06/20/18 1:18 pm
It all started with a smile...
Nakahiga ako sa kama kadarating namin galing sa libing ng lola ko, malungkot pa ang aura ng lahat ng tao sa bahay, tahimik at naiiyak pa rin. Lahat kami ay di mapakaniwala sa ganoon kabilis na pangyayari.
Nagbukas ako ng account ko sa twitter nagtigin tigin ng mga tweets sa feed, at nagbukas ng mga nag dm saakin.
@.VChandriaaa
" 😊 "I checked her account saglit, share ko lang ang cute niya legit, and same kami ng school at isang future CPA din siya napasmile ako ng walang dahilan, at saka ko siya ni replyan
@.CelestineKat2 to @.VChandriaaa
"Hiiiiii"Pagkatapos kong magreply ay nilock ko na rin ang phone ko at humiga, nagpatugtog ng ilang mga kanta.
My life before isn't that really good, sobrang mahirap ang mastuck sa bahay dahil bakasyon mas lalong nakaka walang gana mabuhay.
Pero ewan ko ba ever since kaninang nag dm saakin yung girl di ako mapakali at naka ngiti lang ako.
By the way, I'm Celestine Katherine SantilianaVillaverde, 19 years old from Sampaloc, Manila. Pero I'm really from Cabanatuan,Nueva Ecija. Im a 1st year Accounting student from Far Eastern University, mahilig akong kumanta at magsulat ng poems, varsity din ako ng volleyball team ng FEU.
Bumangon ako para iaayos yung gamit ko ksi kailagan king umuwi ng condo sa Manila para makapag ayos ng iba pang forms sa school bukas.
Kumuha lang ako ng ibang mga damit ng kailagan at nilagay sa bag. Pagkatapos ko naman mag ayos ng mga damit ko ay bumaba ako at kinuha ang susi ng kotse ko. Nilagay ko back seat ang mga gamit ko at pumasok sa loob ng bahay
Nasa kusina si mommy at pinuntahan ko siya dun
" Mommy, uuwi akong Manila ngayon at may kailangan po akong ayusin na form para sa subjects ko" mahinahon paliwanag ko
"Anong oras ka aalis anak?" Tanong naman nita saakin at humarap saakin.
"Ngayon na din mommy oara di ako matraffic sa daan." Paliwanag ko naman
"Ehhh osige anak mag bihis ka na at kumain ka ng meryenda bago ka umalis okay?" Sabi naman niya habang nakagiti saakin
Umakyat ako para magoalit ng damit nag shorts naman ako at ng tshirt ng maayos at nag sandals para kumportable, kinuha ko na rin ang phone ko, laptop at connector ko.
Binuksan ko ang phone ko para tignan ang oras 2:45 pm na hayssst feel ko mattraffic talaga ako mamaya.
Bumaba ako sa papuntang kusina para kumain, iniwan naman ni mommy ang isang plate ng carbonara at orange juice sa lamesa.
Nagsimula naman akong kumain, ang sarap talagang magluto ni mommy kahit anong klase ng pagkain.
Pagkatapos ko namang kumain ay umakyat ako ulit para magpaalam sakanila
Pumunta ako sa kwarto nila mommy at daddy
*knock knock*
Binuksan ni daddy ang pinto,