pero hindi niya pa rin tinigilan ang lalaki. Ilang beses pa niyang tinadyakan. Lalo pa ng makilala niya kung sino ito. "Stop it, Mikee!" But again, she didn't listened. Ganti niya ito. Kahit sa ganitong paraan lang ay makaganti siya sa tarantadong ito! Pasalamat ang lalaki dahil walang takong ang sapatos na suot niya pero sa kabila nito, alam niyang masakit ang bawat sipa niya. Malakas at gawa pa sa kahoy ang suot niya.

You fcvking deserve this! Paulit-ulit niyang sigaw sa isipan.

"Tama na sabi!" Nagulat siya ng biglang hawakan ng lalaki ang paa niya para patigilin. Mahigpit ang pagkakahawak nito. "What the fvck is your problem, Woman?!"

"What the fvck are you doing in my office?!" Ginaya niya ang tono ng pananalita nito. Naiirita. How dare he shout at her after all the pain he caused her?! She suffered because of this devil in disguise. "Hindi ba't sinabi kong ayaw na kitang makita? What do you want?! I already signed your fvcking papers! What else do you want?!"

Inagaw niya ang paa niyang hawak nito. Before, she loves his touch. Pero ngayon, kinamumuhian na niya iyon.

"I came here because I heard the news." Malumanay nitong sabi. Wala na ang pagkairita doon. Nangunot ang noo niya.

"What news?" Puno ng pagtatakang tanong niya.

"News about your stalker? He's getting out of hand. I heard, may pumasok sa bahay nung isang araw lang. Tapos may bumasag sa salamin ng kotse mo." Pinulot ni Marcos ang panyo nitong nasa sahig.

Marcos is her EX-HUSBAND. Tatlong taon din silang nagsama ng masaya hanggang sa isang araw, bigla na lang itong nagfile ng annulment sa kanya. Hindi niya alam kung may nagawa ba siyang mali para makipaghiwalay ito sa kanya ng walang dahilan. Siguro nga ay nagkulang siya sa lalaki. Hindi niya ito nabigyan agad ng anak. Pero kung kailan naman nandyan na, saka naman ito nakipaghiwalay sa akin.

Their marriage was not because of love. Pero nagsama sila dahil sa pag-ibig. Or so I thought. Dahil kung nagmamahalan nga talaga sila, hindi ito makikipaghiwalay. Nagpakasal lang naman sila dahil ipinagkasundo sila ng mga magulang nila. For business, of course.

Ngayon ay tatlong buwan na silang hiwalay. Ilang linggo na rin silang hindi nagkita o nagkausap. Ang lalaki mismo ang lumalayo sa kanya. Ito naman ang nakipaghiwalay eh. Sinang-ayunan niya lang dahil hindi niya nakayanan ang sakit. She love him more than anything. Mas lalo pa niya itong minahal ng malaman niyang buntis siya. Pero hindi nito kayang suklian ang pagmamahal ko sa kanya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 05, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Ex WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon