Chapter 5

5 0 0
                                    

(October 10, 2013)

 Okay ka lang, Kat? Alex asked her.

Oo, okay lang. she said with her pale face.

Di halata sa mukha mo teh. Uy Col, alagaan mo nga girlfriend mo.

Yes, my girlfriend... again.

Since grade five until now.... (4 years)

That's how strong we are.

Sige sige, bili lang ako sa canteen. I said.

And now I realize I did said to her back then that I'd buy at the canteen.

What a jerk -__-"

So I went inside the canteen and Neal greeted me.

Oy Col! Laro tayo ng DOTA.

I was excited to play so I said, Sige wait lang ah. Bili lang ako iced tea. 

Sige lang.

Then I felt there was something wrong. 

Si Landon nga pala?

May date kasama si Jane, bakit?

** flashback **

"Talagang isinaalang-ala mo talaga oras mo para sa isang bulaklak." Kat said to me.

"Hindi lang 'yan bulaklak para sa akin. Ikaw yan. Tignan mo. Nung bata pa tayo, ang liit n'ya talaga. Ngayon, lumaki na. Gumanda pa...... Kaya alam ko kung galit ka sa akin o hindi. Alam ko kung natutuwa ka o nalulungkot. 'Di mo yan maitatago sa akin kasi kaibigan mo ako ng matagal na panahon... so galit ka dahil sa DOTA?" I asked. 

"Hala, paano? Umm.. hindi ah."

"Deny ka pa. Alam naman na. Halata sa mukha at pananalita mo 'pag ako kausap mo eh."

"Eh kasi naman... Sino pa naman ang hindi magagalit kung maysakit na nga yung tao eh tapos iniwan mo pa sa gate? Yung totoo, Col?!? Sinabi na nga sayo ni Alex na alagaan mo ako kasi namumutla ako pero ano ginawa mo? Nalaman ko pa sa kaibigan mong si Landon kasama si Jane na girlfriend n'ya. Sila pa nga mismo ang nag-alaga sa akin eh. To think, may date dapat sila pero sinakripisyo nila kahit konting oras nila sa akin. Eh ikaw? Saan ka nung kailangan ko ng tulong? Akala ko ba lagi kang nandyan? Anong nangyari dun ha?"

"Nasabi mong iingatan mo sarili mo."

"Pero 'di mo talaga maiiwasang mahulog kasi parte yan ng buhay."

Bigla na lang umambon.

"Sorry naman, Kat."

"Walang magagawa ang sorry mo."

"Pero sana naman malaman mo na hindi ko sinasadyang iwanan ka."

"Ah talaga? Ows? Kung ganun, eh bakit mo ako iniwan? Sa tingin mo ba okay lang ako sa condition ko? Sabi ng babalik ka pagkatapos mong pumunta sa canteen, anyare pre?"

"Wala akong sinabing ganun... na pumunta akong canteen?"

"Sa tingin mo ba maririnig ko yun ng matino sa condition ko?"

Napatahimik ako. "Sorry ha, may pupuntahan pa ako mamayang gabi. Sige alis na ako."

****

That was the main reason why she hated me right now.

So if I keep repeating my own mistakes, I still make a jerk of myself.

Ay wag na lang pre, aalagaan ko pa girlfriend ko. I said to Neal.

Sige sige. Basta laro tayo ulit ah. he said and walked away from me.

I returned to her and saw Landon and Jane sit beside her. 

Uy Col, uwi mo na kaya si Kat. Landon said to me.

Oo, gagawin ko pa lang. Alam kong may date kayo eh. I said.

Sige bro. and we fistpumped. 

And I did return her home.

(October 14, 2013)

 Aalis ka? I asked.

Oo, may competition sa Baguio eh. she said to me.

Galingan mo ah.

Syempre, si Kat ito eh.

Then I remember, 

** flashback **

I just overheard when I watched Thor: The Dark World.

Nanlalamig ka na ba sa pwesto mo, Kat? George asked her. 

Ang lamig nga po eh.. pero nasanay naman na po ako sa lamig eh. she answered.

Sige wait.

He took off his jacket and gave it to her. Ito oh.

Hala, sure po kayo? Wag na po. Di po kayo manlalamig?

Malaki naman akong tao eh. I'm sure kakayanin ko yung lamig.. kaysa naman ikaw. Sige na, suotin mo na... para 'di ka na manlamig.

At sinuot naman n'ya yung jacket. 

****

Sure kang wala kang makikitang lalaki ah? I asked

Lol, syempre naman. Ikaw lang at wala nang iba ang magpapasaya sa'kin. Gusto mo kain tayong apat nina Landon at Jane sa coffee shop. Yung dun sa may tapat. she said.

Sige lang. 

We went to the coffee shop and drink the finest drinks they could offer.. and of course, her favorite, Vanilla Twilight with Caramel piece of cake. We had fun until 4 pm came around and she said her goodbye as she'll pack up her things.

Ever since then, I was texting her. For five days, I bonded with Alex, Hector and Lily. Landon, Jane and Neal joined too. We bonded because we deeply miss Katherine. Fun fact, Lily didn't have a crush on me.. and that was a relief.

(October 30, 2013)

We eat lunch at KFC. Then I noticed she waved at someone,

Sino yun? I asked.

Kaibigan ko lang, bakit? she said.

Then Lily explained to us her past with George Velasco. Neal expressing his grief on Tifanny and David. Then we went to Cinema 5, only to realize... when we got there,

 "Uy, Kat.. hi!" George said.

One Way to Say I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon