Louise's POV
Kauuwi ko lang sa bahay. Ako lang magisa kasi may business trip parents ko.
As usual, higa sa kama cellphone.
Nagbukas ako ng Facebook.
Madaming nakaonline, i have 689 friend Request pero di ko inaaccept di ko naman sila kilala. Masungit na kung masungit eh ano naman?Kakabrowse ko sa facebook. Di ko namalayan na nakatulog na pala ako. It's already Wednesday and hell yeah, it was just the first of the first quarter but hell! It was damn too complicated for me. Ang hihirap lalo na sa Math. Buti na lang wala kaming Math every Wednesday and Monday. Yun yung nakalagay sa Schedule eh, di na pwede baguhin, kaya 3 Days lang math namin.
Papasok ako ng campus ng makasalubong ko si Mr. Teves. papasok na rin sya. He then called me.
"Hey, ah... Goodmorning." bati nya he was always happy. That he makes smile to everyone, and that smile will lightened your mood.
"Goodmorning din sir." bati ko sakanya. Sabay kaming naglakad papuntang 4th Floor ng Building 1. Andun kasi yung classroom namin, at the same time andun rin yung Faculty Room.
Medyo ang awkward lang kasi pinagtitinginan kami ng Students, even the janitors.
It was shock for me, when i saw him smiling at me. Nagangat ako ng ulo, pero tinanggal nya ang pagkakatingin nya sakin.
He halted from walking. Huminto sya sa tapat ng isang pinto na may nakasulat sa labas na "FACULTY ROOM"
He waved his hands as he said the word "Take Care".
I waved my hands as i continued walking.
Ng biglang may humarang sakin. It's...Oww sh*t Arhyz.
"So wala ba talaga akong chance sayo? Inantay kita non nung kay Sir Rob. Now just saw you walking with my class adviser. Shit lang ah ang sakit kasi Louise. Dati ayos naman tayo but, what the heck nung umamin ako sayo iniwasan mo na ako! Ano ba Louise!"
"Arhyz, kindly stop!" i asked him. I continued walking until i reached Room 408.
I entered in the class silently, without talking with anyone. Ni hindi ko na rin nakakausap yung mga tropa ko.
Minsan napapatangin ako sa kanila na nakatingin sakin, nag-aalala sila na baka mamaya nilalamon nanaman akong depression. No they're wrong, gusto ko lang talaga mapag-isa. Ewan ayaw ko ng kausap eeh.
Mas magagaan ang loob ko sa mga Teacher. But for real? natatakot ako... Natatakot akong majudge, it all started back then sa Christmas Party ng GHS.
May nakakita kasi samin with my teacher nun na niyakap nya ko. Muntik na ko makick out but he fight for me, sya ang napaalis sa School.
Sa narinig ko 5 Years ang kontrata nya dito GHS, but his first year of teaching became his last year of teaching here at Glamis High.
Simula noon, naging usap-usapan ako. Hanggang sa sinapian ako ni Anxiety, at Depression. Hindi ako iniwan nila Ali, Andria, Xandria at Tina. Though, kahit ganun andun pa rin pag-aalala nila.
YOU ARE READING
Educated Love (On-Going)
RomanceSi Louise ay nasa murang edad pa lamang, at nasa ikasampung baitang pa lang. Ngunit, kanyang natutuhan na ang umibig lalo na sakanyang guro. Si Kerobin Ferrer, ang pinakamasungit na guro, anti-social sya na tao pero isa syang guro sa kabila nito. S...