#Chapter 6
~Play baseball , except in love. Because throwing a ball , there is someone that ready to catch it . In love , you are not really sure if anyone is ready to catch you . ~
- Selina
Narating na nila ang bahay ng dalaga.
Nathan , pasok ka muna. Dito ka na magpatila. Pagayaya ni Scarlet kay Nathan.
Sa una ay ayaw nito ngunit napapayag din sya doon magpatila ng ulan.
Walang tao sa inyo, ikaw lang magisa dito? . Habang iginagala ni Nathan ang mata sa bahay .
Gabi pa uwi ni Tita Lyn. Kaya buong hapon at minsan hanggang hapunan , ako lang magisa dito. Pagpapaliwanag ni Scarlet.
Ah . Nakakalungkot naman kung ganun . Reply ni Nathan
Maupo ka , nalulungkot lang ako pagnamimiss ko sina mama at papa. Sige luluto lang ako ng ramen . Anlamig.
Reply ni Scarlet .~~~
O eto , Ramen. Sana masarapan ka . Sabay bigay sa pagkain .Salamat sa pagkain! . Sabay nilang sinabi.
Napatawa na lng sila ...
Paano mo nga pala ako namukaan? Tanong ni Scarlet
Last week nagsend si Mitzy ng pic mo , papasok ka ata nun sa school mo. Diba may tindahan ng seafoods sa tapat ng school nyo . Bibili sana ako ng isda kaso wala dun yung gusto ko. Hanggang sa namukaan kita sa may gate nyo. Naghahanap ng hindi mahanap.pagpapaliwanag ni Nathan .
Ah mabuti naman at nandun ka .. nagkabubong tuloy ako. Nakangiting sabi ng dalaga .
Kamusta ka nga pala rito?tanong ni Nathan kay Scarlet.
Ayos lang . Nasanay na rin naman ako agad. Reply nito.
Sobrang lamig . Hindi ka ba nagyeyelo dito? Tanong muli ng binata.
Mabilis naman akong masanay . Kaso nakakamiss parin dun sa Pinas . Nahirapan din kaya ako dito magadjust lalo na sa language nila .. pagpapaliwanag ng dalaga .
Unti unti na rin tumigil ang ulan.. nagpaalam sila sa isa't isa at pakiramdam nila ay nagbalik ang kanilang pagkakaibigan .
~~~
After 7 days ...
Mamaya naaaa!! Naeexcite na sinabi nito sa sarili .
Game na ngayon , laban sa team nina Scarlet at Nathan.
Hindi sigurado si Scarlet kung alam ni Nathan na pareho silang Ace Player.Maagang pumunta sa Arena si Scarlet kasama ang iba pang teammate . Sinubukan nyang tawagan si Gray pero hindi ito sumasagot .. akala lang nito na nauna o nasa byahe na ang binata papuntang arena.
10 minutes before the game .
Today , Gray is not present . He said that he cant play because he is in sick right now. So we need to play this game even if this team is not complete. Scarlet be prepared when we call you .
Pagpapaliwanag ng kanilang coach Ando.Hai(yes) . Pagsangayon si Scarlet.
Wala si Gray .. napano yun? Pagtatanong nya sa sarili .
Dahil sa pagiging Ace player nito . Malimit syang hindi sinasali sa open ceremony . Dahil kapag nasa peligro ang team , doon lang sya inilalabas para maglaro .
Play ball! Salitang narinig ni Scarlet habang nasa loob sya ng couch habang nagpipitch.
Ano kayang magiging reaksyon ni Nathan pag nalaman nyang isa akong pitcher at Ace player pa. Mga salitang naiisip nya habang tumatawa.
~~~
AFTER 30 MINUTES
Scarlet . You need to play . Pagtawag kay Scarlet ng kanilang coach.
Eto na .. baseball . Im here ya know!sinasabi ni Scarlet sa sarili habang naglalakad papalabas ng couch.
Pitcher number 1 , Rivera Scarlet. Pagpapakilala ng speaker.
Hindi nya mapigilang tumawa ngunit nanaig ang pagiging seryoso nya . Una nyang nakita si Nathan . Tila ba parang nakakita ng multo habang pumupunta sya sa kanyang pwesto .
Scarlet .. scarlet.. mahinang sabi ni Nathan .
Nakooo nakooo .
Love at first sight na naman ba to?