Minsan sa buhay natin kahit alam naman nating sa una lang mahirap at makakayanan rin natin na wala siya. Magpanggap ka man na okay ka na may iba ka pero banda sa huli hindi mo na maloloko sarili mo na hindi kana masaya. Na nagpatadalos dalos ka sa mga desisyon mo.
Minsan sa buhay natin akala natin mas alam nang mga magulang natin ang nakakabuti para satin. Sinusunod natin sila. Sinasakripisyo natin ang sariling kaligayahan para masatisfy mo sila para di sila madissappoint sayo. Pero pano kung nakayanan mo naman nung una na wala siya.
May naging ka fling ka, may pumalit sakanya pero panandaliang kasiyahan lang na ikaw mismo nawawalan ng gana. Buwan buwan iba iba kasama mo. Iba iba lalake mo. Paano ka magiging masaya kung ganoon nalang? Na para bang ginagawa mong laruan mga lalake?
Kinausap ka naman ng lalakeng pinakamamahal mo pero nagmatigas ka. Nagpumigil ka. Sabi mo masaya kana, ayaw mo na, hindi mo na siya mahal, hindi mo na sya mapapatawad. Pero paano kung lahat ng iyon ay kabaligtaran naman talaga sa mga sinabi mo? Huli na nang narealize mo na mahal mo pa talaga sya at ayaw mo nang lokohin sarili mo.
Too late na dahil may iba na siya. Tumatak na sa isipan niya na wala na talaga. Ano? Idadaan mo nalang ba lahat sa sulat? Simula nung naging kayo mga hindi mo masabi sabi sakanya lahat sinulat at dinaan mo sa love letter.
Eh, wala naman nakakaalam non kung hindi ikaw at sobrang iilan at pili lang sa mga kaibigan mo na may alam talaga nang tunany mong nararamdaman?
Dami na nagsasabi sayo na "ang ganda ganda mo. Hindi mo kailangan maging ganyan. Sila dapat naghahabol sayo. "
Yung bang dinadaan mo nalang lahat sa tawa?
Kase ayaw mo na pakita na sobrang rupok mo pa rin pagdating sakanya. Kaso wala.
WALA NA. HINDI KANA NIYA PANSIN. MAY NILILIGAWAN NA SIYA KAYA TUMIGIL KANA ZA KAHIBANGAN MO NA SANA MAHAL KAPA NIYA.
Ano hindi ka pa ba napapagod?
Hindi kapa ba nagsasawa na mahalin siyang patago kahit na may iba ka noon at siya naman ang may iba ngayon?
Ano na Ces?
Isang taon na simula nang iniwan mo siya. Isang taon na simula nang nangyare lahat ng mga masasaya, mapapait at malulungkot na ala-ala na kasama mo siya, na kasama mo pamilya niya.
Isang taong na rin ang lumipas nang saktan ka niya ng paulit-ulit. Pero iniwan mo pa rin sa huli.
Sinubukan mong mag move on katapos ng break up niyo last 1 year ago nagpaligaw ka. Nanakit ka ng ibang lalake na walang ginawa kundi mahalin ka. Iniwan mo yun at binalikan mo siya kahit na alam mong magagalit sayo lahat ng pamilya mo Ces.
Iniwan mo si Tyr para lang kay Rak na walang ibang ginawa kundi saktan at pagpalit ka sa mga kaibigan niya? Sa ex niya?
Ano?
Kinalaban mo magulang mo, mga pinsan mo ni hindi kana kinakausap, pinapansin ikaw parin tong pilit nang pilit sa kagustuhan at sarili mong kasiyahan.
Ano na? Ang talino mo naman pero bat ganoon?
Nagawa mo pang umalis kayo ni Rak ng patago. Ayos niyo nagusap kamo diba?
Sabi niya sayo "magtatago kayo hanggat kaya niyo diba?" Bago siya bumaba ng tricyle diba yun sabi niya? Ayos niyo pa nga diba? Pero ano nangyare pagbalik mo ng dorm mo?
Wala na. Hindi na siya nagparamdam sayo. Iniwasan ka na ni Rak, Ces. Bakit hindi mo ba matanggap yun? Panay iyak ka nalang ba at kulong sa kwarto?
Ano na? Hanggang sa nalaman mo na parang okay lang lahat pero nadamay na pala pagkakaibigan ng nanay mo at tita niya.
Nagaway na pala sila nang dahil sa nagsiraan na pala sila.
Hanggang sa nadamay na kayo, nadamay na kayong lahat. Iyong pagmamahal ko kay Rak na nauwi lahat sa poot at galit?
Diba sabi mo saken doon ka nagsimulang nakapagmove on? Pero bakit ngayon panay rak rak rak nanaman nagririnig ko sayo?
Akala ko ba okay kana?
Nagka Len at Ed kana iniwan mo mga yun kase ayaw nang mama mo si Ed dahil may anak o si Len na walang ibang ginawa kundi mahalin ka at ibigay lahat ng gusto mo saka mo lang iniwan sa ere.
Tapos ngayon ano iiyak ka nanaman na sasabihin mong namimiss mo nanaman si Rak na ginawa mong mundo na wala namang ibang ginawa kundi paiyakin at saktan ka.
Ces Rozon ano na nangyare sayo?
Bumabalik nanaman ba lahat?
Kung sabagay pala, sinubukan mo lang naman palang kalimutan ang lahat naging masaya ka, akala mo nga okay kana over kana sakanya eh.
Kaya ayan nung kinausap ka niya, anong gagawin mo? Pinagtabuyan mo. Ayan ka ngayon, nagsisisi na hindi mo kinausap at hindi mo man lang binigyan ng chance si Rak para kausapin at liwanagan yung sainyo.
Ayan, pati pag-aaral mo naapektuhan na nang dahil kay Ed. Naiisip mo pa si Rak. Ano na? Magtatapos kana na ng kolehiyo hoi!! Gumising ka. Bumagsak ka pa ng isang subject uy!!
Ano nang balak mo? Hindi mo na ba alam ano na gagawin mo?
Eh hindi kana nga makapagfocus nagbabasa at nagrereview kanaman pero bat ganoon?
Ang baba parin ng mga marka mo?
Ano nang nangyayare sayo?
Aba, hindi ka dating ganyan Ces.
GUMISING KA. MAGISIP ISIP KANA OKAY? ABA, BAKA NGAYON KAPA BUMAGSAK? MADAMI MAWAWALA AT MAAPEKTUHAN PAG HINDI KA NAKATUNTONG SA ENTABLADO. TANDAAN MO YAN!!!
--------------------------------------------------------------
Kung ikaw ang nasa sitwasyon ni Ces Buena, anong gagawin mo kung naapektuhan na yung sarili mo sa lahat nang nangyayare sayo?
BINABASA MO ANG
A Lady's Realization After Experiencing All the forms of Love
Teen FictionHindi akalain ng babaeng ito na magiging malaming impact ito sa buhay niya ang mga pinagdaanan at pinagdadaan niya sa kasalukuyan.